กรณีเสียชีวิต “บีม ปภังกร” หมอมานพ โพสต์เตือน ภาวะ “ใหลตาย” พบบ่อยในผู้ชายเอเชีย อายุน้อย!

กรณีเสียชีวิต “บีม ปภังกร” พระเอกซีรีส์ ‘เคว้ง’ หมอมานพ โพสต์เตือน ภาวะ “ใหลตาย” พบบ่อยในผู้ชายเอเชีย อายุน้อย!

ขอแสดงความเสียใจ และอาลัยกับการสูญเสีย อีกบุคคลในวงการบันเทิงไทย “บีม ปภังกร” พระเอกจากซีรีส์ netflix original เรื่องเคว้ง ที่ออนแอร์เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา โดยโดยเจ้าตัวได้นอนหลับ และญาติพยายามปลุกแต่ไม่ตื่น จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาล และได้พยายามกู้ชีพแล้วแต่ไม่เป็นผล อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการออกมาแถลงถึงสาเหตุการเสียชีวิต ทั้งจากทางญาติและทางต้นสังกัดแต่อย่างใด

ทางด้านของ นพ.มานพ พิทักษ์ภากร โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก มานพ พิทักษ์ภากร เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 เกี่ยวกับภาวะ “ใหลตาย” ที่เป็นภาวะพบบ่อยในคนเอเชียโดยเฉพาะผู้ชายอายุน้อย และเผยให้เห็นความสำคัญของภาวะใหลตาย ซึ่งข้อมูลทั้งหมด ระบุว่า

เวลาเห็นข่าวแบบนี้อยากให้เห็นความสำคัญของภาวะ “ใหลตาย” (SUDS) ซึ่งพบบ่อยในคนเอเชียโดยเฉพาะผู้ชายอายุน้อย สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะร้ายแรง (malignant arrhythmia) ซึ่งส่วนนึงเกิดจากโรคพันธุกรรม มีกลายพันธุ์ของยีนหลายชนิด เช่น long QT syndrome, Brugada syndrome, ARVD หรือกลุ่ม cardiomyopathy ปัจจุบันสามารถให้การวินิจฉัยได้ด้วย next generation sequencing ครับ

การทำ molecular autopsy ช่วยหาเหตุการเสียชีวิต และค้นหาสมาชิกครอบครัวที่เสี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้ข้อมูลการศึกษาคนไทยที่ใหลตาย การชันสูตรศพและ molecular autopsy หาสาเหตุการเสียชีวิตได้ถึง 81% (https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0180056)

ยีนก่อโรคใหลตายมีหลายยีน แม้บางโรคจะรู้จักกันดีเช่น Brugada syndrome แต่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้เกิดจากยีนก่อโรคนี้ (ปัจจุบันมีหลักฐานว่า Brugada syndrome มีลักษณะเป็น polygenic มากกว่าจะเป็น single gene disorder แล้ว อ่านเพิ่มเติมที่นี่ >> https://www.nature.com/articles/s41588-021-01007-6)

ยังมียีนก่อโรคอื่นที่พบได้ เช่น long QT, cardiomyopathy, arrhythmogenic right ventricular dysplasia เป็นต้น นอกจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะแล้ว มีโรคพันธุกรรมอื่นที่ก่อให้เกิดหัวใจหยุดเต้นหรือเสียชีวิตเฉียบพลันได้คล้ายใหลตาย เช่น Marfan syndrome, aortic rupture, ลิ่มเลือดอุดตันในปอดจาก thrombophilia, เส้นเลือดหัวใจอุดตันจาก familial dyslipidemia ซึ่งการตรวจศพจะบอกได้ครับ

** การเสียชีวิตจากโรคที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเป็น “โรคใหลตาย” หรือ sudden unexpected death syndrome ในทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า “หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน” เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบบ่อยโดยเฉพาะในแถบภาคอีสาน ความน่ากลัวของโรคนี้คือการเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน ที่ผู้ตายไม่มีโอกาสรู้ตัวมาก่อนเลย **

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หึงโหด วัยรุ่นชาย ยิงเพื่อนรัก ดับคาเตียง เหตุหึงหวงแฟนสาว

หึงแรง! วัยรุ่นชาย ใช้ยิงเพื่อนรักห้องเดียวกันดับคาเตียง ปมหึงหวงแฟนสาว คิดว่าแอบแซ่บกับเพื่อนรักร่วมห้อง

สลด! หนุ่มรับจ้างแต่งกิ่งทุเรียน ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อต ตกต้นไม้เสียชีวิตคาที่

เจ้าของสวนเตือนแล้ว ต้นนี้ห้ามขึ้น! พ่อลูกสองวัย 27 รับจ้างแต่งกิ่งทุเรียน ถูกไฟฟ้าแรงสูง 2 หมื่นโวลต์สูง ช็อตคาต้นไม้ ดับสลด

ขสมก. จัดรถโดยสาร 17,500 เที่ยว รองรับนักเรียนวันเปิดเทอม

ไม่สายแน่! ขสมก. ช่วยแก้ปัญหาผู้ปกครอง จัดรถโดยสาร 17,500 เที่ยวต่อวัน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ต้อนรับพร้อมส่งนักเรียนทั่วกทม.-ปริมณฑล

ยังไงแน่! จนท.เจอ ซองผลขาว ในกางเกง เด็ก 14 หลังถูกหมอเหรียญทองตบ

ของใครนะ! แม่ช็อก เจ้าหน้าที่ส่งคืนชุดลูกชาย วันโดนหมอเหรียญทองทำร้าย เจอซองผงขาว ในการเกง ทำเอาพูดไม่ออก

ห้ามพลาด นักตบวอลเลย์บอลหญิงไทย เจอ ทีมอันดับ 2 คืนนี้

กองเชียร์ห้ามพลาด นักตบวอลเลย์หญิงไทย ลงสนามเจอทีมอันดับ 2 ของโลกอย่าง สหรัฐอเมริกา ร่วมส่งกำลังให้สาว ๆ คืนนี้เวลา ตี 3

แท็บช็อก! พบร่างอดีตพระลูกวัด ถูกฆ่าฟันหัว ลอยเป็นศพกลางแม่น้ำน่าน

ชาวบ้านผวา! พบศพอดีตพระลูกวัด ลอยแม่น้ำน่าน พบถูกฟันที่ใบหน้า เบ้าตาเขียวช้ำ คาดถูกฆาตกรรม โยนทิ้งน้ำอำพราง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า