อย. เผยเกษตรกรสามารถ ขอปลูกกัญชาได้ ไม่ยุ่งยากโดยการรวมกลุ่มร่วมกับรัฐได้

อย. ชี้แจงเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูก ถึงการปลูกกัญชาไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด และการขออนุญาต หากระยะแรกโครงการที่นำมาขออนุญาตไม่รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก ใบ กิ่ง ก้าน ราก ไม่ต้องขออนุญาตใหม่ เพียงแต่แจ้งเปลี่ยนขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงแผนที่ได้รับอนุญาต ซึ่งใช้เวลาไม่นาน พร้อมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชาออกมาสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับการปลูก โดยเห็นว่ากฎระเบียบของภาครัฐ ไม่เอื้อต่อวิถีการปลูกกัญชาในชุมชน ทำให้ต้องมีการลงทุนด้านสถานที่ปลูกและระบบรักษาความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูง และยังมีปัญหาการขออนุญาตที่ต้องดำเนินการขอใหม่หากต้องการใช้ประโยชน์จากส่วนอื่น ๆ ของกัญชา นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า อย. มีนโยบายส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชามาโดยตลอด เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ เป็นการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการปลดล็อกข้อกฎหมายเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในส่วนของเกษตรกรผู้มีความประสงค์ปลูกกัญชา สามารถดำเนินการได้โดยขอให้มีการรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจ หรือสหกรณ์การเกษตร และร่วมกับหน่วยงานรัฐได้

สำหรับการปลูกกัญชาที่ผู้ปลูกบางส่วนเห็นว่าไม่เอื้อต่อวิถีการปลูกกัญชาในชุมชน โดยข้อเท็จจริงแล้วภาครัฐไม่ได้กำหนดว่าต้องปลูกแต่เฉพาะในโรงเรือนระบบปิดเท่านั้น ผู้ปลูกสามารถปลูกกลางแจ้งหรือโรงเรือนทั่วไปได้ แต่ยังคงต้องมีระบบการควบคุมดูแล เพื่อให้กัญชามีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้ใช้ และป้องกันการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และได้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ลง พื้นที่ปลูกขนาดไม่เกิน 50 ตารางเมตรไม่จำเป็นต้องมีกล้องวงจรปิด เพียงแต่ให้มีเครื่องป้องกันการเข้าถึงพื้นที่ปลูกจากบุคคลภายนอก เช่น กุญแจล็อค เปิด –ปิด

ส่วนประเด็นการขออนุญาตนั้น หากระยะแรกโครงการที่นำมาขออนุญาตไม่รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก ใบ กิ่ง ก้าน ราก ไม่ต้องขออนุญาตใหม่ เพียงแต่แจ้งขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามแผนการใช้ประโยชน์ใหม่ ซึ่งไม่ยุ่งยาก และใช้เวลาไม่นาน ทั้งนี้หากนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

ปัจจุบันกฎหมายยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปปลูกกัญชาได้เอง อย่างไรก็ตาม สามารถรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร โดยร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อขออนุญาตปลูกกัญชาได้ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ใครจะได้บ้าง! โครงการคนละครึ่งเฟส 3 เปิดลงทะเบียนพรุ่งนี้ เช็คคุณสมบัติได้ที่นี่

ประกันสังคม เตรียมเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด ม.33 เริ่ม 14 มิ.ย. 64

หมอธีระวัฒน์ หวั่น ต้องซ้ำ ซิโนแวคเข็ม3 หลังพบฉีดครบ 2 เข็มภูมิไม่ขึ้น-ขึ้นน้อย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ

ระทึกทั้งคัน! รถทัวร์นักเรียน เบรกแตกชนท้ายรถบรรทุก เจ็บหนัก 13 ราย

รถทัวร์คณะครู-นักเรียน เบรกแตกชนท้าย รถพ่วงบรรทุกไม้ เทกระจาดยกคัน เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 ราย จ.ปราจีนบุรี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า