900บาทไม่แพงเลย ค่าสมัครสอบที่ไม่สอดคล้องเศรษฐกิจ เหมือนกีดกันการศึกษา

นักเรียนเลวร่ายยาวปัญหาการศึกษา หลัง ดร.พีระพงศ์ ลั่น ค่าสมัครสอบ 900บาทไม่แพงเลย กระแสสังคมเรียกร้องงดเก็บค่าสมัคร

กลายเป็นกระแสเรียกร้องไปทั่วโลกออไนลน์หลังจากที่ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และ ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบทีแคส (TCAS) ร่วมกันแถลงข่าวทีแคส 65 ผ่านระบบซูม โดยมีการไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก Mytcas.com

โดยประเด็นหนึ่งที่กำลังถูกพูดถึงอยู่บนโลกออนไลน์อย่างหนักในขณะนี้คือ เรื่องของค่าสมัครสอบที่ต้องจ่ายถึง 900 บาทในเศรษฐกิจตอนนี้ โดย ประเด็นนี้ได้เริ่มมาจากการที่ ดร.พีระพงศ์ ได้กล่าวถึงการสมัครรอบที่ 3 ซึ่งผู้สมัครเลือกสมัครได้สูงสุด 10 อันดับ เรียงตามลำดับความชอบ โดยจ่ายค่าสมัครเริ่มจาก 150 บาท หากเลือกสูงสุด 10 อันดับ ต้องจ่ายค่าสมัคร 900 บาท จึงได้มีคำถามกลับไปว่าในสถานการณ์เช่นนี้ หากเลือกสูงสุด 10 อันดับ ต้องจ่าย 900 จะแพงเกินไปหรือไม่

ทางด้านของดร.พีระพงศ์ ได้ตอบว่า “ไม่แพงเลย ถูกมาก ไม่ต้องการให้น้องเลือก 10 อันดับซะด้วยซ้ำ ถ้าน้องวางแผนมาดี ตัดสินใจมาดี เตรียมตัวมาดี 1 2 3 จบแล้ว” ทำให้กลายเป็ฯที่วิจารณ์อย่างมากบนโลกออนไลน์

ซึ่งหลังจากเกิดประเด็นดราม่าดังกล่าวเฟซบุ๊กเพจ นักเรียนเลว ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยได้ระบุข้อความว่า “900 บาท อู้ย…ไม่แพงเลย ถูกมาก”

คำพูดนี้สมควรออกมาจากปากของ ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบ TCAS แล้วหรือ เราจะคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อมหาลัยด้วยการสอบมหาโหดไปทำไม ถ้าคนปากแจ๋วแบบนี้ก็สามารถมาคุมระบบที่กำหนดชะตาชีวิตของเด็กนับล้านได้แต่ทำไมเราต้องกู้ยืมเงินจากกองทุนของรัฐบาลเพื่อมาจ่ายค่าเล่าเรียนให้รัฐบาล ทั้ง ๆ ที่มันควรเป็นสิทธิของเราตั้งแต่แรก?

ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน มาตรา 26 ว่าด้วยสิทธิในการศึกษา ระบุไว้ว่า การศึกษาระดับอุดมศึกษาจะต้องเข้าถึงได้อย่างเสมอภาคสำหรับทุกคนบนพื้นฐานของคุณสมบัติความเหมาะสม หมายถึง นักเรียนทุกคนต้องมีสิทธิในการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการกีดกันการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาด้วยฐานะทางการเงิน แต่การศึกษาไทย ณ ตอนนี้ กลับกลายเป็นการคัดเลือกว่าครอบครัวของเด็กคนไหนมีเงินมากพอก็จะผ่านด่านแรกเพื่อรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ค่าสมัครสอบที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสภาพสังคม แสดงให้เห็นถึงการสั่งการจากหอคอยงาช้าง โดยไม่ได้คำนึงถึงสิ่งที่เป็นจริงในปัจจุบัน เป็นการใช้มาตรฐานของตัวเองชี้วัดว่าอะไรถูก-อะไรแพง ไม่เล็งเห็นถึงความเครียดและปัญหาของนักเรียนในช่วงโควิด ซ้ำยังยิ่งผลักภาระให้เด็กและครอบครัวต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากขึ้นไปอีก จุดมุ่งหมายของการศึกษา คือการเพิ่มโอกาสในการแสวงหาความรู้ให้กับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาในด้านที่ตนมีความสนใจ แต่การศึกษาไทยกลับภูมิใจที่มีเด็กถูกผลักออกจากระบบการศึกษา ภูมิใจที่มีเด็กเข้าสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษาได้เพียง 3 แสนคนจากนักเรียน 6 แสนคน ภูมิใจกับระบบการคัดเลือกที่ตัดโอกาสและเอารัดเอาเปรียบเด็กขนาดนี้ สิ่งเหล่านี้ไม่ควรเป็นเรื่องปกติของสังคมไทย และไม่ควรถูกพูดออกมาจากปากของผู้บริหารทปอ. อย่างยิ่ง

พันธกิจของทปอ. ระบุไว้ว่า ทปอ. จะสร้างสังคมยุคใหม่ ให้เป็นสังคมความรู้และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว องค์กร และชุมชน สิ่งเหล่านี้เป็นแค่ข้อความลวงโลกเอาไว้ประดับเว็บไซต์เฉย ๆ หรืออย่างไร ทำไมผู้บริหารทปอ.ถึงภูมิใจนักหนาที่มีเด็กหลุดออกจากการศึกษาระดับอุดมศึกษาเพียงเพราะมีฐานะยากจน

โอกาสทางการศึกษาคือสิทธิมนุษยชน การกีดกันโอกาสทางการศึกษาจึงถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เด็กทุกคนควรมีโอกาสได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยปัจจัยด้านฐานะทางการเงินต้องไม่เป็นตัวแปรหลักในการศึกษา ผู้บริหารการศึกษาต้องไม่เห็นแก่เงินมากกว่าอนาคตของนักเรียน ต้องมองคนทุกคนเท่าเทียมกัน และต้องคำนึงถึงวิกฤตเศรษฐกิจในการออกนโยบายด้วย อย่ามองว่าเงินจำนวน 900 บาทเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็หาได้ในสถานการณ์ตอนนี้ ที่บางบ้านไม่มีแม้แต่อาหารที่จะกินในมื้อถัดไป ขอเชิญทปอ.ลงมาจากหอคอยงาช้าง ลงมาดูความเป็นจริงในโลกปัจจุบันด้วยเถิด

นอกจากนี้ทวิตเตอร์นักกิจกรรมทางการเมืองชื่อว่า บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องการเรียกค่าสมัครสอบถึง 900 บาท โดยทวิตข้อความระบุว่า “ค่าสมัครสอบ 900 บาท ไม่ได้มีราคาถูก ในยามที่ผู้คนกำลังอดอยาก เงินทุกบาทล้วนสำคัญ ไม่ควรมีใคร ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ เพราะไม่มีเงิน บอลขอเสนอให้รัฐบาลงดเก็บค่าสมัคร #TCAS65 เพื่อช่วยเหลือนักเรียน และผู้ปกครอง ทำเพื่อประชาชนสักครั้ง ทำได้ และควรทำทันทีครับ”

ข่าวที่น่าสนใจ

โดนแล้ว! แบนเกมPOPYUT อวสานเกมจิ้มหน้านายกฯ ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

สิระ ท้า ไฮโซลูกนัท โชว์ใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าตาบอดจริง ด้าน ไฮโซลูกนัท ท้ากลับถ้าตาบอดไม่จริงจะบริจาคให้ 10 ล้าน

เรืองไกร โพสต์ภาพอวดเบนซ์หรูคันใหม่ พร้อมประกาศลาออกทุกตำแหน่งในสภา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ เผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ หลังแฟนๆ แห่จับจิ้นสนั่น!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ออกมาเผยความสัมพันธ์ เบสท์ รักษ์วนีย์ ผ่านรายการ แฉ หลังแฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น! 

ปิดตำนาน! Voice TV ประกาศปิดกิจการ-เลิกจ้างพนักงาน สิ้นเดือน พ.ค.นี้

Voice TV ประกาศปิดกิจการ! หลังมีข่าวลือเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พร้อมทำการเผยแพร่ครั้งสุดท้าย 31 พ.ค. นี้

4 ปีนักษัตร รับโชค รับโอกาส สิ่งดีๆกำลังเข้ามาในเดือนพฤษภาคม

อาจารย์เฉิน ซินแส เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 ปีนักษัตร เตรียมรับสิ่งๆเข้ามาในชีวิต ผ่านช่อง Youtube ดวงD

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า