กรมอนามัย แนะ งดมีเพศสัมพันธ์ กับคู่รักและคนแปลกหน้า เพื่อลดความเสี่ยงโควิด

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ งดมีเพศสัมพันธ์ กับคู่รักและคนแปลกหน้า เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะคู่รักหรือสามีภรรยาควรงดหรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ หากพบว่าตนเองมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 สูง หรือหากไม่มั่นใจในตนเองควรประเมินผ่าน “ไทยเซฟไทย” พร้อมย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

นายแพทย์พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กล่าวว่า การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นความเสี่ยงที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อสุขภาพในรูปแบบใหม่ได้ ทุกคู่รักหรือสามีภรรยาจึงควรพิจารณาก่อนมีเพศสัมพันธ์โดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งต่อตนเองและผู้อื่นในสังคมเป็นสำคัญ ซึ่งหากประเมินตนเองแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูง มีผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 หรืออยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน แนะนำให้งดการมีเพศสัมพันธ์เพื่อลดการแพร่เชื้อ

จากการประชุมร่วมกับราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค สมาคมฟ้าสีรุ้ง แห่งประเทศไทย มูลนิธิแพธทูเฮลท์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กองทุนประชากร แห่งสหประชาชาติ และสมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยฯ ได้มีคำแนะนำให้คู่รัก สามีภรรยาที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันและไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ สามารถที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ

“ทั้งนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อจากคนที่ ไม่รู้จัก แต่หากท่านไม่มั่นใจหรือมีความกังวลใจ สามารถประเมินความเสี่ยงผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ของกรมอนามัย เพื่อป้องกันคนในครอบครัวในการอยู่ร่วมกันและปกป้องคนที่รัก กรณีมีความเสี่ยงให้มีการแยกตัวเฝ้าระวัง โดยทุกคู่รักควรประเมินความเสี่ยงตนเองอยู่เสมออย่างน้อยวันละครั้ง

หากพบว่าตนเอง ไม่มีความเสี่ยงก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่หากพบว่าสามีหรือภรรยามีการติดเชื้อโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลหรือสถานที่ที่รัฐจัดให้ จนกว่าจะตรวจไม่พบเชื้อในร่างกายแล้ว จึงจะสามารถ มีเพศสัมพันธ์กับคู่รักได้อย่างปลอดภัย ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันขอเน้นย้ำปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ รวมทั้งใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ/ หมอชนะ เมื่อใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ ” ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

หุ้นโค้กสะเทือน หลัง โรนัลโด ขยับขวดน้ำอัดลมออก พร้อมลั่น ดื่มแค่น้ำเปล่า

เผยความคืบหน้า “ChulaCov19” วัคซีนฝีมือคนไทย เริ่มทดลองฉีดในมนุษย์ครั้งแรกแล้ว

สู้ไม่ไหว! ชาบูร้านดัง ไลฟ์สดถึงทางตัน แบกภาระหนัก ลั่นขาย 24 ชม. ก็ยื้อไม่ได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า