อธิบดี พช. นำจิตอาสาปลูกป่าเขาขยาย 2,569 ต้น เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี “รวมพลังอาสาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563” โดยมีนายวีระศักดิ์ ศรีโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายนที มนตริวัต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายเสน่ห์ บุญสุข ที่ปรึกษาอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท นางสาวนันทนา หวังธงชัยเจริญ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน พัฒนาการจังหวัดชัยนาท ท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ข้าราชการ และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพียง ณ ศูนย์การเรียนรู้เขาขยาย อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 โดยร่วมกันปลูกต้นไม้มงคลรวม 2,569 ต้น ประกอบด้วย ต้นสัก ประดู่ มะค่า และพะยูง ซึ่งเป็นไม้มงคลมีมูลค่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของตัวเอง โดยเฉพาะไม้มีมูลค่าเพื่อเป็นหลักทรัพย์ในอนาคตและเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไทย

“วันนี้ผมดีใจที่ได้ทำสิ่งที่ดีเป็นมงคล ในเรื่องของการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาเวียนมาบรรจบในวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 ที่เขาขยายแห่งนี้เป็นพื้นที่สาธารณะ ที่สำคัญที่สุดคือจะทำให้พี่น้องประชาชนได้อยู่อย่างมีความสุขและมีสภาพแวดล้อมดี เรื่องใหญ่ที่สุดที่สำคัญกับประเทศเราคือเรื่องของป่าไม้ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเพียรพยายามให้คนไทยได้ช่วยกันปลูกป่ามาเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งปัจจุบันป่าไม้ของเราในภาพรวมของประเทศยังอยู่ในสภาพที่น่าวิตกอยู่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน พระองค์ท่านทรงมีพระบรมราชโองการในการที่จะสืบสาน รักษาและต่อยอด แนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เพราะฉะนั้น การบำเพ็ญประโยชน์ด้วยจิตอาสาในวันนี้ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่านจึงสำคัญยิ่ง และผมเองต้องกราบขออนุโมทนาบุญกับทุกท่าน ขอกราบขอบพระคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ช่วยเหลือกันในวันนี้”

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่าในพื้นที่เขาขยายแห่งนี้เป็นพื้นที่สาธารณะที่มีต้นไม้ที่พวกเราทุกคนได้มาช่วยกันปลูกไว้จำนวนมาก เรามีสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เป็นต้นจามจุรี เนื่องในโอกาสมหามงคลวันฉัตรมงคลในปีนี้ เรามีสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชินีที่เป็นส่วนต้นไม้สีม่วง และในวันนี้เรากำลังจะมีต้นไม้เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สิ่งที่ผมพูดมานี้ก็อยากจะให้พี่น้องชาวชัยนาทช่วยกันตระหนัก ช่วยกันทำนุบำรุงดูแลสวนเฉลิมพระเกียรติให้มั่นคงถาวร เป็นร่มเงาให้กับคนชัยนาท และเป็นสิ่งที่พวกเราฝันกันก็คือว่า เราจะมีบ้านของนกเพิ่มเติมจากสวนนกที่เป็นชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท และสถานที่แห่งนี้ก็จะกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้นักท่องเที่ยว นักกีฬา และผู้ที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจได้มาศึกษาดูนก มาศึกษาเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพของต้นไม้ แล้วที่สำคัญที่สุดก็คือว่า ที่นี่ก็จะกลายเป็นเหมือนเขตอุทยานห้วยขาแข้งในอนาคต สามารถออกกำลังกาย ขี่จักรยาน เดิน วิ่ง แอโรบิก เพราะฉะนั้นในโอกาสสำคัญนี้ ผมขอกราบขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งหนึ่งที่มาร่วมมือช่วยกันปลูกต้นไม้

ทั้งนี้ เขาขยายนั้นแต่เดิมเป็นภูเขารกร้างที่ถูกขุดหน้าดินไปขายจนกลายเป็นพื้นที่แห้งแล้ง เสมือนทะเลทราย มีความสูงประมาณ 120 เมตร พื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ เป็นพื้นที่ภูเขาประมาณ 157 ไร่ และพื้นที่ราบเชิงเขาประมาณ 843 ไร่ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองชัยนาทประมาณ 8.6 กิโลเมตร โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ครั้งสมัยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เมื่อปี 2557 ได้ให้ทุกภาคส่วนช่วยกันพลิกฟื้น จนปัจจุบันเป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นปอดแห่งใหม่ให้กับชาวชัยนาท

อ่านข่าวได้ที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า