สธ.ชี้ช่วงถอดหน้ากากกินข้าวร่วมกัน เสี่ยงติดโควิด 19 มากสุด

ความ เสี่ยงติดโควิด กระทรวงสาธารณสุขเผยโควิด 19 ระลอกใหม่อัตราเสียชีวิตลดลง 10 เท่าจากระลอกแรก ย้ำจุดเสี่ยงติดเชื้อคือช่วงรับประทานอาหาร เหตุไม่สวมหน้ากาก ทั้งกรณีบิ๊กไบค์ และดีเจมะตูม เตือนที่ทำงานควรงดรับประทานอาหารร่วมกันหลายคน แนะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับดีเจมะตูมกักตนเองและตรวจหาเชื้อ

สรุป โควิดกรุงเทพ ล่าสุดติดเชื้อ 21 ม.ค. 64 รวม 635 ราย

วันนี้ (21 มกราคม 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 142 ราย การติดเชื้อระลอกใหม่สะสม 8,558 ราย พบว่า อัตราเสียชีวิตระลอกใหม่ลดลง 10 เท่า โดยระลอกแรกติดเชื้อ 4,237 ราย เสียชีวิต 60 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.42 ระลอกใหม่ติดเชื้อ 6,416 ราย เสียชีวิต 11 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.13 เนื่องจากเรามีความรู้ ยา และเวชภัณฑ์มากขึ้น ผู้มีโรคประจำตัวระมัดระวังตัวมากขึ้น สำหรับในกทม.แนวโน้มมีผู้ป่วยไม่มากหลักสิบรายต่อวัน ยังค้นหาเชิงรุกในชุมชนต่อเนื่อง เช่น ชุมชนย่านวัดสิงห์ ประชาชนมารับการตรวจอย่างดี ช่วยให้การควบคุมโรคทำได้ดี

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า สำหรับจังหวัดที่พบการติดเชื้อใหม่ ต้องสอบสวนโรคให้ได้ไทม์ไลน์อย่างละเอียด ติดเชื้อจากที่ไหน สัมผัสกับใคร ใครเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ เพื่อดำเนินการควบคุมโรค ล่าสุด จ.นครพนม ที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกวันที่ 18 มกราคม 2564 มีไทม์ไลน์ค่อนข้างสมบูรณ์ พบว่ามีความเชื่อมโยงกับบ่อนพนัน ที่นำมาติดเพื่อนซึ่งเดินทางมาเยี่ยม ส่วนดีเจมะตูมได้ให้ไทม์ไลน์อย่างละเอียด จุดเสี่ยงติดเชื้อคือการรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนที่ติดเชื้อเมื่อวันที่ 9 มกราคม ดังนั้นผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ผู้สัมผัสตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมเป็นต้นไป เนื่องจากระยะฟักตัวสั้นที่สุดคือ 2 วัน โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ผู้ที่ถูกผู้ติดเชื้อไอหรือจามใส่ หรือพูดคุยใกล้ชิด 5 นาที และอยู่ร่วมในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท 15 นาทีขึ้นไป แต่ความเสี่ยงจะลดลงหากใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ดังนั้น ผู้ที่เข้าข่ายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวเองและตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 ของการเริ่มกักตัวและในวันที่ 5-7

ส่วนกรณี อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ที่สัมผัสกับดีเจมะตูม และมาเข้าร่วมงานลงนามร่วมพัฒนาหลักสูตรอาหารผลิตภัณฑ์จากกัญชากัญชง เมื่อวันที่ 20 มกราคม ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วม ผลการตรวจของ อ.ยิ่งศักดิ์วันที่ 20 มกราคมเป็นลบ แสดงว่าวันดังกล่าวไม่มีเชื้อ แพร่เชื้อให้ใครไม่ได้ ผู้ที่สัมผัสกับ อ.ยิ่งศักดิ์ในวันนั้นถือว่าไม่มีความเสี่ยง ไม่ต้องกักตัว ส่วนกรณีข่าวพบผู้ติดเชื้อที่วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี 300 คน เมื่อวันที่ 19 มกราคมไม่เป็นความจริง เป็นภาพการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในคนไทย 104 คน และต่างด้าว 51 คน กำลังรอผล ซึ่งทราบว่าส่วนใหญ่ไม่ติดเชื้อ

“จุดสำคัญที่พบการติดเชื้อบ่อยคือการรับประทานอาหารร่วมกัน อย่างปาร์ตี้บิ๊กไบค์ งานเลี้ยงดีเจมะตูม เป็นต้น เนื่องจากตอนรับประทานอาหารไม่ได้ใส่หน้ากาก นั่งไม่ห่างมากนัก หากสนุกสนานก็มีการพูดคุย เป็นจุดที่มีความเสี่ยง ดังนั้น สถานที่ทำงานหลายแห่งไม่ควรรับประทานอาหารร่วมกันหลายคน ต้องอยู่ห่างพอสมควร และต้องฝึกพูดคุยผ่านหน้ากากถ้าไม่อยู่คนเดียว” นพ.โอภาสกล่าว

กทม. ปลดล็อกดาวน์ 13 สถานที่ เริ่ม 22 มค. สนามกีฬา ฟิตเนส สปา สถานเสริมความงาม

ดีเจมะตูม เคส! หมอทวีศิลป์ เตือนประชาชน เฟซชิลด์ ป้องกันโควิดไม่ได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า