ททท. ได้รับโจทย์สู้โควิด เพิ่มรายได้-หนุนไทยเที่ยวไทย ตั้งเป้า 1.23 ล้านล้านบาท

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดเป้าหมาใหม่ให้ ททท. เพิ่มรายได้เป็น 1.23 ล้านล้านบาท นักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน และหนุนไทยเที่ยวไทยให้ได้ 120 ล้านคน แม้รายได้จะลดลงต่อเนื่องมาตั้งแต่ ม.ค. 63

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ในฐานะผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงว่า จากการวิเคราะห์ของกองกลยุทธ์การตลาด ของ ททท. คาดว่าตลอดปี 2563 จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศและนักท่องเที่ยวชาวไทย รวม 814,000 ล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8.2 ล้านคน และคนไทยเที่ยวในประเทศ 70 ล้านคน

ในขณะที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้กำหนดเป้าหมายล่าสุดให้ ททท. สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2563 ให้ได้รวม 1.23 ล้านล้านบาท โดยตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน และคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 120 ล้านคน ซึ่งททท.จะต้องหากลยุทธ์ในการทำการตลาดต่อไป

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 กองกลยุทธ์การตลาดของททท.คาดการณ์ว่า ปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนทั้งสิ้น 8.2 ล้านคน ซึ่งลดลง 80% จากปี 2562 คิดเป็นรายได้ 396,000 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคด-19 หนักสุดในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. เนื่องจากไม่มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเลย ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทย ในปี 2563 คาดว่า จะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยทั้งสิ้น 70 ล้านคนต่อครั้ง ซึ่งลดลง 58% และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 418,000 ล้านบาท ลดลง 61% จากปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในช่วงเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป คนไทยจะเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากวิกฤติโควิด-19 โดยกลุ่มที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวเป็นกลุ่มแรกคือ กลุ่มที่มีรายได้ระดับบน คิดเป็น 12% เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการใช้จ่าย และจะเดินทางเป็นกลุ่มเล็กๆ เพราะยังมีความกังวลต่อการติดเชื้อ โดยรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวจะเป็นการเที่ยวในพื้นที่ระยะใกล้ ใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 2-3 วัน หรือแบบ One Day Trip เพื่อระมัดระวังในการใช้จ่าย เนื่องจากยังไม่มั่นใจเศรษฐกิจในประเทศ

ขณะที่กลุ่มที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนตลาดมากที่สุดถึง 73% จะเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวได้ช้า เนื่องจากเป็นกลุ่มแรงงานหลักที่มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบสูงที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจากข้อมูลของคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ระบุว่า วิกฤติโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบให้แรงงานในไทยจะว่างงานประมาณ 7.2 ล้านคน ทำให้อัตราว่างงานขึ้นไปสู่ระดับ 28%

ทั้งนี้การระบาดของโควิด-19 ทำให้เป้าหมายจำนวนและรายได้จากการท่องเที่ยว ททท.ต้องปรับใหม่ทั้งหมด โดยปกติแล้วในช่วงเดือนก.ค.นี้ ททท.จะต้องประกาศเป้าหมายการตลาดของปี 2564 ล่วงหน้า แต่ในปีนี้ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่นิ่ง จึงไม่มีความชัดเจนในการรับมือสถานการณ์ท่องเที่ยวของประเทศได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สทท.เผย ความเชื่อมั่นผู้ประกอบ การท่องเที่ยว ลดฮวบ ต่ำสุดในรอบ 10 ปี https://www.brighttv.co.th/bright-news/travel-entrepreneur

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หญิงชาวเมียนมา สารภาพ ไม่ได้เจตนา แทงผัวดับคาห้องพัก ก่อนหลบหนี

ตำรวจคุมตัว สาวชาวเมียนมา แทงสามีดับคาห้องพัก ทำแผนรับสารภาพ ลั่น! ไม่ได้เจตนา ทะเลาะกันหนัก แย่งมีดแล้วหลุดมือ ไปทิ่มหน้าอกผัว

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า