พาณิชย์ เตือนคนไทยอย่าแพนิค ตุนของกิน ยันมีเพียงพอไม่ขาดตลาดช่วงโควิด-19แน่!

ตุนของกิน พาณิชย์ เผย ลงพื้นที่สำรวจตลาดสินค้าขาดแค่บางช่วง หลังปชช. ‘แพนิคช้อปปิ้ง’ ขณะที่สต๊อกสินค้ายังมีเพียงพอ ในช่วงโควิด-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 น.ส. พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวถึงกรณีประชาชนมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และหวาดกลัวว่าจะมีการปิดเมือง จนเริ่มทยอยออกไปกักตุนสินค้าจำพวกอาหาร ของใช้ที่จำเป็นเป็นจำนวนมาก ว่า ทางสนค.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงทั่วประเทศ และสอบถามรายละเอียดจากผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ขอยืนยันว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลเกินไป เพราะสินค้าในชีวิตประจำวันมีการผลิตเพียงพอในประเทศ

ขณะนี้ ประชาชนยังเริ่มปรับพฤติกรรมลดการออกนอกบ้าน ส่งผลให้มีการสต็อกอาหารและสินค้าจำเป็นต่างๆ เรียกว่าเกิด“แพนิคชอปปิ้ง”(Panic Shopping) ซึ่งในประเทศอื่นก็เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ นั้น ทางสนค.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เก็บราคาที่ทำดัชนีเงินเฟ้อออกสำรวจร้านค้าทั่วประเทศเป็นรอบพิเศษเพิ่มเติม พบว่าสินค้าหลายรายการมีการขาดช่วงบ้าง เนื่องจากความต้องการเพิ่มสูงขึ้นมากพร้อมๆกัน ทำให้พนักงานไม่สามารถจัดเรียงสินค้าได้ทัน

ในขณะที่สต๊อคสินค้ายังคงมีอยู่อย่างเพียงพอ และราคายังอยู่ในระดับปกติ โดยสินค้าที่ประชาชนมีความต้องการเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติแยกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.อาหารสดและเครื่องปรุง มีการปรับพฤติกรรมจากเดิมซื้อพอใช้ไม่กี่มื้อ เป็นซื้อคราวละมากๆ เพื่อลดการออกนอกบ้าน ทำให้ร้านค้าปรับตัวไม่ทัน 2. อาหารสำเร็จรูป มีการสำรองสินค้าเพื่อไว้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน (Food Security)ซึ่งเป็นเรื่องปกติเมื่อประชาชนเกิดความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากประชาชนได้สำรองสินค้าเหล่านี้ในระดับที่พอใจแล้วก็คงกลับเข้าสู่พฤติกรรมปกติ 3.ของใช้จำเป็น เช่นเดียวกับอาหารสำเร็จรูปที่ประชาชนต้องการสำรองไว้เพื่อความมั่นใจ สินค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่สามารถผลิตได้เองในประเทศ ดังนั้น เมื่อมีการปรับระบบการผลิตและการบริหารจัดการให้เหมาะสมก็จะเพียงพอต่อความต้องการในประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับเจลและแอลกอฮอล์ที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการนั้น สนค. เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเพราะสินค้ากลุ่มนี้เป็นสินค้าที่ไทยผลิตได้เอง อีกทั้งภาครัฐก็ได้ผ่อนปรนระเบียบต่างๆ ให้สามารถนำแอลกอฮอล์ส่วนเกินที่ใช้ในภาคพลังงานมาใช้ในการผลิตสินค้าเหล่านี้ได้มากขึ้น เชื่อว่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน

นอกจากการสำรวจในภาคสนามแล้ว สนค. ได้สอบถามข้อมูลโดยตรงกับผู้ผลิตกลุ่มสินค้าอาหารสำเร็จรูปและของใช้จำเป็น ได้รับแจ้งว่า ความสามารถในการผลิตสินค้าเหล่านี้ยังเป็นปกติและมีวัตถุดิบอย่างเพียงพอสำหรับการอุปโภคและบริโภคในประเทศ สอดคล้องกับอัตราการใช้กำลังการผลิต (Capacity Utilization)ของสินค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่ที่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่ากำลังการผลิตที่สามารถทำได้ (เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 50-68)

ขณะที่สินค้าหลายรายการเริ่มผลิตเต็มกำลัง 100% เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว สำหรับข้อมูลด้านราคายังอยู่ระหว่างการสำรวจและประมวลผล ซึ่งจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่ได้รับ ขอยืนยันว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกและกังวลเรื่องอาหารและของใช้จำเป็นขาดแคลน โดยในช่วงนี้อาจไม่มีวางขายบ้างหรือหมดเร็ว แต่ก็จะเป็นเพียงในระยะสั้น ในขณะที่สินค้ากลุ่มทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค กลุ่มผู้ผลิตกำลังเร่งให้ผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการได้ในไม่ช้า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์ของสินค้าทุกกลุ่มอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา หากมีความจำเป็นต้องออกมาตรการเพิ่มเติม ก็จะรีบดำเนินการต่อไป เพื่อมิให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า