ยังโคม่า! “ไอ้ด้วน”ช้างพลายตกเขาจมน้ำ2วัน ขาหลังทั้ง 2 ข้างยังขยับไม่ได้ ขณะที่ทีมแพทย์ชุดใหญ่กรมอุทยานฯ จะเดินทางมาประเมินสถานการณ์ค่ำวันนี้

ความคืบหน้ากรณี “เจ้าด้วน” ช้างพลายเพศผู้ วัย 2 ปี หลงฝูงพลัดจากเชิงเขาจมอยู่ในหนองน้ำ กว่า 2 วัน จนเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือ ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ สัตวแพทย์หญิงสิรินันท์ บุญนันท์ ซึ่งลงพื้นที่ตั้งแต่วันแรก พร้อม นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ช่วยกันรักษาอาการเบื้องต้นเป็นอย่างดี โดยจัดชุดเฝ้าดูอาการเจ้าด้วน ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทำกายภาพขาหลังทั้งสองขา 3 เวลา ทั้งเช้า กลางวัน เย็น และที่สำคัญคอยป้อนอาหาร เช่น หยวกกล้วย ,ผลไม้ ,น้ำเกลือ และยาบำรุงเป็นวิตามินเพื่อฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็ว และในวันนี้ เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านได้ช่วยกันพลิกตัวเจ้าด้วนเพื่อไม่ให้เกิดแผลกดทับจากการนอนด้านเดียวนานๆ

ทั้งนี้ ทีมแพทย์ชุดใหญ่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาถึงในช่วงค่ำวันนี้ เพื่อลงมาวินิจฉัยอาการเจ้าด้วนอีกครั้ง ซึ่งอีก 2 วัน จะทราบผลตรวจร่างกายของเจ้าด้วน เพื่อดำเนินการรักษาอย่างถูกขั้นตอน

สำหรับการช่วยเหลือเจ้าด้วนเกิดขึ้นหลังจากที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน จึงได้สั่งการให้เร่งเข้าช่วยเหลือเจ้าด้วนช้างน้อยโดยทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบ็กโฮ ซึ่งอยู่ระหว่างซ่อมแซมถนนในพื้นที่บ้านหน้าถ้ำฉานเรน ห่างจากจุดที่เจ้าด้วนตกหนองน้ำลงไปประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ใช้ระยะเวลานานพอสมควร จึงสามารถนำช้างน้อยออกมาได้ ก่อนจะนำขึ้นรถบรรทุกหกล้อนำร่างอันเหนื่อยล้าหมดแรงของเจ้าช้างน้อยกลับมาในหมู่บ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชุมพรเดินทางเข้ามารอปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมทั้งฉีดยาที่ใบหูเพื่อระงับแก้ปวด และแก้อักเสบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตอาการ

ส่วนลักษณะของชื่อเจ้าด้วน นั้น มาจากลักษณะงวง ที่สั้นกว่าช้างทั่วไป คือมีงวงยาวแค่ 1 ใน 4 ของช้างปกติ จึงทำให้ชาวบ้านเรียกว่า “ไอ้ด้วน” หรือ “พลายด้วน” และการที่งวงมีลักษณะผิดปกติก็คงเป็นสาเหตุที่ทำให้การทรงตัวไม่ดีเหมือนช้างตัวอื่นๆ จึงทำให้พลัดตกลงไปในเหว และการตกลงไปในเหวยังทำให้ขาหลังทั้งสองข้างของพลายด้วนยังไม่สามารถกระดิกได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พลายด้วนสามารถกินน้ำและอาหารได้บ้าง โดยมีชาวบ้านในที่ทราบข่าว พากันนำหญ้า กล้วย และผลไม้ มาให้พลายด้วน ส่วนสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติและพันธุ์พืชที่เข้ามาวันนี้ ได้ป้อนยา และโปรตีนให้พลายด้วน เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย และประเมินสถานการณ์ว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด.ต.ปิยนันท์ อาการยังวิกฤติ! เร่งผ่าตัดรอบ 2 หลังพบเลือดออกในสมองอีก

คนไทยส่งกำลังใจช่วย! หลังอาการ ด.ต.ปิยนันท์ ยังโคม่า แพทย์เร่งส่งตัว ผ่าตัดรอบที่ 2 หลังพบเลือดออกในสมองเพิ่มอีก

สิ้นสุดการรอคอย “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่!

ในที่สุด! “ยุกซองแจ BTOB” ยืนยันสำหรับการคัมแบ็คด้วยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่! ที่กำลังจะถึงเร็ว ๆ นี้ ทำเอาแฟนคลับตั้งตารอตื่นเต้นสุด ๆ

ตร.แจ้งข้อหาหนัก หลัง “เสี่ยเจษ” รับสารภาพ กากแคดเมียมเป็นของตัวเอง

“เสี่ยเจษ เจแอนด์บี” เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว รับสารภาพ ทำสัญญาซื้อกากแคดเมียม เตรียมส่งไปกำจัดที่ประเทศลาว ตำรวจเตรียมแจ้ง 4 ข้อหา

โหรดังเตือน! 4 ลัคนาราศี 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เตือน! 4 ลัคนาราศี วันที่ 18 – 20 เมษยน 2567 ระวังเกิดอุบัติเหตุรุนแรง!

ส่องสีหน้า หนุ่ม กรรชัย หลังเข้าซีนคู่ อแมนด้า บอกเลยเก็บทรงแทบไม่อยู่!

หนุ่ม กรรชัย เก็บทรงแทบไม่อยู่! หลังเข้าซีนบทบาทสมมติกับ อแมนด้า ในรายการ 3แซ่บ บอกเลยงานนี้ถูกแซวสนั่น

“คิมแซรอน” ถอนตัวจากละคร ‘Dongchimi’ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ

นักแสดงสาว “คิมแซรอน” ถอดตัวจากละครเวที ‘Dongchimi’ เป็นทีเรียบร้อยแล้ว หลังมีผลตอบรับเชิงลบมากกว่าเชิงบวกมากกว่าหลายเท่า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า