ข้อมูลแน่น! เต้ มงคลกิตติ์ โพสต์ให้ความรู้ ดาวเทียม ชาวเน็ตลุ้นคลายคดี แตงโม

เต้ มงคลกิตติ์ ส.ส. หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ให้ความรู้ ดาวเทียม ประเภทต่างๆหลังก่อนหน้านี้ติดต่อขอภาพถ่ายดาวเทียมนาซ่า ด้านชาวเน็ตลุ้นหวังคลี่คลายคดีปม แตงโม

ตามที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ เต้ มงคลกิตติ์ ส.ส. หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เดินหน้าหาหลักฐานจากกล้องวงจรปิดบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อช่วยไขคดีการเสียชีวิตของนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นักแสดงสาวชื่อดัง ที่เสียชีวิตหลังพลัดจากเรือสปีดโบ๊ตในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากคดีนี้ยังมีข้อกังขาและเงื่อนงำต่างๆที่ยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน

ก่อนที่จากนั้น เต้ มงคลกิตติ์ ได้มีการประสานไปยังต่างประเทศเพื่อขอภาพถ่ายดาวเทียมในเวลากลางคืน ภาคพื้นดิน เพื่อให้เห็นภาพคนบนเรือชัดเจนขึ้น พร้อมระบุว่าตนมีมีเพื่อนอยู่องค์การนาซา (NASA) นั้น

ล่าสุด ส.ส.หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โฟสต์เฟซบุ๊ก มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ดาวเทียมประเภทต่างๆ โดยระบุเนื้อหาข้อความดังนี้

ดาวเทียมที่มีสัญญาณให้ความละเอียดสูงสุดคือดาวเทียม “ควิกเบิร์ด” (QuickBird) และดาวเทียม “เวิลด์วิว” (WorldView) ซึ่งให้ความละเอียด 80-90 เซนติเมตร

สำหรับดาวเทียมควิกเบิร์ดและเวิลด์วิวนั้นเป็นดาวเทียมเอกชนของสหรัฐฯ ซึ่ง สหรัฐฯ จะให้บริษัทเอกชนเป็นผู้ดำเนินธุรกิจดาวเทียมความละเอียดสูง

ส่วน ดาวเทียมของรัฐบาลสหรัฐจะมีรายละเอียดไม่สูงนัก เช่น ดาวเทียมขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ซึ่งจะเน้นให้บริการทางด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาในภาพกว้าง โดยมีรายละเอียดระดับกิโลเมตร แต่ให้บริการฟรี

ดาวเทียมที่ไทยรับบริการอยู่นั้น สามารถถ่ายภาพผู้ชุมนุมจะไม่ให้รายละเอียดมากนัก โดยเห็นรายละเอียดแค่บอกได้ว่าเป็นรถประเภทใด กระบะหรือเก๋ง และสีอะไร

ทั้งนี้ ดาวเทียมจะมีวงโคจรเฉพาะและไม่ได้บันทึกภาพตลอดเวลาเพื่อประหยัดพลังงาน ดังนั้น ในการถ่ายภาพจึงต้องป้อนคำสั่งจากศูนย์ควบคุมไปยังดาวเทียม ซึ่งปกติจะวางคำสั่งไว้ล่วงหน้า 1 วัน เว้นแต่มีเหตุฉุกเฉินต้องใช้คำสั่งจากสถานีควบคุมที่ขั้วโลก เนื่องจากดาวเทียมจะโคจรผ่านขั้วโลกมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน ในขณะที่ผ่านเส้นศูนย์สูตรเพียงวันละ 4 ครั้งเท่านั้น

การใช้สถานีควบคุมที่ขั้วโลกก็มีค่าใช้จ่ายสำหรับค่าบริการในหลักหมื่นบาท กรณีใช้คำสั่งฉุกเฉิน ซึ่งหากจำเป็นจริงๆ จะต้องใช้เวลาล่วงหน้า 2-3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี โดยปกติหากมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นที่เมืองไทย จะมีการสั่งถ่ายภาพไว้อยู่แล้ว เช่น เหตุการณ์น้ำท่วม สึนามิ หรือการชุมนุมทางการเมือง จะมีการบันทึกภาพไว้อย่างแน่นอน เพราะไม่สามารถถ่ายภาพเหตุการณ์ย้อนหลังได้ และเชื่อว่าคงมีหลายฝ่ายต้องการนำภาพไปใช้

“คิดว่าบริษัทดาวเทียมเอกชน (ต่างประเทศ) เขาถ่ายเหตุการณ์แบบนี้ไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่ใดบนโลก เพราะเป็นโอกาสทองในการทำธุรกิจของเขา ซึ่งคงมีหลายฝ่ายต้องการ อีกทั้งปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายไปห้ามไม่ให้บันทึกภาพจากดาวเทียม

หมายเหตุ ดาวเทียมไทยโชต เดิมชื่อ ดาวเทียมธีออส (THEOS) เป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของไทย ธีออสเป็นดาวเทียมขนาดเล็กมีน้ำหนัก 750 กิโลกรัม และมีระยะห่างจากโลกเมื่อส่งขึ้นไปโคจรที่ระดับ 822 กิโลเมตร มีโคจรในแนวเหนือ-ใต้ โคจรรอบโลกทั้งสิ้น 369 วงโคจร ซึ่งระยะทางระหว่างวงโคจรแต่ละวงเท่ากับ 105 กม.โดยจะโคจรมาที่จุดเดิมทุกๆ 26 วัน มีความจำอยู่ 51 กิกะไบท์หรือบันทึกภาพได้ประมาณ 100 ภาพ และสามารถถ่ายภาพได้ครอบคลุมทั่วโลก บันทึกภาพด้วยระบบเดียวกับกล้อง (Optical System) ความละเอียดของภาพขาวดำ 2 เมตร

หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไปได้มีการแสดงความคิดเห็นจากชาวเน็ตเข้ามาขอบคุณและชื่นชมความทุ่มเทของ ส.ส.เต้ กันอย่างมากมาย และหวังว่าภาพถ่ายจากดาวเทียมจะช่วยคลายปมปริศนาคดี แตงโม ดาราสาว

ขอบคุณภาพ PIXABAY มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

บวชแล้ว! เปิดสถานที่ “ปอ-โรเบิร์ต” ลาบวชพราหมณ์เงียบๆ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

มีเพื่อนอยู่นาซ่า! เปิดหนังสือ เต้ มงคลกิตติ์ ขอภาพดาวเทียมคลายปมคดี แตงโม

แม่แตงโม ควงทนายแถลงซัด กระติก คาใจ 5 คนบนเรือ ยื่นเรื่องผ่าศพรอบสอง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก

หมอดูจิตสัมผัส เผย 7 ราศี ดวงสมพงษ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน ดูดวง 7 ราศี ชีวิตมีดวงเทวดาอุปถัมป์ เซนส์แรง รางสังหรณ์แม่น ไปเช็กดวงกันเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า