หมอยง เผยรหัสพันธุกรรมโควิดทองหล่อ ตรงกับสายพันธุ์อังกฤษ ที่ระบาดในกัมพูชา

หมอยง เผย ผลการตรวจรหัสพันธุกรรม โควิดทองหล่อ ตรงกับสายพันธุ์อังกฤษ ที่ระบาดในกัมพูชา คาดระบาดจากประเทศเพื่อนบ้านไม่ใช่อังกฤษ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน หมอยงหรือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan เกี่ยวกับผลการถอดรหัสพันธุกรรมของโควิดสายพันธุ์อังกฤษที่กำลังระบาดในขณะนี้ โดยได้ระบุข้อความว่า

โควิด 19 เหตุผลที่บอกว่าการระบาดที่ทองหล่อ น่าจะมาจากเขมร

การระบาดที่ทองหล่อและระบาดอย่างมากในประเทศไทยขณะนี้ โดยเฉพาะมาจากสถานบันเทิง ที่เป็นแหล่งต้นตอของการแพร่กระจายอย่างมาก สายพันธุ์ไวรัสเป็นสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7

แต่เดิมการระบาดที่สมุทรสาครและแพร่กระจายไปทั่วประเทศตั้งแต่เดือนธันวาคม เป็นสายพันธุ์ในกลุ่ม GH ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับการพบในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศพม่า

สายพันธุ์อังกฤษได้เริ่มมีการระบาดอย่างมากในประเทศเขมร โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ จนกระทั่งปัจจุบันการระบาดก็ยังไม่หยุด มีผู้ป่วยในการระบาดรอบนี้ร่วม 3000 คนและมีการเสียชีวิตมากกว่า 20 คน แสดงในรูปกราฟการระบาดจากข้อมูลองค์การอนามัยโลก และมีการถอดรหัสพันธุกรรมของผู้ป่วยในเขมรที่บันทึกไว้เป็นหลักฐานในการระบาดโรคนี้ จะเห็นว่าเป็นสายพันธุ์ B.1.1.7 และเขียนไว้อย่างชัดเจนในข้อมูลขององค์การอนามัยโลก

จากการถอดรหัสพันธุกรรมของสายพันธุ์ทองหล่อ โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬา ได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ รวมทั้งสวทช แสดงให้เห็นว่าพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ทองหล่อ อยู่ในกลุ่มเดียวกับสายพันธุ์ที่ระบาดในเขมร มีความเหมือนกัน และเปรียบเทียบกับสายพันธุ์อังกฤษที่ศูนย์ไวรัส ได้ถอดรหัสพันธุกรรม โควิด 19 จากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศอังกฤษและยุโรป อเมริกา ความเหมือนของสายพันธุ์จะเหมือนกับสายพันธุ์ที่แยกได้จากเขมร มากกว่า

การระบาดในเขมรเกิดขึ้นก่อนในประเทศไทย โดยเกิดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และระบาดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ประกอบกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์โดยการถอดรหัสพันธุกรรม มีความเหมือนกัน การระบาดในประเทศไทยเกิดขึ้นหลังจากการระบาดในเขมรมานานกว่า 6 สัปดาห์ เมื่อเรียบเรียงตามระยะเวลา ความเป็นไปได้จึงน่าจะเป็นจากเขมรมาประเทศไทย มากกว่าประเทศไทยไปเขมร

ข้อมูลทั้งหมดจึงเป็นข้อมูลที่สนับสนุน โดยเฉพาะทางด้านสายพันธุ์ พันธุศาสตร์ ว่าการระบาดครั้งนี้ น่าจะมาจากประเทศกัมพูชา ส่วนจะมาด้วยวิธีใด ก็คงจะต้องมีการหากันต่อไปอยากให้เด็กไทย สนใจเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ ใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ มาเพื่อใช้ตอบคำถามที่สงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยแล้ว! ไทม์ไลน์ ศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม ไม่มีไปสถานบันเทิง

2 โรงพยาบาลใหญ่ ปิดรับตรวจโควิด ผู้ป่วยทะลัก เตียงไม่เพียงพอ เหตุคลัสเตอร์ผับทองหล่อ

ชาวเน็ตหัวร้อน! เหตุ 2 ลุง ติดเชื้อโควิด ปกปิดไทม์ไลน์ เร่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า