ผู้ประกันตน ม.40 เสียชีวิต ได้รับสิทธิอะไรบ้าง? ความคุ้มครองที่คุ้มค่าและควรรู้

ผู้ประกันตน ม.40 เสียชีวิต ได้รับสิทธิอะไรบ้าง? ความคุ้มครองที่คุ้มค่าและควรรู้ ซึ่งช่วยให้ชีวิตได้มีหลักประกันความมั่นคงยิ่งกว่าเดิม

ทุกวันนี้กลุ่มคนทำงานอาชีพอิสระได้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จากทั้ง 3 ทางเลือก เพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ชีวิตได้มีหลักประกันความมั่นคงยิ่งกว่าเดิม โดยผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ส่งเงินสมทบทุกเดือน จะได้รับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองที่คุ้มค่าและครอบคลุมถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต โดยเฉพาะกรณีตาย ซึ่งหากเกิดเหตุที่ทำให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 เสียชีวิต สำนักงานประกันสังคมจะมอบสิทธิประโยชน์กรณีตายเป็นเงินค่าทำศพและเงินสงเคราะห์กรณีตาย รวมถึงเงินบำเหน็จชราภาพให้แก่ผู้มีสิทธิหรือทายาทต่อไป

40-1

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า หากเกิดกรณีผู้ประกันตนมาตรา 40 เสียชีวิต ทางสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีตายให้แก่ผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 เดือน ในระยะเวลา 12 เดือน ก่อนเดือนที่ตาย ยกเว้น กรณีอุบัติเหตุ ถ้าผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบมา 1 เดือน ในระยะเวลา 6 เดือนก่อนเดือนที่ตาย มีสิทธิได้รับเงินค่าทำศพ

ผู้ประกันตนมาตรา40

ซึ่งผู้ประกันตนมาตรา 40 จะได้รับสิทธิประโยชน์แตกต่างกันไปตามแต่ที่ได้ส่งเงินสมทบมาในแต่ละทางเลือกที่ผู้ประกันตนได้เลือกไว้ คือ ผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือก 1 และทางเลือก 2 จะได้รับเงินค่าทำศพ 25,000 บาท ส่วนทางเลือก 3 จะได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายให้แก่ผู้จัดการศพ ส่วนเงินสงเคราะห์กรณีตายจะได้รับ 8,000 บาท เฉพาะผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือก 1 และทางเลือก 2 ที่ส่งเงินสมทบครบ 60 เดือนก่อนเดือนที่ตาย โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายให้แก่บุคคลที่ผู้ประกันตนทำหนังสือระบุให้เป็นผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์กรณีตาย ซึ่งหากผู้ประกันตนไม่ได้ทำหนังสือระบุไว้ สำนักงานประกันสังคมจะมอบสิทธิประโยชน์นี้ให้แก่ทายาทโดยชอบตามกฎหมาย ได้แก่ สามี ภรรยา บิดา มารดา และบุตร

ผู้ประกันตนมาตรา40-2

นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพของผู้ตายให้แก่ทายาทโดยชอบกฎหมาย ได้แก่ สามี ภรรยา บิดา มารดา บุตรหรือบุคคล ซึ่งผู้ประกันตนได้ทำหนังสือระบุให้เป็นผู้มีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพ หรือหากผู้ประกันตนไม่มีทายาทและไม่ได้ทำหนังสือระบุสิทธิไว้ สำนักงานประกันสังคมจะมอบให้แก่ทายาทลำดับถัดไป ซึ่งได้แก่ พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน หรือพี่น้องร่วมบิดามารดา หรือปู่ ย่า ยาย หรือลุง ป้า น้า อา ตามลำดับ โดยเฉลี่ยให้ผู้มีสิทธิเท่ากัน ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือก 3 หากจ่ายตั้งแต่ 180 เดือนขึ้นไป จะได้รับเงินบำเหน็จเพิ่ม 10,000 บาท

ผู้ประกันตนมาตรา40-3

สำหรับช่องทางการจ่ายเงินค่าทำศพ เงินสงเคราะห์กรณีตายและเงินบำเหน็จชราภาพให้แก่ผู้มีสิทธิและทายาทของผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางสำนักงานประกันสังคมจะโอนเข้าบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์ผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือรับทางธนาณัติ โดยทายาทหรือผู้มีสิทธิสามารถติดต่อยื่นคำขอรับสิทธิประโยชน์กรณีตาย ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการ 24 ชั่วโมง หรือ Line: @ssothai และทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th

#Website: www.sso.go.th
#Facebook: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
#Instagram: sso_1506
#Twitter: @sso_1506
#YouTube: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
#Hotline: 1506 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
#LINE: @SSOTHAI
#TikTok: @SSONEWS1506

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ยืนยัน! TEMPEST และ ATBO เตรียมแข่งขันดุเดือดกันใน ‘Road to Kingdom 2’

ในที่สุดรายการ ‘Road to Kingdom 2’ ก็ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อเพิ่มเติมกันแล้ว งานนี้ได้ศิลปินมากคุณภาพ TEMPEST และ ATBO มาร่วมรายการ

ชาวบ้านผวา! พบศพ สาวผิวสี ลอยอืดเปลือยกลางทะเลภูเก็ต

ตำรวจเร่งชันสูตร สาวผิวสี หลังชาวบ้านพบลอยตายเปลือยกลางทะเลภูเก็ต แต่ไม่มีบาดแผลตามร่างกาย คาดจมน้ำเสียชีวิต

เด้ง! สารวัตรหญิงคนสนิทมาดามดัง หลังทนายตั้มออกมาแฉข้อมูลทำธุรกิจ

สั่งเด้งแล้ว! สารวัตรหญิงคนสนิทมาดามดัง หลังทนายตั้มออกมาแฉข้อมูลทำธุรกิจ คาด เอี่ยวเว็บพนันออนไลน์ หวั่นช่วยมาดามหนีออกนอกประเทศ

น้ำตาแตก! ดำดง เปิดสาเหตุลาออกจากคณะ ศรราม น้ำเพชร ?

นุ่น ดำดง เปิดใจทั้งน้ำตา เล่าสาเหตุลาออกจากคณะลิเก “ศรราม น้ำเพชร” เผยอึดอัดใจคนในวงไม่ยอมคุยด้วย ทั้งเวทีและหน้าเวที

เฮลั่น! นักร้องสาว ประกาศตั้งท้องแล้ว แถมลั่น เชื้อแม่มันแรง

นักร้องสาวชื่อดัง ประกาศข่าวดีตั้งท้องแล้ว! แถมลั่น เชื้อแม่มันแรง งานนี้ด้านแฟนคลับ และคนในวงการต่างแสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

เพลง ‘ELEVEN’ ของ “IVE” มียอดสตรีมทะลุถึง 300 ล้านบน Spotify

อึ้งหนักมากกับเพลงเปิดตัว “ELEVEN” ของเกิร์ลกรุ๊ปสาว IVE ได้มียอดสตรีมทะลุถึง 300 ล้านบน Spotify ทำเอาสาว ๆ ถึงกับมีน้ำตา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า