แพทย์ตอบ ร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด ไม่ควรเก็บเกิน 1 วันจริงหรือ พร้อมแนะข้อปฏิบัติ

หมอธีระวัฒน์คลายสงสัย ร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด ไม่ควรเก็บเกิน 1 วันจริงหรือ พร้อมแนะข้อปฏิบัติการจัดพิธีกรรมตามหลักศาสนา

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า

ร่างกายของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไม่ควรเก็บนานเกิน 1 วันจริงหรือ และการปฏิบัติ

A : ยังไม่มีคำยืนยันแน่ชัดว่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะมีชีวิตอยู่ในศพของผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด19 ได้นานเท่าใด แต่มีคำแนะนำจากทางการประเทศจีนว่าควรรีบนำร่างกายผู้เสียชีวิต บรรจุถุงหลาย ๆ ชั้น พร้อมปิดถุงให้มิดชิด และทำความสะอาดถุงบรรจุศพด้านนอกก่อนเคลื่อนย้ายศพ แล้วดำเนินการเผาทันที

เนื่องจากศพโควิด-19 อาจมีเชื้อติดตามผิวหนัง ช่องจมูก ช่องปาก รวมทั้งช่องทวารดังนั้น ต้องไม่ทำการตกแต่งศพ หรือ ฉีดยารักษาสภาพศพเด็ดขาด เพราะผู้ดำเนินการดังกล่าวมีความเสี่ยงได้รับเชื้อจากการสัมผัสศพโดยตรงการเก็บศพต้องไม่เก็บไว้นานเนื่องจากศพที่ไม่ได้ฉีดยารักษา จะเปลี่ยนสภาพ บวม หรือ ปริ ได้เร็ว หากถุงบรรจุศพป้องกันนั้น ฉีกขาดจะส่งผลให้เชื้อรั่วไหลได้

ประกอบพิธีศพตามหลักศาสนาอย่างไร ให้ปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19ที่มา : ศ. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

A : ศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 ต้องบรรจุศพไว้ในถุงบรรจุตามมาตรฐาน แล้วดำเนินการเผา อย่างถูกวิธีโดยเร็วที่สุด หากญาติต้องการจัดพิธีกรรมตามหลักศาสนาควรยึดแนวปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ดังนี้

  • พระสงฆ์และสัปเหร่อ ห้ามทำการเปิดถุงบรรจุศพ อย่างเด็ดขาด
  • ต้องหลีกเลี่ยงการทำพิธีที่มีการรวมกลุ่มคนร่วมกันเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นโอกาสให้มีการติดเชื้อในระหว่างที่มีการรวมกลุ่มเช่นนั้น
  • แนะนำให้ทำพิธีสวดบำเพ็ญกุศลไปพร้อมกับพิธีฌาปนกิจ โดยจำกัดคนน้อยที่สุด
  • ยึดหลัก Social distancing ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อซ้ำซ้อน เนื่องจากผู้ติดเชื้อที่มาร่วมพิธี บางรายอาจยังไม่แสดงอาการ จึงสามารถแพร่เชื้อได้
  • หากต้องการบำเพ็ญกุศลต่อเนื่อง ใช้รูปภาพแทนการตั้งศพ
  • สำหรับศาสนาที่ต้องประกอบพิธีฝังศพ ควรอธิบายด้วยเหตุผลที่ต้องเผาแทนการฝังให้เร็วที่สุด
  • ในกรณีที่ปฏิเสธการเผา นำศพฝังทั้งถุง โดยไม่มีการเปิดถุงบรรจุศพอย่างเด็ดขาด ในพื้นที่ที่จัดเตรียมเฉพาะเพื่อป้องกันการแพร่กระจายในพื้นที่ใกล้เคียงและปฎิบัติเสมือนในกรณีของเชื้ออีโบล่าหรือไข้หวัดนก

คำแนะนำ : สำหรับการจัดการศพโควิด-19 ในพื้นที่ที่ไม่สามารถจัดหาถุงบรรจุศพตามมาตรฐานได้ ให้ขอคำแนะนำที่สาธารณสุขจังหวัด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวดีผู้ปกครอง! นายกฯชง 4 มาตรการลดภาระผู้ปกครอง และนักเรียนช่วงวิกฤตโควิด

เช็กด่วน! “ไทยร่วมใจ” แจ้งคิวฉีดวัคซีนใหม่ กลุ่ม 18-59 ปี เริ่มพรุ่งนี้ ตามเวลาและสถานที่เดิม

ช็อค! ขับรถไปกักตัวไม่ถึงบ้าน พุ่งชนต้นไม่ ดับ 2 บาดเจ็บ 4 จนท.กักตัว 20 ราย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า