เปิดตัว “เครื่องปราบฝุ่น” ขอนแก่นรวมใจส่งช่วยเชียงใหม่

กลุ่มคนผู้มีจิตอาสา และวิศวกรในจังหวัดขอนแก่น ร่วมใจสร้าง “เครื่องปราบฝุ่น” หรือ JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02 สำหรับปราบฝุ่น PM 2.5 เครื่องแรกของไทย เตรียมส่งช่วยปัดเป่ามลพิษทางอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ 6 เม.ย. นี้

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 3 เม.ย.2562 ที่ สำนักงาน อิริค จ.ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ 286 ม.11 ต.นาเพียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม และให้กำลังใจกลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงาน เพื่อการจัดการภัยพิบัติ ที่ได้ทำการประดิษฐ์เครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนที่สำหรับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 หรือที่เรียกว่า เครื่อง JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02 ที่ในขณะนี้การก่อสร้างเครื่องดังกล่าวแล้วเสร็จและเตรียมที่จะเดินทางจากจาก จ.ขอนแก่น ไปที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่กลุ่มจังหวัดทางภาคเหนือของไทย

ในขณะนี้ นายศรัญย์ อินทรกำแหง วิศวกรผู้ทำการก่อสร้าง กล่าวว่า เครื่อง JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02 ที่ทำการคิดค้นขึ้นมาร่วมกันกับเพื่อนวิศวกรในเขต จ.ขอนแก่น ที่มีจิตเป็นกุศลหรือจิตอาสา ต่างได้มารวมตัวกันเพื่อดำเนินการจัดสร้างเครื่องดังกล่าวนี้ขึ้น โดยได้มีการมอบหมายแผนงานและการกำหนดขั้นตอนของการดำเนินงานในส่วนต่างๆ โยยอมรับว่าเครื่องดังกล่าวนี้มีการจัดสร้างขึ้นแล้วในการลดสถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่ที่จำกัด หรืการสร้างในพื้นที่โรงงาน แต่การสร้างเพื่อที่จะสามารถเคลื่อนย้ายไปทำการติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ประสบภัยที่กำลังเกิดขึ้นนั้นยังคงไม่มีเกิดขึ้น และในช่วงที่ผ่านมาขอนแก่น นั้นประสบปัญหาในเรื่องฝุ่น PM 2.5 จึงทำให้ชาวขอนแก่น ที่มีใจเป็นจิตอาสา หยุดที่จะคิดและหันมาร่วมมือกันทำอย่างจริงๆจัง จนทำให้วันนี้เครื่องดังกล่าวนั้นแล้วเสร็จไปแล้วประมาณร้อยละ 80 เหลือเพียงอีก ร้อยละ 20 เท่านั้น ที่จะทำให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ คือ ในส่วนของระบบล้อลากและระบบการขนส่งเคลื่อนที่

เครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนที่ ตัวแรกนี้ ในงบประมาณในการสร้างขึ้นประมาณ 400,000 บาท เป็นระบบดูดอากาศที่ฝุ่นละอองมาทำการบำบัดและให้เกิดอากาศที่บริสุทธิ์นั้นกลับออกไป ตัวเครื่องมีความสูงประมาณ 3 เมตร แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือด้านบน เป็นตัวดูดอากาศในจุดที่นำไปติดตั้ง จากนั้นผ่านเข้าสู่ระบบที่ 2 คือระบบบำบัดด้วยพัดลมและระบบน้ำเพื่อทำการสลายฝุ่นละออง ด้วยหลักวิศวกร และส่วนที่ 3 คือบริเวณด้านล่าง คือส่วนที่ปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกไปและส่วนจัดเก็บตะกอนและน้ำเสีย

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าเครื่องฟอกอากาศเครื่องนี้จะเดินทางจาก จ.ขอนแก่น ในวันที่ 5 เม.ย. โดยจะไปสนับสนุนการแก้ปัญหาฝุ่นละอองให้กับชาวเชียงใหม่ โดยเครื่องดังกล่าวนี้ จะสามารถที่จะผลิตอากาศบริสุทธิ์ได้ที่ 700,000 ลูกบาศก์คิวต่อวัน

ดังนั้น เครื่องปราบฝุ่น จึงเป็นเครื่องฟอกอากาศที่คืนอากาศบริสุทธิ์ต้นแบบเครื่องแรกของไทยที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาคเอกชนและภาคประชาชนที่มีจิตเป็นกุศล เป็นจิตอาสาที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม อย่างไรก็ตามในขั้นตอนของการเดินทางนั้นทางจังหวัด ได้ประสานงานร่วม ปภ.ในการสนับสนุนการลำเลียงขนส่งเครื่องฟอกอากาศดังกล่าว รวมทั้งการประสานงานร่วม จ.เชียงใหม่ ในการติดตั้งเครื่องดังกล่าวนี้เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฝุ่นละอองให้กับชาวเชียงใหม่ต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แค่เศษปูนหล่น! ผอ.เขตบางพลัด ลั่น มาจากการรื้อถอน จนเกิดความวุ่นวาย

ผอ.เขตบางพลัด ยืนยัน อาคารพาณิชย์ไม่ได้ถล่ม แต่การรื้อถอนรุงแรง ทำให้เศษปูนตกเกลื้อนถนน พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

สยอง! ใบหินเจียรหลุดมือ กระเด็นบาดคอนอนจมกองเลือด ดับคาที่

เตือนภัย! เครื่องมือช่างสุดอันตราย ใบหินเจียรหลุดสบัดปาดคอหญิง เสียเลือดมาก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ที่สระบุรี

นายกฯ สั่ง สธ. แก้กฎกระทรวง ย้ำยาบ้า 1 เม็ดต้องผิดกฎหมาย!

นายกฯ สั่ง กระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้กฎกระทรวง ยาบ้า 1 เม็ด ต้องผิดกฎหมาย ย้ำชัด ขอให้มีความชัดเจน ภายใน 90 วัน

รวบตัว! 2 ลูกสมุนเงินกู้โหด หลังบุทำร้าย-พังข้าวของ ยายสุข

ตำรวจรวบตัว 2 หนุ่มสมุนเงินกู้ หลังรุมทำร้าย-พังร้าน ยายสุข แม่ค้าขายข้าวไข่เจียว ปม กู้เงินนอกระบบ หลังตกลงกับเจ้าหนี้ไม่ได้

สลด! ผู้หมวดวัย 54 ปี ดับคาสนามฝึก หลังตากแดดรอทดสอบยุทธวิธี คาดเป็นฮีทสโตรก

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำ “ผู้หมวดวัย 54 ปี” เป็นฮีทสโตรก ระหว่างรอทดสอบยุทธวิธี เพื่อนร่วมงานเร่งยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายเสียชีวิต

ช็อก! หนุ่มโดนรถเทรลเลอร์เหยียบ ร่างแหลกคาถนน ด้านคนขับหลบหนี

โคตรสยอง! หนุ่มโดนรถเทรลเลอร์ทับ ร่างแหลกคาถนน หลังขี่จักรยานยนต์ไปซื้อก่อนตกแต่งบ้าน คนขับหลบหนียังไม่พบตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า