ป.ป.ส. และ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน

28 ก.ย.60 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ปรีชา สุนทรานันท์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ม.มหิดล ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยมีนายนิยม เติมศรีสุข รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นพยานร่วมลงนาม ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ เพื่อยกระดับความร่วมมือในการพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านวิชาการ แนวทางดำเนินงาน การวิจัยประเมินผล รวมถึงการสร้างการรับรู้ในสังคม ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ส.

ปัญหายาเสพติดถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องรีบดำเนินการป้องกัน แก้ไข ควบคุม และขจัดให้เบาบางลง ภายใต้การขับเคลื่อนงานควบคู่กันทั้งทาง ด้านป้องกัน ด้านบำบัดรักษา และด้านปราบปราม เจตนารมณ์เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และยั่งยืน ปัจจุบันกลุ่มผู้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีแนวโน้มเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ถึงแม้โดยเฉลี่ยผู้เสพจะพบมากที่สุดในช่วงอายุ 15 – 24 ปี แต่แนวโน้มผู้เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาในแต่ละปีกลับมีอายุน้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งเกิดจากสาเหตุหลายประการ ทั้งในเรื่องพัฒนาการตามช่วงวัย ผนวกกับสภาพปัญหาทางสังคม สิ่งแวดล้อมที่มีความสุ่มเสี่ยง เทคโนโลยีที่ทันสมัย การสื่อสารที่ไร้พรมแดน ฯลฯ รวมถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมต่าง ๆ ที่ยังคงเป็นเงื่อนไขสำคัญผลักดันให้เด็กและเยาวชนตกเป็นกลุ่มเสี่ยงและเข้าสู่วงจรปัญหายาเสพติด การแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชน จึงจำเป็นต้องป้องกันและแก้ไขปัญหาควบคู่ไปกับการปลูกฝังทักษะให้เด็กและเยาวชนเกิดภูมิคุ้มกันในตน ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละช่วงวัย ในการนี้ เพื่อให้เกิดการควบคุมสภาพปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรกสุด คือ การพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องอาศัยองค์ความรู้ในเชิงวิชาการ การพัฒนารูปแบบ วิธีการ เครื่องมือ สื่อการเรียนรู้ รวมถึงงานวิจัยและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดถือหลักการตามนโยบายยุทธศาสตร์แนวทางการขับเคลื่อนงานด้านยาเสพติดของประเทศชาติเป็นหลัก


นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้หารือร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นหน่วยวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนของประเทศ จัดทำบันทึกข้อตกลง MOU ฉบับนี้ขึ้นมา นับเป็นการยกระดับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนของประเทศให้มีการพัฒนาบนฐานวิชาการ แล้วนำไปสู่การนำไปใช้เป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์ โดยจะเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนานโยบายไปสู่การปฏิบัติ มุ่งสู่เป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กและเยาวชน ห่างไกลจากยาเสพติด เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคตต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน

ฟังให้ชัด! เหตุผล ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถอนฟ้องนายกฯ เพราะไม่รู้เรื่อง ถูกหลอกให้เซ็น

“บิ๊กโจ๊ก” แจงปม ถอนฟ้องนายกฯ เพราะท่านถูกหลอกให้เซ็น หลัง ร้องกล่าวโทษ “พล.ต.อ.ธนา” และ “คณะพนักงานสอบสวน” 200 ชีวิตใน คดีเว็บพนันออนไลน์

ย้อนฟัง! เบลล่า ราณี พูดถึงสเปก 3 ข้อ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

ย้อนฟังสัมภาษณ์! เบลล่า ราณี ในรายการ 3แซ่บ พูดถึงสเปก 3 ข้อหากต้องการเข้ามาจีบ หลังข่าวลือซุ่มออกเดทไฮโซ ?

เหลือเชื่อ! BOYNEXTDOOR ทำลายสถิติยอดขายสัปดาห์แรกด้วยเพลง “HOW?”

BOYNEXTDOOR พุ่งทะยานไปสู่จุดสูงสุดใหม่ด้วยการคัมแบ็คมินิอัลบั้มชุดที่ 2 “HOW?” ได้อย่างน่าเหลือเชื่อของวงการเพลง K-pop

สั่งสอบ! พ่อแม่ อ.น้องไนซ์ หากเข้าข่ายหลอกลวง ลงดาบยกครัวทันที

พวงเพ็ชร สั่งการสำนักพุทธ – พม. ตรวจสอบ พ่อแม่ อาจารย์น้องไนซ์เชื่อมจิต หากเข้าข่ายหลอกลวงลงดาบทันที ด้าน กัน จอมพลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า