อย. ลงพื้นที่ ทลาย แหล่งขาย สมุนไพรยาผงจินดามณี 5 จังหวัด

สตช. – อย. แถลงผลการทลายแหล่งขาย สมุนไพรยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร พิษณุโลก ขอนแก่น ลพบุรี และมหาสารคาม ได้ของกลางกว่า 4 หมื่นซอง และตรวจยึดถุงมือทางการแพทย์เถื่อน ย่านหนองแขม กรุงเทพฯ กว่า 9 แสนคู่ มูลค่าของกลางทั้งสิ้นกว่า 15 ล้านบาท

วันนี้ (10 กันยายน 2563) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ร่วมกันแถลงผลการทลายแหล่งขายสมุนไพรยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ใน 5 จังหวัด และตรวจสอบเข้ายึดถุงมือทางการแพทย์เถื่อน ย่านหนองแขม รายละเอียด ดังนี้

เรื่องที่ 1 ผลการจับกุมแหล่งขายสมุนไพรยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับข้อมูลว่า พบการระบาดของยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ในหลายจังหวัด จึงได้สนธิกำลังร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สืบสวนหาแหล่งจำหน่ายจนทราบสถานที่ต้องสงสัย และเข้าตรวจสอบใน 5 จังหวัด ได้แก่

1.บ้านเลขที่ 45 ม. 3. ต. เขวา. อ. เมือง. จ. มหาสารคาม
2.บ้านเลขที่ 200/61 ม. 1 หมู่บ้านไดมอนด์ปาร์คทวิน ต. สระแก้ว อ. เมือง จ. กำแพงเพชร
3.บ้านเลขที่ 192 ม. 2 ต. ห้วยแก อ. ชนบท จ. ขอนแก่น
4.บ้านพักส่วนบุคคลในพื้นที่ ต. ท่าทอง อ. เมือง จ. พิษณุโลก
5.บ้านพักในพื้นที่ ม. 6 ต. บางกะพี้ อ. บ้านหมี่ จ. ลพบุรี
ผลการตรวจสอบสถานที่ทั้ง 5 แห่ง พบผลิตภัณฑ์ในลักษณะผงบรรจุอยู่ในซองพร้อมจำหน่ายมีทั้งที่แสดงฉลากในชื่อ “ยาผงจินดามณี (ยาผีบอก)” โดยแอบอ้างใส่เลขทะเบียนตำรับยาหรือเลข อย.ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้ออื่น และที่ไม่แสดงฉลาก สามารถยึดของกลางกว่า 4 หมื่นซอง รวมมูลค่ากว่า 4 ล้านบาท และตั้งประเด็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้น ดังนี้ พระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ดังนี้

  1. ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน
    3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 3 แสนบาท
  3. ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ ไม่ได้แจ้งรายละเอียด หรือไม่ได้จดแจ้งแล้วแต่กรณี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานผลิต ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    เรื่องที่ 2 ผลการตรวจยึดถุงมือทางการแพทย์เถื่อน อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ถุงมือยางของบริษัท พันธ์ยศเฮลธ์ แพลนเนท จำกัด เนื่องจากพบว่า เป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน และมีสภาพเป็นถุงมือที่ผ่านการใช้งานแล้วนำมาแบ่งบรรจุขายใหม่ จึงได้ประสาน ปคบ. ทำการสืบสวนข้อเท็จจริง และเข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว ขณะตรวจสอบพบสภาพการผลิตโดยนำถุงมือที่บรรจุอยู่ในถุง/กระสอบ มาแบ่งบรรจุใส่กล่องฉลากแสดงเป็นถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อต่าง ๆ ซึ่งถุงมือบางส่วนมีลักษณะคล้ายถุงมือที่ผ่านการใช้งานแล้ว ทั้งนี้สถานที่ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นสถานประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นสถานที่ผลิตเครื่องมือแพทย์แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยึดของกลางที่ผิดกฎหมาย ดังนี้
    1.PANYOS® GLOVES Nitrile Examination Gloves คละสี คละขนาด จำนวน 430 ลัง (430,000 คู่)
    2.SKYMED® Protection Gloves Nitrile Powder Free Examination Gloves non-sterile
    คละขนาด จำนวน 20 ลัง (20,000 คู่)
    3.PANYOS® PURE GLOVE US-FDA 510(k) คละขนาด จำนวน 476 ลัง (476,000 คู่)
    4.กล่องบรรจุภัณฑ์ PANYOS® GLOVES Nitrile Examination Glove จำนวน 1,200 ชิ้น
    5.กล่องบรรจุภัณฑ์ ยี่ห้อ PANYOS® PURE GLOVE US-FDA 510(k) จำนวน 1,200 ชิ้น
    6.ถุงมือบรรจุในถุงกระสอบ จำนวน 10 กระสอบ
    7.เอกสารแผนการทำงาน จำนวน 1 ฉบับ
    รวมยึดของกลางทั้งหมด 7 รายการ จำนวน 9 แสนคู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท และตั้งประเด็นความผิดในเบื้องต้น ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ดังนี้

1.ผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ผลิตเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ คือเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ผลิตหรือเก็บรักษาโดยไม่ถูก สุขลักษณะ โดยนำถุงมือที่มีสภาพทั้งดีและเสียบรรจุกระสอบมาคัดแยก จากนั้นจึงนำมาบรรจุใส่กล่องผลิตภัณฑ์ขาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างถุงมือทางการแพทย์ดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพมาตรฐาน หากผลการตรวจวิเคราะห์พบว่าผลิตภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพหรือไม่มีประสิทธิภาพตามที่กฎหมายกำหนดจะดำเนินการแจ้ง
ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป

พลตำรวจโท เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้คณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายดำเนินการสืบสวน
และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เนื่องจากทั้งสมุนไพรยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) และถุงมือทางการแพทย์เกี่ยวข้องกับสุขภาพและอนามัยของพี่น้องประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะสมุนไพรยาผงจินดามณีที่พบการระบาดซ้ำในหลายพื้นที่ และช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้มีผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสลักลอบนำผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย จึงต้องมีการบูรณาการการทำงานกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคภายใต้คณะทำงานชุดนี้โดยมี กก. 4 บก. ปคบ., อย. และ สสจ. เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกันปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ซึ่งการปฏิบัติการในครั้งนี้สามารถยึดของกลางได้ทั้งหมดรวมมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ถือเป็นคดีใหญ่อีกหนึ่งคดีที่นับเป็นความสำเร็จของการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอเตือนผู้ผลิต ผู้นำเข้าและผู้ขาย ขอให้ประกอบธุรกิจอย่างมีคุณธรรม อย่าเห็นแก่ผลกำไร หรือหลอกลวงผู้บริโภคไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม หากตรวจพบจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า กรณียาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ที่มีการโอ้อวดสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค อย. และ สสจ. ได้ดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายยาทั้ง 2 ชนิดนี้ พร้อมทั้งออกข่าวแจ้งเตือนประชาชนหลายครั้งเมื่อปี 2560 และ 2561 ส่วนในปีนี้ที่พบการระบาดอีกครั้ง อย. จึงขอย้ำว่า ยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) เป็นผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุควรระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าหลงเชื่อซื้อยาดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากยาเหล่านี้ อย. เคยตรวจพบการปลอมปนยาสเตียรอยด์เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ ทั้งนี้ ยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวาย บางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากต้องการซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้สังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก ก่อนซื้อควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้ว ผ่าน 3 ช่องทาง คือ Line FDA Thai, Oryor Smart Application และ เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th/ โดยต้องตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์และเลขที่อนุญาตให้ตรงกันด้วย

ส่วนกรณีถุงมือทางการแพทย์มีวัตถุประสงค์สำหรับใช้สวมมือ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนระหว่างผู้ป่วยและผู้ใช้ในการตรวจวินิจฉัยหรือรักษาโรค และรวมถึงการใช้สำหรับการจับหรือสัมผัสกับวัสดุทางการแพทย์ที่อาจปนเปื้อนด้วย โดยสถานที่ผลิตจะต้องมีการควบคุมคุณภาพและการเก็บรักษาเครื่องมือแพทย์ให้ถูกสุขลักษณะ รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ต้องมีคุณภาพมาตรฐานเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากผลิตภัณฑ์มีข้อบกพร่องไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลเสียได้ทั้งต่อผู้ป่วยและผู้สวมใส่ ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดทั่วโลกในขณะนี้ มักพบการฉวยโอกาสลักลอบผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความจำเป็นต้องใช้เกี่ยวกับการป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่ง อย. สตช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันสอดส่องดูแลเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค หากพบเห็นการลักลอบผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องสงสัย สามารถดำเนินการผ่าน 4 ช่องทางหลัก ได้แก่ สายด่วน อย. 1556 หรือ Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และ สายด่วน บก.ปคบ. 1135

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า