เจ้าของฟาร์มหมูขอโทษทำเข้าใจคลาดเคลื่อน ราคาเนื้อหมู กก.ละ60บาท เพราะมีสัญญากับบริษัทหนึ่ง

เจ้าของฟาร์มหมูจังหวักระยองออกมาขอโทษหลังทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ราคาเนื้อหมู กก.ละ60บาท เผยมีสัญญาซื้อขายกับบริษัทแห่งหนึ่ง

จากกรณีที่มีเจ้าของฟาร์มหมูออกมาพูดถึงราคาของเนื้อหมูตามท้องตลาดว่ามีราคาพุ่งสูงไปถึงกิโลกรัมละ 200 บาทได้อย่างไร ขณะที่ราคาขายหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น อีกทั้งหมูในฟาร์มยังถึงเวลาที่ต้องขายแล้วแต่ยังไม่มีคนมาซื้อ รวมถึงฟาร์มอื่น ๆ ก็อยู่สภาวะเดียวกันทำให้มีหมูเป็นที่จับได้ขายได้แล้ว ตกค้างอยู่ในฟาร์มของเค้ากว่า 1,400 ตัว ฟาร์มอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ระยอง จันทบุรี และตราดอีก รวมแล้วหลายหมื่นตัว

หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกนำเสนอในหลายช่องทาง ฟาร์มหมูก็ได้รับการติดต่อจากผู้ที่สนใจมากมายซึ่งบางรายเสนอราคาซื้อขายอยู่ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม รวมถึงมีหน่วยงานตติดต่อเข้าไปขอซื้อเป็นจำนวนมากก่อนที่จะได้รับคำตอบว่าไม่สามารถจำหน่ายให้ได้เนื่องจากหมูที่เลี้ยงไว้มัสัญญากับบริษัทแห่งหนึ่งและมีการประกันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท

นายบรรทม ศึกษา เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมู ได้อธิบายว่า ตนเองได้ทำสัญญารับจ้างเลี้ยงหมูกับบริษัทแห่งหนึ่ง โดยทำมาเป็น 10 ปีแล้ว โดยบริษัทจะนำลูกหมูมาให้เลี้ยง พร้อมส่งอาหาร เวชภัณฑ์ และวัคซีนต่าง ๆ มาให้ครบ ตนเองมีหน้าที่เลี้ยงดูหมูให้ได้คุณภาพตามที่ตลาดต้องการ โดยมีการทำสัญญากันปีต่อปี และเมื่อถึงเวลาที่จับหมูขาย จะได้กิโลกรัมละ 60 บาท หมู 1 ตัว จะหนักประมาณ 130-135 กิโลกรัม ราคาก็จะตกตัวละประมาณ 7,500-8,000 บาท ทางบริษัท จะหักค่าลูกหมูตัวละ 1,350 บาท ค่าอาหาร ค่าเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เหลือจึงคืนให้กับทางฟาร์ม ซึ่งส่วนใหญ่จะเหลือกำไรตัวละประมาณ 800-1,000 บาท

นายบรรทม บอกด้วยว่า ในฐานะเกษตรกรผู้เลี้ยง ยังรับได้กับราคาหมูที่กิโลกรัมละ 60 บาท แม้ว่าราคาหมูในตลาด จะขึ้นไปมากแล้วก็ตาม เพราะราคาลูกหมูของบริษัทนี้ อยู่ที่ 1,350 บาท แต่ที่อื่นคิดราคาลูกหมูเกษตรกรไปถึงตัวละ 2,300 บาทแล้ว

“อีกอย่างบางครั้งราคาหมูก็ถูก จนบริษัทที่เลี้ยงหมูขาดทุนก็มี อย่างเช่น เลี้ยงแล้วหมูตายเป็นจำนวนมาก หรือน้ำหนักไม่ถึง หมูเป็นโรค ก็อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการขาดทุน เช่นในปี 57 คนเลี้ยงหมูประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งในรอบต่อไป หากบริษัทยังให้ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ก็ยังจะรับเลี้ยงอยู่ เพราะถือว่าเป็นราคาที่ยังอยู่ได้”

ด้านพาณิชย์จังหวัด และปศุสัตว์จังหวัด ที่ลงพื้นที่ฟาร์ม ก็บอกว่า ที่ลงพื้นที่วันนี้ก็เพื่อที่จะมาดูข้อเท็จจริง และหาแนวทางช่วยเหลือ แต่อย่างไรก็ตามต้องฟังแนวทางจากบริษัท ที่นำหมูมาให้เกษตรกรเลี้ยงด้วย ว่ามีแนวทางอย่างไร ซึ่งคาดว่าจะมีการพูดคุยกันในช่วงบ่ายวันนี้

ข้อมูลจาก : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

เช็กจุดตรวจ ATK กทม. Drive Thru 2 จุดบริการ และอีก 11 จุดตรวจในรพ. ฟรี!! สำหรับกลุ่มเสี่ยง

ชาวเน็ตค้านสุดเสียง หลังโฆษกรัฐบาลเผย ปชช. 82% ยังต้องการพล.อ.ประยุทธ์

จับตา! เลขาฯ สมช.เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ เล็งขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่ออีก 2 เดือน และปรับโซนสีใหม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า