ประธานสภาอุตสาหกรรม เตรียมหารือ แจก คูปองท่องเที่ยว 2,000-3,000 บาท ให้ 10 ล้านคน แทนโครงการ ชิมช้อปใช้ เฟส3 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังโรคโควิด-19

จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่หรือขนาดกลาง รวมไปถึงระดับรากหญ้าได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ที่เป็นรายได้หลักๆของประเทศ

ล่าสุด นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเตรียมพร้อมรับมือ มาตรการผ่อนปรนระยะ 3 covid-19 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562

แต่ยังต้องดูว่าการผ่อนปรนดังกล่าวจะดำเนินการในลักษณะใด เนื่องจากขณะนี้ยังมีเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินกำหนดถึงสิ้นเดือนมิถุนายน และต้องดูว่าผ่อนปรนให้เดินทางข้ามจังหวัดอย่างไร เพราะใน 2 เรื่องนี้เป็นอุปสรรคสำหรับในการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) มีการหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในกรณีที่รัฐบาลจะคลายล็อกดาวน์ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการเคยเสนอให้แจกคูปองท่องเที่ยวกับผู้สูงอายุ แต่แนวทางดังกล่าวอาจไม่เหมาะสมแล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อ Covid-19 สูงกว่ากลุ่มอื่น

นายชัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รูปแบบนำมาทดแทนและทำได้ทันทีคือ แจก คูปองท่องเที่ยว คนละ 2-3 พันบาทให้กับคนไทย10 ล้านคน คิดเป็นเงินประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาทตรงนี้สามารถขอใช้เงินจากงบฟื้นฟู 4 แสนล้านบาทในพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทได้ เบื้องต้น สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)สนับสนุนแนวคิดแจกคูปองแล้ว เพียงพอให้กระทรวงท่องเที่ยวฯ ทำข้อเสนอเข้าไปเท่านั้น

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ แจกเงินให้ประชาชนกว่า 10 ล้านคน ไปเที่ยวไปซื้อของ ไปทานอาหาร ไปพักในโรงแรม แต่สัดส่วนของการใช้จ่ายส่วนใหญ่นำไปซื้อของ การนำไปพักโรงแรมน้อยมาก ดังนั้นหากนำเรื่องชิมช้อปใช้มาใช้อีกคนไม่เหมาะสมเท่ากับการแจกคูปอง ซึ่งตรงจุดประสงค์มากกว่า ซึ่งในการใชจ่ายของคูปองนอกจากนำไปใช้จ่ายที่พักแล้ว สทท.อยากให้สามารถนำไปใช้ในกลุ่มธุรกิจเที่ยวข้อง เช่น ร้านอาหาร บริษัททัวร์ ร้านขายของที่ระลึก

นอกจากนี้เอกชนเสนอให้ภาครัฐออกไปกระตุ้นท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะขณะนี้หลายๆ ประเทศยังหวังพึ่งพาการท่องเที่ยว ดังนั้นหากสถานการณ์ covid-19 เริ่มดีขึ้น จะทำให้หลายประเทศแข่งขันทำแคมเปญดึงดูดภาคการท่องเที่ยวอย่างหนัก

โดยในสัปดาห์หน้าเตรียมนำมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศเสนอต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนำไปหารือกับกระทรวงการคลัง โดย เริ่มต้นมาตรการในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้หรือตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป มาตรการเตรียวไว้ เช่น รัฐเข้าไปช่วยจ่ายส่วนลดที่พักและโรงแรม 50% นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอช้อปช่วยชาติ ลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยว

ทั้งนี้คาดว่าไม่เกินกลางเดือนมิถุนายนนี้รูปแบบต่างๆ จะชัดเจนและนำเสนอไปยังครม. หลังจากนั้นนำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรอง สศช.เพื่อขอใช้เงินจากพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท เบื้องต้น กระทรวงเที่ยวฯ หารือสศช.กันวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท มาช่วยท่องเที่ยว แต่ถ้าไม่เพียงพออาจจะขอเพิ่มเติมได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า