เกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานที่ อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส รวมกลุ่มนำมะขามหวานพันธุ์สีชมพูราคาถูกเพียงกิโลกรัมละ 15–25 บาท แปรรูปสร้างมูลค่าขึ้นถึงเกือบกิโลกรัมละ 300 บาท ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ สร้างรายได้งาม

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 7 ม.8 บ.โป่งตาเบ้า ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.สมจิตร ชัยหอมนวล อายุ 46 ปี และ นายแดน ชัยหอมนวล อายุ 48 ปี สองสามีภรรยา ที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยการชักชวนเกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานจำนวน 15 คน มารวมกลุ่มกันนำมะขามหวานพันธุ์สีชมพู ซึ่งเป็นมะขามหวานพันธุ์ที่มีการปลูกมากและติดฝักดก แต่มีราคาถูกเพียงกิโลกรัมละ 15–25 บาท นำมาแปรรูปโดยการปอกเปลือก ผ่าซีกแกะเมล็ดออก แล้วนำไปเข้าตู้อบก่อนแพ็กถุงนำออกไปขาย เพื่อเพิ่มมูลค่าทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว จนปัจจุบันผู้ปลูกมะขามหวานกลุ่มดังกล่าว สามารถนำมะขามแปรรูปส่งออกไปขายยังหลายประเทศ สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานดังกล่าวได้เป็นอย่างดี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบมะขามหวานพันธุ์สีชมพูเป็นจำนวนมากถูกกองไว้กับพื้น รวมทั้งมีมะขามหวานที่ทำการคัดแยกขนาดแล้วใส่ไว้ในเข่งและลังพลาสติก โดยมีกลุ่มเกษตรกรแปรรูปมะขามหวานดังกล่าวจำนวนประมาณ 15 คน แปรรูปมะขามหวานกันอย่างชุลมุน โดยบางกลุ่มนั่งล้อมวงทำการปลอกเปลือก บางกลุ่มนั่งผ่าซีกเพื่อแกะเมล็ดออก ก่อนที่อีกกลุ่มจะนำใส่ถาดเพื่อเตรียมนำไปเข้าตู้อบไฟฟ้า

น.ส.สมจิตร ชัยหอมนวล เกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานพันธุ์สีชมพูใน จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า มะขามหวานพันธุ์สีชมพูเป็นมะขามหวานที่มีการเพาะปลูกมากที่สุด เนื่องจากเป็นมะขามหวานที่ทนแล้งและติดฝักดกมาก แต่ต่อมามีการเพาะปลูกมะขามหวานพันธุ์ประกายทอง และพันธุ์สีทอง ซึ่งมีฝักที่มีขนาดใหญ่กว่า และมีเนื้อมากกว่า จึงทำให้มะขามหวานพันธุ์สีชมพู ที่มีขนาดฝักที่เล็กและเนื้อน้อยกว่า มีราคาตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 15 – 25 บาท ตนและเกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานใน ม.8 บ.โป่งตาเบ้า จึงได้รวมกลุ่มกันทำการแปรรูปมะขามหวานพันธุ์สีชมพู โดยการปอกเปลือก นำเมล็ดออก แล้วนำไปผึ่งแดด จนสามารถทำให้มีราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท พอปี 2557 ราคาก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 150 และในปี 2559 – 2560 พ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อ เริ่มรู้ว่ามะขามหวานพันธ์สีชมพู ถ้านำมาแปรรูปแล้วรสชาดจะหวานไม่แพ้มะขามหวานพันธุ์อื่นๆ จึงทำให้ในปัจจุบันมะขามหวานแปรรูปพันธุ์สีชมพู ที่มีคุณภาพดีขนาดฝักสวยไม่หักไม่ขาด จะมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 250-280 บาท โดยพ่อค้าคนกลางจะนำส่งออกไปขายยังต่างประเทศ

ล่าสุด พ.อ.โสภณ ศรีมงคล ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 เพชรบูรณ์ และ นายประมวน ดวงตา นายก อ.บ.ต.ชนแดน ได้มาช่วยดูแลและสร้างโรงเรือน นำตู้อบมะขาม จำนวน 2 หลัง พร้อมอุปกรณ์แปรรูปมะขามหวาน มามอบให้กลุ่มแปรรูปมะขามหวานดังกล่าว เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรใช้ตู้อบมะขามจะได้ไม่ต้องนำมะขามที่แกะไปผึ่งแดดเหมือนแต่ก่อน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

รวบ! ผู้บริหาร บ.ดัง ระดับโลกสาขาไทย เมากร่างถีบหน้ารอง ผกก.

โหดเกิ๊น! สาวใหญ่ผู้บริหารบริษัทระดับโลก ขับเบนซ์เมาแอ๋ ก่อนถูก ตร.เรียกตรวจ หัวร้อนกระโดดถีบหน้ารองผกก.

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า