จากปัญหา หมูแพง กรมการค้าภายใน สั่งควบคุมราคาหมู โดยจำกัดหมูมีชีวิตให้ขายได้ไม่เกินกก.ละ 80 บาท หมูเนื้อแดงไม่เกินกก.ละ 150 บาท หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามจะให้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แถลงถึงแนวทางการแก้ปัญหาราคาหมูปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ว่า ภายหลังการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และห้างค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อพิจารณามาตรการดูแลราคาเนื้อหมู โดยได้มีข้อตกลงกับสมาคมว่า จะจำหน่ายหมูมีชีวิตกิโลกรัม (กก.) ละไม่เกิน 80 บาท เพื่อให้ราคา หมูเนื้อแดงหน้าเขียง กก.ละไม่เกิน 150 บาท และเนื้อสันกก.ละไม่เกิน 160 บาท แต่หากพบว่าราคาเกินไปจากที่ได้ตกลงกันไว้ จะใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นจากมาตรการเบาไปหาหนัก โดยจะเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน กำหนดราคาควบคุมสูงสุดต่อไป

กรมการค้าภายใน งัดกฎหมาย คุมเข้มราคา หมูแพง พุ่งขึ้นสูง!

หมูแพง พาณิชย์ คาด ราคาพุ่งเป็นแค่ช่วงระยะสั้น พร้อมคุมเข้มเต็มที่

ทั้งนี้ หากการกำหนดราคาหมูไม่ประสบความสำเร็จ ทางกรมจะเบนเข็มไปดูเเรื่องการส่งออก ระยะแรกจะจำกัดการส่งออกไม่ให้เกินวันละ 5,000 ตัว จากตอนนี้ส่งออกวันละ 10,000 ตัว โดยจะมาดูร่วมกับผู้ส่งออกว่าจะให้ใครเป็นผู้ส่งออกได้บ้าง และถ้าปัญหายังไม่คลี่คลาย จะใช้มาตรการรุนแรงสุด คือ การระงับการส่งออกชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นอกจากการดูแลราคาหมูแล้ว กรมยังดูแลผู้บริโภคด้วยการร่วมมือกับผู้ผลิต นำหมูชำแหละมากระจายผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะจำหน่ายหมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท เริ่มที่ห้างแม็คโคร วันที่ 22 ก.ค.63 ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยผู้บริโภคให้สามารถซื้อหมูราคาถูก ส่วนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด อยู่ระหว่างการประสานงานและจะมีจำหน่ายในระยะต่อไป

กรมการค้าภายในชี้ภัยแล้งต้นเหตุ หมูแพง ไม่ขาดตลาดแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กรมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อหมูตามตลาดสดต่างๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะนี้พบว่าราคาจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่กก.ละ 150-160 บาท ยกเว้นบางตลาดที่จำหน่ายในราคาสูงกว่านี้ เช่น ตลาดพรานนก กก.ละ 170 บาท ตลาดรามอินทรา กม.2 กก.ละ 170 บาท และตลาดดาวคะนอง กก.ละ 170-175 บาท ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ส่วนในต่างจังหวัด กรมได้ขอความร่วมมือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบด้วยเช่นกัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไว้อาลัย เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวต หลังรถตกดอย จ.เชียงใหม่

สังเวย 1 ศพ หลังรถเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนดับไฟป่าพลิกคว่ำตกดอยห้วยแม่เตี๊ยะ จ.เสียใหม่ เพื่อนร่วมงานแห่ไว้อาลัย

พีเค เปิดใจ ปมเที่ยวสมุยกับนางแบบเวียดนาม ยันไม่ได้เจอกัน 2 เดือนแล้ว ?!

พีเค ปิยะวัฒน์ เปิดใจครั้งแรก เที่ยวสมุยกับนางแบบเวียดนาม ยืนยันไม่เจอกันมานาน 2 เดือนแล้ว ลั่น ไม่เข้าใจเจตนาที่อีกฝ่ายโพสต์รูปในไอจี ?

ช็อก! แอนนา ส่งข้อความบอกลาเพื่อน ไม่ต้องประกันตัว ตนยอมติดคุก ?!

ทำเอาแฟนๆ ช็อกไม่น้อย เมื่อ แอนนา ทีวีพูล ส่งข้อความบอกลาเพื่อนว่าไม่ต้องประกันตัว ตนเองขอเลือกนอนคุก เพราะอยู่ข้างนอกทรมาน

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” จัดแฟนมีตติ้งเดี่ยวทั่วเอเชียครั้งแรก!

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” เตรียมจัดทัวร์แฟนมีตติ้งทั่วเอเชียครั้งแรก! ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สหนักมากที่จะได้ใกล้ชิดอย่างจุใจ

โมโหจนไม่หลับ! ล่าสุด ปารีณา บุกโรงพัก แจ้งจับ โน้ส อุดม หมิ่นเบื้องสูง?

หลับไม่ลง! ปารีณา ไกรคุปต์ เดินหน้าเข้าแจ้งความ จับ โน้ส อุดม หลังพูดคำว่า พอเพียง ในเดี่ยวสเปเชียล Netflix
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า