​สภาวิศวกรตรวจสอบเหตุซาก อาคารถล่ม ย่านประชาชื่นทับคนงานเจ็บ พบทำผิดขั้นตอน

สภาวิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้ซาก อาคารถล่ม ลงมาทับคนงาน พบเสาอาคารขาดความสมดุลล้มเอียงผิดองศาลงมาทับรถแบ็คโฮในทันที

จากกรณีอาคารที่พักอาศัย 6 ชั้น ถนนประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี ที่ตั้งอยู่ระหว่างซอยประชาชื่นนนท์ 7 กับ 8 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการรื้อถอนเกิดถล่มทับรถแบคโฮที่มีนายสำราญ อายุ 42 ปี กำลังเข้ารื้อซากอาคาร เป็นเหตุให้นายสำราญถูกคานของซากอาคารล้มทับรถแบคโฮและทับขาข้างขวาจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าทำการช่วยเหลือก่อนนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน อ.ปากเกร็ด โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2564 หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรีได้สั่งระงับการรื้อถอนซากอาคารดังกล่าวในทันที ส่วนผู้รับเหมาและผู้ควบคุมงานในเวลาต่อมาได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ในเบื้องต้นแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา

วันที่ 13 ตุลาคม 2564 เมื่อเวลา 14.00 น. ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร พร้อมคณะ และนายคม แสงบำรุง ผอ.สำนักการช่างเทศบาลนครนนทบุรี พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้ซากอาคาร 6 ชั้นถล่มลงมาทับคนงาน

โดย ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบสภาพในที่เกิดเหตุและสอบถามผู้ควบคุมงานในวันที่เกิดเหตุ พบว่าใช้วิธีการเข้ารื้อถอนซากอาคารแบบลัดขั้นตอน ไม่เป็นไปตามวิธีการที่ถูกต้อง คือ ต้องสกัดจากชั้นบนลงมาชั้นล่าง และต้องสกัดที่ละชั้นเพื่อความปลอดภัย แต่มาทราบจากผู้รื้อถอนว่าได้ดำเนินการรื้อถอนลัดขั้นตอน โดยใช้รถแบคโฮแขนสั้นเข้าไปสกัดเสาที่ชั้นล่างเพื่อจะให้อาคารทรุดตัวลงมาด้วยความรวดเร็ว แต่ปรากฏว่าเสาอาคารในจุดนั้นขาดความสมดุลจึงล้มเอียงผิดองศาลงมาทับรถแบ็คโฮในทันที โชคดีเป็นอย่างมากที่คนขับรถแบคโฮไม่เสียชีวิตเพราะถ้าองศาขยับเพิ่มอีกเพียงนิดเดียวคงเป็นอันตรายถึงกับชีวิตแน่นอน ซึ่งตามขั้นตอนที่ถูกต้องใช้รถแบคโฮแขนยาวสกัดเสาทีละชั้นจากชั้นบนลงชั้นล่าง ไม่ใช่ลัดขั้นตอนด้วยการใช้รถแบคโฮแขนสั้นไปสกัดเสาชั้นล่างเพื่อให้ซากอาคารลงถล่มมาวัดดวงแบบนี้ เพียงเพราะไม่มีรถแบคโฮแขนยาวมาใช้สกัดทีละชั้นให้ถูกตามวีธี

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจสอบขั้นตอนการรื้อถอน พบว่าอาคารทั้งหมดเป็นอพาร์ทเม้นท์รูปตัวยู ได้ทำการรื้อถอนอาคารแรกไปเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 และรื้ออาคารตรงกลางที่เป็นตัวเชื่อมไปเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564 จึงเหลืออาคารเดียวที่เกิดเหตุ ซึ่งวิธีการรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกร ไม่มีแบบแผนในการนำเสนอวิธีการรื้อถอนและเครื่องจักรไม่เหมาะสม การรื้อถอนวิศวกรต้องควบคุมงานอย่างเข้มงวดและคอยคุมคุมงานในที่เกิดเหตุและอยู่ควบคุมดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางสภาวิศวกรจะมีการเรียกตัววิศวกรผู้ควบคุมงานในส่วนนี้มาชี้แจงต่อไปเ พราะวิศวกรที่มีใบประกอบวิชาชีพทุกคนมีผลผูกพันกับสภาวิศวกร ซึ่งสามารถเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพนี้ได้ ถ้าทำให้สภาวิศวกรได้รับความเสียหายจากการไม่ปฎิบัติตามจรรยาบรรณในวิชาชีพอย่างเคร่งครัด การก่อสร้างว่ายากแล้ว การรื้อถอนยิ่งยากกว่า 

ทางด้านนายคม แสงบำรุง ผอ.สำนักการช่างเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นพบว่ามีการดำเนินการรื้อถอนซากอาคารผิดขั้นตอนจริง ไม่เป็นไปตามหลักที่ได้แจ้งกับทางเทศบาลไว้ จนเป็นเหตุให้ซากอาคารลงมาทับรถแบคโฮที่มีคนงานอยู่จนได้รับบาดเจ็บ ทางเทศบาลจึงสั่งระงับให้หยุดทำการรื้อถอนต่อไปโดยไม่มีกำหนด จนกว่าทางวิศวกรผู้ควบคุมงานจะนำแผนงานและขั้นตอนการรื้อถอนที่ปลอดภัยมาเสนอให้กับทางเทศบาลพิจารณาอีกครั้ง จึงจะอนุญาตให้เข้าทำการรื้อถอนได้ต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ควบคุมงานรื้อถอนได้เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว ในตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาใดๆกับใครในตอนนี้ เนื่องจากต้องรอให้ทางเทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุที่เกิดขึ้นเสียก่อน จากนั้นทางเทศบาลนครนนทบุรีจะต้องดำเนินการกล่าวโทษร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวนตามความผิด พรบ.ควบคุมอาคารเสียก่อน ทางพนักงานสอบสวนจึงจะดำเนินการเรียกตัวผู้มีส่วนดูแลรับผิดชอบโครงการรื้อถอนอาคารดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวตามความผิดที่เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรีได้กล่าวโทษร้องทุกข์ต่อไป

ข้อมูลจาก : สวพ.FM91

ข่าวที่น่าสนใจ

บังจะไม่ทน! หวั่นลูกค้ารอนาน ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ลุยทำโรตีเอง หลังหมดความอดทนที่จะรอ

ไฮโซอินน์ เจ้าของแลมโบ เสนอซ่อมรถให้คู่กรณี ยันไม่ฟ้อง-เรียกเบี้ยแม้แต่บาทเดียว

เปิดรายละเอียด กู้ยืมเงิน 5 ปี ไร้ดอกเบี้ย 100% รายละ 60,000 บาท ทุนประกอบอาชีพผู้พิการ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า