กรมอนามัย ชี้เข็มฉีดยา-หลอดบรรจุเลือด เป็นมูลฝอยติดเชื้อ ต้องทิ้งและกำจัดให้ถูกวิธี

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย ผ้าพันแผลสำลี เข็มฉีดยาหลอดบรรจุเลือด เป็นมูลฝอยติดเชื้อต้องมีการทิ้งและกำจัดให้ถูกวิธี ห้ามทิ้งตามแหล่งทั่วไปหรือพื้นที่สาธารณะเด็ดขาด

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงกรณีพบเข็มฉีดยาหลอดบรรจุเลือดจำนวนมากถูกนำมาทิ้งน้ำบริเวณตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่า จากข้อมูลศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรีได้รายงานว่า ขณะนี้สาธารณสุขอำเภอสัตหีบกำลังตรวจสอบคลินิกเสริมความงามหรือหมอกระเป๋าที่ลักลอบให้บริการในพื้นที่เนื่องจากเข็มที่พบบางส่วนเป็นเข็มที่มีลักษณะยาว คล้ายเข็มร้อยไหม ส่วนหลอดบรรจุเลือดที่พบไม่ใช่ยี่ห้อที่โรงพยาบาล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใช้กัน โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลช่องแสมสารได้ลงบันทึกประจำวันกับตำรวจเพื่อหาผู้กระทำผิดต่อไปแล้ว ทั้งนี้ การจัดการมูลฝอยติดเชื้อที่เกิดจากการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์หรือการรักษาพยาบาลที่ถูกวิธี จะต้องมีการคัดแยกเป็น 2 ประเภท คือ 1) มูลฝอยติดเชื้อมีคม ได้แก่ เข็มฉีดยา ใบมีด ต้องบรรจุลงในภาชนะที่เป็นกล่องหรือถัง ที่ทนทานต่อการแทงทะลุ มีฝาปิดมิดชิดและป้องกันการรั่วไหลของของเหลวภายในได้ โดยบรรจุไม่เกินสามในสี่ส่วนของภาชนะแล้วปิดฝาให้แน่น และ 2) มูลฝอยติดเชื้อไม่มีคม ได้แก่ สำลี ผ้ากอซ ที่ปนเปื้อนเลือดหรือสารคัดหลั่งต่างๆ ต้องบรรจุลงในภาชนะที่เป็นถุงพลาสติกที่มีความเหนียว ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่รั่ว ไม่ซึม โดยบรรจุไม่เกินสองในสามส่วนของภาชนะแล้วมัดปากถุงด้วยเชือกให้แน่น เมื่อมีการคัดแยกและเก็บรวบรวมแล้วจะต้องมีการขนและกำจัดให้ถูกต้องตามวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ พ.ศ. 2545

“สำหรับประชาชนการเข้ารับบริการด้านความงามควรตรวจสอบข้อมูลผู้ให้บริการทั้งความรู้ความสามารถ มีหลักแหล่งในการให้บริการที่ตรวจสอบได้ ลดความเสี่ยงจากผลกระทบของการให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐาน

อันจะส่งผลทั้งต่อตัวผู้รับบริการและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมดังที่ปรากฏเป็นข่าวทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย อาจดำเนินการเก็บ ขน หรือกำจัดมูลฝอยติดเชื้อเอง หรืออนุญาตให้เอกชนดำเนินการได้ รวมทั้งมีอำนาจในการจัดทำข้อบัญญัติท้องถิ่นกำหนดสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ และกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการเก็บ ขน และกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ โดยไม่เกินกว่าที่กฎกระทรวงสาธารณสุขกำหนดเพื่อควบคุมกำกับให้มีการจัดการมูลฝอยติดเชื้อในพื้นที่ได้อย่างถูกสุขลักษณะและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน”อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า