ศิลปินแห่งชาติเดินหน้าดูสถานที่จริงหน้าถ้ำหลวง ก่อสร้างศาลาพิพิธภัณฑ์ของนาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม โดยเตรียมใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท เนรมิตร  ยื่นขอก่อสร้างแล้วรอการอนุมัติ คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 4 เดือน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ได้นำลูกศิษย์และศิลปินชาวเชียงราย ดูสถานที่จริงหน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อเตรียมก่อสร้างศาลาลักษณะคล้ายกับพิพิธภัณฑ์เพื่อรวบรวมจัดเก็บ ภาพวาดทั้งหมด เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดอยู่ในถ้ำ ตลอดจนการช่วยเหลือจากทั่วโลกที่ระดมมา  เพื่อทำเป็นนิทรรศการ โดยขณะนี้กำลังยื่นแบบขอก่อสร้างหากได้รับการอนุมัติ ก็พร้อมดำเนินการทันทีในเดือนหน้า  ส่วนอนุสาวรีย์ของนาวาตรี สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการนั้น จะเริ่มลงปั้นได้ คาดจะใช้เวลาทั้งหมด 5 เดือน

ทั้งนี้ ตามโครงการสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเชิดชูความเสียสละของจ่าแซมจะทำ 3 ส่วน ได้แก่ 1.วาดภาพที่จัดเตรียมผ้าใบความยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร เริ่มร่างแบบหรือสเก็ต ก่อนที่จะนำไปขึงที่สมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ .เชียงราย เพื่อให้บรรดาศิลปินร่วมกันวาดภาพ ซึ่งจะเป็นภาพเหตุการณ์ถ้ำหลวงและการช่วยเหลือต่างๆ รวมถึงชาวต่างชาติที่ไปช่วยเหลือด้วย ส่วน 2 คือ ประติมากรรมรูปเหมือนจริงของจ่าแซม ที่มาขนาดใหญ่กว่าตัวจริงเท่าครึ่ง บริเวณฐานจะมีทีมหมูป่า 13 ตัว และส่วนสุดท้ายคือ โครงการสร้างเป็นอาคารโถงขนาดใหญ่ ที่กำลังยื่นขออนุญาตไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ในขณะนี้ คาดว่าจะใช้งบก่อสร้าง ประมาณ 10 ล้านบาท โดยเป็นงบส่วนตัวทั้งหมด

สำหรับที่บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีกิจกรรมอาสาโครงการพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” กิจกรรมฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือ “Big Cleaning Day” เป็นวันที่ 2 กำหนดปรับปรุงภูมิทัศน์ จำนวน 5 จุดได้แก่ ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง /ถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน /กิ่วคอนาง /บ้านผาหมี และวัด 3 แห่ง บริเวณใกล้เคียง โดย “Big Cleaning Day”

และในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) เวลา 09.09 น. นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คนใหม่ จะพิธีจัดให้มีการบวงสรวง อุทิศส่วนกุศลให้แก่ นาวาตรี สมาน กุนัน ทำบุญขอขมาให้แก่เจ้าแม่นางนอน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมนิมนต์พระเกจิดังที่เคยประกอบพิธีเปิดปากถ้ำร่วมพิธีทำบุญและพิธีอื่นๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลบริเวณหน้าถ้ำหลวง

Cr.ภัทราพร ตั๊นงาม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า