กรมอนามัยเพิ่ม 4 มาตรการ เดลิเวอรี หวั่นกระทบผู้ประกอบการเดลิเวอรี หลังมีข่าวลือ คลัสเตอร์คลองเตย ส่วนใหญ่เป็นพนักงานส่งอาหาร
จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความที่พาดพิงถึงการระบาดของคลัสเตอร์คลองเตยว่าส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ที่อยู่ในชุมชนประกอบอาชีพหลักคือเป็นพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี และขอให้งดใช้บริการเหล่านี้เพราะอาจส่งผลให้นำเชื้อไปสู่คนอีกครอบครัวหนึ่ง ซึ่งข้อความที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริงดังกล่าวอาจสร้างวิตกกังวลให้กับประชาชนที่ใช้บริการสั่งอาหารจากนอกบ้านได้
ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาตรการให้ผู้ประกอบการอาหารแบบเดลิเวอรีแต่ละแห่งมีการควบคุมกำกับพนักงานและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น รัดกุม เพื่อความปลอดภัย ป้องกันการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น พร้อมเน้นย้ำให้เกิดการปฏิบัติจริงจัง และให้หน่วยงานภาครัฐติดตามผลการดำเนินการเป็นระยะ
ส่วนเรื่องวัคซีน อาจจะพิจารณาให้พนักงานส่งอาหารเดลิเวอรีได้รับการวัคซีนเป็นกลุ่มลำดับต้น ๆ ดังนั้น จึงมอบให้กรมอนามัยจัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเดลิเวอรี ได้แก่ Minor food , Grab, Gojek, Food Panda และ Lalamove เพื่อทำความเข้าใจต่อประเด็นที่เกิดขึ้น พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการและพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรีทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
โดยเพิ่มการปฏิบัติ 4 ข้อหลักคือ
- เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการตามมาตรการป้องกัน โควิด-19
- มีการคัดกรองพนักงานรับส่งอาหารอย่างจริงจังทุกวัน
- มีระบบการติดตามอาการป่วยและพฤติกรรมเสี่ยงของพนักงานโดยอาจเลือกใช้การประเมินผ่านเว็บไซต์ Thai save Thai และ
- มีการจัดทำ Time line ของพนักงานในการจัดส่งอาหารแต่ละวัน
นอกจากนี้ นายแพทย์สุวรรณชัย อธิบดีกรมอนามัย ยังได้เน้นย้ำอีกว่า ถึงแม้จะยังไม่มีหลักฐานแสดงว่ามีการแพร่เชื้อโควิด-19 ผ่านอาหาร แต่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ให้บริการแบบเดลิเวอรีและประชาชนผู้ใช้บริการจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง
ข่าวที่น่าสนใจ
หายไปไหนนะ? ชาวเน็ตแห่ถาม วัคซีนPfizer หายไปไหน หลังเผย เป็น1ใน5 วัคซีนที่ไทยนำเข้า
โควิด19 วันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาทะลุ 2 พัน เสียชีวิตเพิ่ม 15 ราย