กรมทางหลวง เตรียมประกาศค่า มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี จ่ายตามใช้จริง อิงเศรษฐกิจ-สังคม

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม โดย กรมทางหลวง เตรียมประกาศอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางการใช้มอเตอร์เวย์ ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา และทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หลังผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยกรมทางหลวงพิจารณาค่าธรรมเนียมดังกล่าวตามผลการศึกษาที่คำนึงถึงความสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อในอนาคต รายได้ค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จะจัดเก็บได้ และอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจของโครงการ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมผ่านทางหลวงพิเศษทั้ง 2 เส้นทาง จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริงจากด่านต้นทางถึงด่านปลายทาง โดยทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีค่าธรรมเนียมผ่านทางสูงสุดตลอดเส้นทางสำหรับรถยนต์ประเภท 4 ล้อ อยู่ที่ 240 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.25 บาทต่อกิโลเมตร รถยนต์ประเภท 6 ล้อ มีค่าธรรมเนียมสูงสุดตลอดเส้นทาง 380 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.00 บาทต่อกิโลเมตร และรถยนต์ประเภทมากกว่า 6 ล้อ มีค่าธรรมเนียมสูงสุดตลอดเส้นทาง 550 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.88 บาทต่อกิโลเมตร

ทั้งนี้ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทาง 196 กิโลเมตร ประกอบด้วยด่านเก็บค่าธรรมเนียมจำนวน 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านขามทะเลสอ โดยมีแผนดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2566ส่วนทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีค่าธรรมเนียมผ่านทางสูงสุดตลอดเส้นทางสำหรับรถยนต์ประเภท 4 ล้อ อยู่ที่ 150 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.50 บาทต่อกิโลเมตร รถยนต์ประเภท 6 ล้อ มีค่าธรรมเนียมสูงสุดตลอดเส้นทาง 240 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.40 บาทต่อกิโลเมตร และรถยนต์ประเภทมากกว่า 6 ล้อ มีค่าธรรมเนียมตลอดเส้นทาง 350 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้น ตามระยะทาง 3.45 บาทต่อกิโลเมตร ทั้งนี้ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทาง 96 กิโลเมตร ประกอบด้วย 8 ด่าน ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศรีษะทอง ด่านนครปฐม ฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2566 สำหรับทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างการก่อสร้างส่วนต่อขยายตอนพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร ประกอบด้วย 3 ด่าน คือ ด่านห้วยใหญ่ ด่านเขาชีโอน และด่านอู่ตะเภา โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในเดือนสิงหาคม 2563

“กรมทางหลวงพิจารณาค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์อย่างเหมาะสมและเป็นธรรมที่สุด โดยรายได้จากค่าผ่านทางนั้น กรมทางหลวงจะนำไปเพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ทาง ทั้งด้านความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูงสุดในการใช้เส้นทาง ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์เส้นทางใหม่ต่อไป” นายสราวุธกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า