วัดใหญ่ วัดดัง อย่างวัดพนัญเชิงในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ตกเป็น1ในวัดที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องการทุจริตเงินทอนวัด วันนี้ ผู้สื่อข่าวไบรท์นิวส์ ก็เข้าไปสังเกตุการณ์ การก่อสร้างใหม่ การบูรณะ ปฎิสังขรณ์ ถาวรวัตถุภายในวัดพนัญเชิง ที่นี่อดีตเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ ขอเงินทอนถึง 2 รอบ รวมเป็นเงิน 13 ล้านบาท

วันนี้วันหยุด ที่วัดพนัญเชิง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็จะมีพุทธศาสนิกชนมากกว่าปกติ เท่าที่ลองสังเกตุเมื่อมาถึงเราพบว่า ภายในวัดมีการก่อสร้างศาลาราย ส่วนการบูรณะถาวรวัตถุก็ก็น่าจะมีอยู่เรื่อยๆ เพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนจำนวนมากที่มาเยือน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน วัดพนัญเชิงได้มอบหมายให้นายสมศักดิ์ โตรักษา ที่ปรึกษากฎหมายของพระธรรมรัตนมงคล (นพปฎล กตสาโร) หรือ “เจ้าคุณแวว” เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ชี้แจง เรื่องนี้ว่า เมื่อปี 2555 วัดได้ก่อสร้างกุฎิทรงไทยจำนวน 9 หลัง และปี 2556 ได้ก่อสร้างทางเดินรอบวิหารหลวงพ่อโต ทั้งหมดได้ใช้เงินจากการบริจาค ซึ่งในปี 2556 นั้นเอง นางสาว ป. ตำแหน่ง ผอ.กองพุทธศาสนสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขณะนั้น ซึ่งรู้จักกับพระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาส ได้แจ้งว่าทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะให้เงินอุดหนุนวัดจำนวน 10 ล้านบาท โดยเป็นเงินเพื่อการบูรณปฎิสังขรณ์ภายในวัด 2 ล้านบาท และอีก 8 ล้านบาทนำไปให้วัดอื่นที่ยากจน ซึ่งวัดพนัญเชิงวรวิหาร ก็นำเงินจำนวน 2 ล้านไปทำการบูรณะซ่อมแซมวัดตามวัตถุประสงค์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นงบประมาณปี 2557ต่อมาปลายปี 2557 นางสาวป. ก็แจ้งกับทางเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ว่าจะมอบเงินอุดหนุนให้กับทางวัดอีกจำนวน 10 ล้านบาท แต่ขอให้ทางวัดมอบเงินสดให้กับนางสาวป. เพื่อนำไปช่วยเหลือวัดอื่นๆ จำนวน 5 ล้านบาท ซึ่งทางวัดพนัญเชิงวรวิหารก็ได้นำเงินจากงบประมาณอุดหนุนปี 2557 นั้น จำนวน 5 ล้านบาท ไปบูรณะปรับปรุงกุฎิทรงไทย จำนวน 9 หลัง ซึ่งทั้งสองงบประมาณ ทางเจ้าอาวาสได้สอบถามนางป. ว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายหรือไม่ นางสาวป. ยืนยันว่าไม่มีอะไรผิดกฎหมาย ทำให้พระธรรมรัตนมงคลเชื่อ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ใหญ่ แต่เมื่อทางปปป. ได้แจ้งข้อกล่าวหากรณีเงินอุดหนุนวัดพนัญเชิงวรวิหาร จำนวน 13 ล้านบาท ทำให้พระธรรมรัตนมงคลเชื่อว่านางสาวป. ไม่ได้นำเงิน 13 ล้านบาท ไปช่วยเหลือวัดยากจนจริง จึงได้ทำการแจ้งความดำเนินคดีกับนางสาวป. ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา

ทีมข่าวไบรท์นิวส์พยายามเข้าไปสอบถามข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่สำนักพุทธรายนั้น และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากกระแสทุจริตเงินทอนวัด แต่เจ้าหน้าสำนักงานไม่สามารถให้ข้อมูลได้โดยอ้างว่าเจ้าอาวาสและกรรมการวัดที่รู้เรื่องนี้ไม่อยู่ จึงไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้

ผู้สื่อข่าวเราได้ลองพูดคุยกับพุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญว่า การที่มีข่าวทุจจิตเงินทอนวัด มีผลต่อศรัทธาในพระพุทธศาสนาหรือไม่ ก็ได้คำตอบว่า ความศรัทธายังเหมือนเดิมและจะมาทำบุญเหมือนเดิม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาววัย 24 เข้ามอบตัว รับ! เป็นคนทิ้งศพทารกใส่ถังขยะ อ้าง ตกใจลูกหลุด

สาววัย 24 เข้ามอบตัว ยอมรับ! เป็นคนยัดศพทารกใส่เป้ทิ้งถังขยะ เผยเข้าห้องน้ำแล้วลูกหลุด ตกใจทำอะไรไม่ถูก พ่อเด็กอ้าง ไม่รู้ว่าแฟนท้อง

เกิดอะไรขึ้น! ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ยุติบาทบาทผจก.ส่วนตัว FC สงสัยหนักมาก

เกิดอะไรขึ้น! เมื่อจู่ๆ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ออกมาประกาศยุติบทบาทของผู้จัดการส่วนตัว พร้อมปลดออกจากการดูแลทั้งครอบครัว ?!

เผยบรรยากาศโศกเศร้า! ‘ใบปอ’ ถือภาพนำขบวนเคลื่อนร่าง ‘บุ้ง’ ก่อนขึ้นเมรุ

‘ใบปอ’ ถือภาพ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เดินนำขบวน เคลื่อนร่างรอบเมรุ เตรียมฌาปนกิจ ตลอดการเดินขบวน มีผู้คนชู 3 นิ้ว ยังคงเรียกร้องความยุติธรรม

ซู๊ดปาก! นางแบบตัวแม่ ฟาดซีทรูลูกไม้ บางวาบหวิว เห็นซุกซอกทุกมุม

แซ่บจนต้องซู๊ดปากเลยทีเดียว เมื่อนางแบบเซ็กซี่ ฟาดชั้นในลูกไม้บางเฉียบ อวดผิวขาวอวบอิ่ม ทำเอาแฟนคลับหลุดโฟกัสทันที
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า