กรมอนามัย แนะ ตลาดสด กว่า 1,580 แห่งทั่วไทย เข้มตั้งการ์ดสกัดโควิด 19

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ตลาดสด ทุกแห่งกว่า 1,580 แห่งทั่วประเทศ คุมเข้มมาตรการการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ทั้งพ่อค้าที่จำหน่ายสินค้า และประชาชนที่จับจ่ายสินค้าในตลาด ต้องการ์ดไม่ตก ยังคงมีการบันทึกข้อมูลการเข้า – ออก หรือใช้ ลงทะเบียนเช็คอินก่อนเข้าใช้บริการ และเช็คเอ้าท์หลังจากใช้บริการ ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการตลาด สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือเป็นประจำ ป้องกันและ สกัดโรคโควิด 19

วันนี้ (20 ธันวาคม 2563) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีการพบผู้ป่วยโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มต้นที่หญิงชาวไทยวัย 67 ปี อาชีพค้าขายกุ้งและปลาอยู่ในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ จากการสอบสวนโรคมีจำนวนยอดผู้ป่วยโรคโควิด 19 เพิ่มขึ้น จำนวนมากกว่า 600 ราย ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) มีความห่วงใยเนื่องจากส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลต่อการจับจ่ายสินค้าภายใน ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร นำมาซึ่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดตามมาด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการตลาดทั้งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และทุกตลาดทั่วประเทศกว่า 1,580 แห่ง ต้องคุมเข้มและการ์ดอย่าตก ปฏิบัติตามมาตรการตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ตั้งแต่ 1) กำหนดทางเข้า-ออก เพื่อคัดกรองคนเข้าตลาด 2) สวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ 3) จัดจุดล้างมือด้วย สบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ 4) รักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร รวมถึงกำหนดมาตรการเพื่อลดความแออัด 5) ทำความสะอาดแผงและร้านค้า อุปกรณ์ของใช้ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน 6) ล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ 7) เมื่อกลับบ้านควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที ไม่ควรนำ ของใช้ในตลาดกลับบ้าน 8) จัดประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เช่น เสียงตามสาย บอร์ดป้าย เพื่อสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง และ 9) หมั่นสังเกตอาการตนเองและแรงงานต่างด้าวภายในตลาด ทั้งที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากมีอาการไข้สูง ไอ จาม ให้งดปฏิบัติงาน และไปพบแพทย์ทันที

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ผู้ซื้อจับจ่ายสินค้าภายในตลาด ขอให้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ดังนี้ 1) มีการบันทึกข้อมูลการเข้า – ออก ลงทะเบียนเช็คอินก่อนเข้าใช้บริการ และเช็คเอ้าท์หลังจากใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการตลาด 2) ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 3) รักษาระยะห่างไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร 4) หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า ตา จมูก ปาก และหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสกับอาหารโดยตรงควรใช้อุปกรณ์หยิบจับเพื่อลดการสัมผัส 5) วางแผนการซื้อเพื่อใช้เวลาในตลาดให้น้อยที่สุด 6) ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ทั้งก่อน-หลังเข้าตลาด โดยผู้ที่อยู่ในตลาดทุกคนควรที่จะสวมหน้ากากให้ครบทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์
​“สำหรับการซื้อขายวัตถุดิบประเภทอาหารทะเลและอาหารประเภทอื่น ๆ ยังทำได้ แต่ต้องระมัดระวังทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย และการกินอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบที่ซื้อหามาในช่วงนี้นั้น ควรกินอาหารที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น ไม่แนะนำให้กินแบบดิบหรือกึ่งสุกกึ่งดิบ เพราะหากมีการปนเปื้อนของไวรัส ก็จะทำให้มีโอกาสสัมผัสกับเชื้อได้ ส่วนผู้ที่ประกอบกิจการค้าขายอาหาร ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปหรือของสดเพื่อขายต่อ ซึ่งรับจากพื้นที่ที่ยังมีการระบาดหรือมีการรายงานะบผู้ป่วย ต้องเคร่งครัดเรื่องความสะอาด เน้นการป้องกันตนเองของผู้ประกอบการและลูกจ้าง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการค้าสัตว์น้ำทั้งชาวไทยและต่างด้าว ที่มีหรือไม่มีใบอนุญาต ที่เดินทางไปจังหวัดสมุทรสาคร โดยเข้าไปในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งและหอพักศรีเมือง ตลาดต้นสน ตลาดแม่พ่วง ตลาดทะเลไทย ตลาดนัดวิลล่า ตลาดโกรกกราก มหาชัยนิเวศ บ้านเอื้ออาทรท่าจีน และตลาดเคหะนาดี ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 สามารถเข้ารับการตรวจโรคโควิด 19 ได้ที่โรงพยาบาลอำเภอในท้องที่ของตนเองทุกแห่ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า