หมอธีระวัฒน์ แนะ พิจารณาใช้ ยาฆ่าพยาธิ ผ่อนอาการโควิด จากหนักให้เป็นเบา

หมอธีระวัฒน์ แนะ พิจารณาใช้ ยาฆ่าพยาธิ ผ่อนอาการโควิด จากหนักให้เป็นเบา เผย มีหลักฐานที่ยอมรับได้ว่าใช้ได้ถ้ามีการแนะนำอย่างถูกต้อง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า

ยาฆ่าพยาธิไม่มีประโยชน์จริงหรือ? คนไทยที่นอนรอโรงพยาบาลทั้งที่รู้ว่าเป็นแล้วหรือน่าจะเป็น แต่ตรวจไม่ได้เพราะไม่มีที่ตรวจเนื่องจากโรงพยาบาลไม่รับตรวจ เพราะถ้าตรวจแล้วต้องรับ ก็รับไม่ได้เพราะเตียงไม่มี

คนป่วยเหล่านี้ไม่มีอะไรช่วยเลย นอกจากรอเตียงและสวดมนต์จริงอยู่เรามีฟ้าทลายโจร กระชายขาว และกัญชา เช่น สูตรถูกกฎหมายของท่านอาจารย์เดชา แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ในเรื่องยาฆ่าพยาธิ การแถลงของทางการ โดยยึดการศึกษาที่กล่าวว่าเป็นมาตรฐานว่า ไม่ได้ผลนั้น แท้จริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่?

ในสถานการณ์ที่ประชาชนและคนป่วยไม่มีที่ยึดเหนี่ยวและวัคซีนยังมีข้อจำกัดทั้งจำนวนและความหลากหลายและประชาชนก็ยังเข้าไม่ถึงอาจมีความจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องสมุนไพรต่างๆและยาฆ่าพยาธิ ivermectin โดยที่แท้จริงแล้ว ไม่ได้มีข้อมูลแต่ในหลอดทดลองอย่างเดียวแต่มีข้อมูลในผู้ป่วยจริงในหลายประเทศที่ยากจนและช่วยได้

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าไม่ได้เป็นยาวิเศษ แต่อย่างน้อยผ่อนหนักให้เป็นเบาและยืดเวลาที่จะพอเข้าโรงพยาบาลได้ในอันดับต่อไป ข้อมูลที่โต้แย้งการศึกษาที่เรียกว่าเป็นมาตรฐาน (RCT) ที่ว่าไม่ได้ผลนั้น ดังปรากฏในวารสารที่แนบ และมีหลักฐานอื่น ที่ยอมรับได้ว่า สามารถใช้ได้ถ้ามีการแนะนำอย่างถูกต้อง โดยไม่ใช่ให้กินทุกวันแต่เป็นการกินต่อเมื่อเริ่มมีอาการ

ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้นและไม่ได้ต้องการให้ทางการร้อนตัว เอาเอกสารต่างๆ หรืออ้างข้อมูลต่างๆ มายัน ซึ่งก็จะมีการขัดแย้งกันไม่รู้จบแต่ขอให้พิจารณาในบริบทของประเทศไทยที่อยู่ท่ามกลางวิกฤติ และดูประโยชน์ที่ได้ โดยที่ไม่มีโทษถ้าใช้ถูกต้องพูดจากใจคนไทยคนหนึ่ง จะให้กราบก็ได้ครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

เปิดวิธีใช้ คนละครึ่งเฟส3 และ เพิ่มกำลังซื้อ จ่ายค่าโดยสาร BTS และ MRT

แบบนี้ก็ได้หรอ! สาวโพสต์ขาย ยาดมโควิด พร้อมเคลม ‘ดมปุ๊ปติดปั๊ป’ หวังเอาเงินประกัน

เริ่มแล้ว! นายกเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ชี้ ต้องยอมรับความเสี่ยงบ้าง เพื่อเปิดโอกาสการทำมาหากินของคนไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567

ในที่สุด! จัดอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องกันนาน! กับประกาศอันดับชื่อเสียงของแบรนด์ Idol Group ประจำเดือนเมษายนนี้! ทำเอาลุ้นไปพร้อมกันว่าใครจะครองอันดับ 1 ในเดือนนี้!

Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card แนวโน้มของความสัมพันธ์นี้..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า