ป.ป.ช. ก้าวสู่ทศวรรษที่2 พร้อมชูผลงานปราบโกง ปีนี้สำเร็จแล้วเกินครึ่ง!!

ป.ป.ช. จัดกิจกิจกรรมวันสถาปนาสำนักงาน ครบรอบ 20ปี เผยสถิติปราบปรามการทุจริต ปี2562 สำเร็จแล้วกว่าร้อยละ69 พร้อมมอบรางวัลเชิดชูคุณธรรม ช่อสะอาด

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ช. ได้จัดกิจกิจกรรมวันสถาปนาสำนักงาน ป.ป.ช.ครบรอบ 20ปี ภายใต้แนวคิด “2 ทศวรรษ ป.ป.ช. ก้าวสู่องค์กรดิจิทัล” ที่ อาคาร4 สำนักงาน ป.ป.ช. (ถนนนนทบุรี) ตำบลท่าทรา อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

โดยภายในงานมีการสัมโมทนียกถา หัวข้อ ความดีประหนึ่งอาภรณ์ของชีวิต โดย พระเมธีวชิโรดม(วุฒิชัย วชิรเมธี)ว.วชิรเมธี พร้อมกันนี้ท่ายังได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาคอรัปชันในสังคมไทยไว้ด้วยกัน 8 ข้อดังนี้

  • ทัศนคติของสังคมต้องไม่เห็นดีงามกับคอรัปชั่น
  • รัฐบาลต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการต่อต้านคอรัปชั่น
  • ช่วยการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ
  • กำหมายต้องทันสมัยและศักดิ์สิทธิ์สำหรับทุกคน
  • ภาคประชาสังคมต้องเข้มแข็ง
  • สื่อมวลชนต้องเกาะติด
  • แสวงหาวิธีสลายเครือข่ายคอรัปชั่นที่กัดกินสังคมไทย
  • พัฒนาหลักสูตรใช้ในโรงเรียน

“คนที่ซื่อสัตย์สุจริตคือคนที่ประดับด้วยอาภรณ์ที่สวยที่สุด”

ว.วชิรเมธี

นอกจากนี้ยังมีเวทีเสวนาเรื่อง “ไม่ยอม ไม่ทน ไม่เฉย ประเทศไทยไปถึงจริงหรือ”จากผู้ชำนายการและเกี่ยวข้องในวงการต่อต้านคอรัปชั่นชั้นแนวหน้าของประเทศไทย

ป.ป.ช.
วรวิทย์ สุขบุญ

ได้แก่นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ได้อธิบายถึงพัฒนาการการทำงานของสำนักงาน ป.ป.ช.ที่แบ่งเป็น 3 ยุคโดยยุคที่ 1คือยุครัฐธรรมนูญ 2540 ยุคที่ 2 ยุครัฐธรรมนูญ 2550 ในยุคดังกล่าวนายวรวิทย์อธิบายเพิ่มเติมว่าลักษณะการคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นเป็นรูปแบบทุจริตเชิงนโยบาย เช่น การทุจริตจำนำข้าว คดีที่ดินรัชดา และสุดท้ายยุที่ 3 ยุครัฐธรรมนูญ 2560 หรือยุคปัจจุบันซึ่งมีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินมากขึ้น

“การทุจริตในยุคนี้เป็นการทุจริตแบบใช้อำนาจโดยมิชอบ ยุคนี้ประชาชนไม่ยอมไม่ทนไม่เฉย ส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช. หลายองค์กรหลายภาคส่วนส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.จนสามารถจัดการกับบรรดานักการเมือง จนถูกลงโทษ”

วรวิทย์ กล่าว
ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์

ส่วนนายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศราได้กล่าวถึงรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่มีการอนุญาตให้มีการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้เกิดปรากฎการณ์ใหม่ของการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน ซึ่งในขณะนั้นได้มีข่าวที่เรียกว่าสั่นสะเทือนวงการผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองครั้งสำคัญคือ คดีทักษิณซุกหุ้น (อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร)

หากในส่วนของรัฐธรรมนูญ 2560 นายประสงค์ได้คั้งข้อสงสัยถึงกฎหมาย ป.ป.ช.2561 ว่ามีการปิดกั้นการตรวจสอบของประชาชนหรือไม่สืบเนื่องมาจาก กฎหมายดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่เปิดเผยทะเบียน ที่ตั้งของทรัพย์สิน เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินบนอินเทอร์เน็ตเพียง180วัน ไม่ยอมให้ตรวจสอบทรัพย์สินย้อนหลัง ขั้นตอนในการขอตรวจสอบยุ่งยากซับซ้อน

และสุดท้ายผู้อำนวยการบริหารสถาบันอิศรา ได้เสนอแนะแนวทางในอนาคตไว้สามประเด็นคือ ป.ป.ช.เป็นองค์กรที่ทันสมัย ให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง การเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นระบบ ให้ประชาชนเข้าถึงง่าย และเน้นจับปลาใหญ่

นอกจากนี้ในเวทีดังกล่าวยังมีผู้ร่วมเสวนาอีกได้แก่ ดร.มานะ นิมิตรมงคลเลขาธิการองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ ประธานหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ พฤติกรรมและการทดลอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายรัฐศาสตร์ กรสูตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ได้รายงานวิสัยทัศน์ขององค์กรพร้อมรายงานสถิติการดำเนินงานด้านการปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้

ในส่วนการตรวจคำกล่าวหา

  • ประเภทคำกล่าวหา หนังสือราชการ รับมาดำเนินการ 2,137 เรื่อง เสร็จสิ้น 1,930 เรื่อง
  • ประเภทคำกล่าวหา หนังสือร้องเรียน รับมาดำเนินการ 4,969 เรื่อง เสร็จสิ้น 4,351 เรื่อง
  • ประเภทคำกล่าวหา ร้องเรียนด้วยวาจา รับมาดำเนินการ 187 เรื่อง เสร็จสิ้น 165 เรื่อง
  • ประเภทคำกล่าวหา บัตรสนเท่ห์ รับมาดำเนินการ 2,547 เรื่อง เสร็จสิ้น 631 เรื่อง
  • ประเภทคำกล่าวหา เว็บไซต์ รับมาดำเนินการ 532 เรื่อง เสร็จสิ้น 141 เรื่อง
  • ประเภทคำกล่าวหา เหตุอันควรสงสัย รับมาดำเนินการ 30 เรื่อง เสร็จสิ้น 30 เรื่อง
  • ประเภทคำกล่าวหา แจ้งเบาะแส รับมาดำเนินการ 18 เรื่อง เสร็จสิ้น 0 เรื่อง
  • ประเภทคำกล่าวหา อื่นๆ รับมาดำเนินการ 148 เรื่อง เสร็จสิ้น 0 เรื่อง

สรุป เรื่องทั้งหมด 10,568 เรื่อง แล้วเสร็จ 7,248 คิดเป็นร้อยละ69 ที่ยังไม่แล้วเสร็จ 3,320 เรื่องคิดเป็นร้อยละ31

และในส่วนสุดท้ายของงานเป็นการประกาศผลและมอบรางวัลด้านการป้องกันการทุจริต ประจำปี 2562 หรือ NACC Awards 2019 เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคคล กลุ่มบุคคลหรือหน่วยงานทีมีส่วนสนับสนุน ส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตด้วยการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีหรือมีการจัดการองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล สร้างสรรค์เนื้อหาส่งเสริมคุณธรรม

แบ่งรางวัลเป็นสามหมวดหลักคือ รางวัลช่อสะอาด มอบให้แก่ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ผลงานโฆษณา ข่าวและสารคดีเชิงข่าว รางวัลการประกวดสื่อป้องกันการทุจริต มอบให้กลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษา นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาและบุคคลทั่วไปและรางวัลรักคิดสุจริต มอบให้แก่ภาคประชาชนทั่วไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า