อนามัย เตือน! วัยรุ่นห้ามใจ คืนลอยกระทง หวั่นพลาดไม่ป้องกัน เสี่ยงท้องไม่พร้อม

คืนลอยกระทง : ​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนคู่รักวัยรุ่นบางกลุ่มอาจใช้ช่วงคืนวันลอยกระทง แสดงออกทางพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมกับคู่รักโดยการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน อาจเสี่ยง ท้องไม่พร้อมตามมา แนะนำหากห้ามใจไม่ได้ให้รู้จักใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน เพื่อลดปัญหาการตั้งครรภ์ ในวัยรุ่น

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทง คู่รักวัยรุ่นชาย-หญิง มักนิยมชักชวนออกมาลอยกระทงกัน และหลาย ๆ คู่อาจชักชวนกันไปเที่ยวต่อ จนร้ายแรงถึงขั้นจับกลุ่มเสพยาเสพติดหรือของมึนเมาจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ทำให้เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน ซึ่งหากวัยรุ่นไม่สามารถหักห้ามใจหรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ได้ ควรมีการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์และป้องกันการแพร่กระจายโรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งโรคเอดส์ อีกทั้งยังเป็นวิธีที่แสดงถึงความรับผิดชอบของวัยรุ่นชายอีกด้วย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรณีที่วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน หรือพบว่าถุงยางอนามัยรั่วหรือขาดขณะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดโอกาสของการตั้งครรภ์ไม่พร้อมที่อาจเกิดขึ้นได้ วิธีการกินที่ถูกต้องคือ กินเม็ดแรกให้เร็วที่สุด และกินเม็ดที่ 2 หลังจากเม็ดที่ 1 ภายใน 12 ชั่วโมง และไม่แนะนำให้กินยาเกิน 4 เม็ดต่อเดือน ซึ่งสามารถกินยาคุมฉุกเฉิน 2 เม็ด พร้อมกันในครั้งเดียวได้ โดยที่ประสิทธิภาพและ ความปลอดภัยไม่แตกต่างจากการแบ่งกินเป็น 2 ครั้ง แต่อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ง่ายขึ้น จึงไม่ควรใช้เป็นประจำ และเลือกใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเฉพาะในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์เกิดขึ้นโดยไม่ได้ป้องกัน หรือมีการใช้วิธีการคุมกำเนิดที่เกิดจากความผิดพลาดหรือล้มเหลว

“ทั้งนี้ วิธีการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่ดีที่สุดคือ งดการมีเพศสัมพันธ์หรือ มีเพศสัมพันธ์ที่มีการป้องกันการตั้งครรภ์ โดยตัวของวัยรุ่นเองที่ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ มีความยับยั้งชั่งใจ และตระหนักถึงปัญหาของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสังคมตามมา ขณะเดียวกันสถาบันการศึกษาและสถาบันครอบครัว ต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องต่อเพื่อนต่างเพศและเพศตรงข้ามให้เหมาะสม อันจะช่วยลดปัญหา การตั้งครรภ์ของวัยรุ่นให้ลดลงได้” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า