โควิด19 — หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์โควิด วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ระบุว่า

ข่าวดี! ไต้หวัน ไม่พบผู้ติดเชื้อ โควิด19 ติดต่อกัน 200 วัน

“ในยุคปัจจุบัน หากต้องดูแลคนหมู่มากในสังคม…ต้องรับผิดชอบชีวิต สวัสดิภาพ และความปลอดภัยของคนจำนวนมาก…คงจะไม่มีทางที่รัฐ หรือหน่วยงานใดๆ จะไปจัดการดูแลอย่างลึกซึ้งได้ทั้งหมด

ยิ่งเป็นยุคที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก เป็นยุคข้อมูลข่าวสารท่วมท้น ก็จำเป็นจะต้องเสริมสร้างให้คนรู้เท่าทันเหตุการณ์อย่างรวดเร็ว โดยทำให้พวกเค้าสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของแต่ละคน เพื่อหวังจะให้เค้าสามารถนำไปใช้พิจารณาและตัดสินใจประพฤติปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม

แนวทางดังกล่าวคือ การเสริมสร้างความรอบรู้ หรือความรู้เท่าทัน หรือความแตกฉานด้านสุขภาพ…ที่เราเรียกว่า “Health Literacy”

แต่รัฐ หรือหน่วยงานใดๆ ควรเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า แนวทางดังกล่าวมิใช่การรวบอำนาจการตัดสินใจและความรับผิดชอบไว้ที่ตัวเองเป็นศูนย์กลาง

มิใช่แปลว่า การที่เป็น”รัฐ” การที่เป็น”หน่วยงาน”ที่มีตัวบทกฎหมายตราไว้ว่ามีบทบาทหน้าที่ แล้วจะชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ พูดอะไรบอกอะไรจะถูกต้องคนต้องทำตามเสมอ

การจะให้คนหมู่มากเชื่อและปฏิบัติตามได้นั้น มักต้องอาศัย “ศรัทธา” ที่เกิดขึ้นจากการที่คนเหล่านั้นได้เห็น ได้จดจำ ได้มีความประทับใจในความโปร่งใส สุจริต เต็มที่ มุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยไม่มีอคติ หรือสิ่งใดที่ทำให้เคลือบแคลงสงสัย ไม่ว่าจะเกิดจากอิทธิพล หรือประโยชน์ทับซ้อนใดก็ตาม

การจะทำเช่นนั้นได้ ต้องยืนอยู่บนความถูกต้อง มีคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และมีน้ำใสใจจริงที่ต้องการจะพัฒนาให้ประชาชนในสังคมมีความสามารถที่จะอยู่รอดอย่างยั่งยืน ด้วยการสอนให้มีความรู้ มีทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีพ

ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ก็เช่นกัน ถือเป็นบททดสอบรัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะสามารถสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นได้หรือไม่

ข้อมูลที่หน่วยงานต่างๆ นำเสนอนั้น จำเป็นต้องได้รับการกลั่นกรองอย่างดีว่า ถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั้งประเทศ และได้รับการเผยแพร่อย่างละเอียดเพียงพอให้คนทำความเข้าใจสถานการณ์ได้อย่างลึกซึ้ง เข้าใจถึงความเสี่ยง สิ่งที่ต้องระมัดระวังและควรปฏิบัติ

รัฐบราซิล เตรียมเปิดสวนสาธารณะ แม้ป่วย โควิด19 กว่า5ล้านราย

อังกฤษ ล็อกดาวน์ 4 เดือน! ผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด19 เกิน 1 ล้านราย

ข้อมูลที่นำเสนอต้องนำเสนออย่างรวดเร็วทันเวลา โปร่งใสตรวจสอบได้ มิใช่รอให้ทราบจากแหล่งอื่น ที่สุดท้ายแล้วอาจถูกต้องและละเอียดละออมากกว่าที่ได้รับจากทางการ อันจะก่อให้เกิดความเคลือบแคลง ไม่มั่นใจ ไม่เชื่อถือ
และสำคัญยิ่งนักคือ การนำเสนอข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และส่อไปทางการมุ่งไปสู่วัตถุประสงค์แฝงแบบยังไม่ทันอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่

ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุดที่มีการเผยแพร่ว่าจะชงมาตรการนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มประเทศยุโรปและสแกนดิเนเวียน แล้วให้เหตุผลว่ามีกำลังจ่ายเยอะ อยู่นาน และเป็น”กลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่ำ”

ทั้งๆ ที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและตรวจสอบแล้วเห็นได้ชัดว่า การกล่าวอ้างเรื่องความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่ำนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะข้อมูลตัวเลขชี้ชัดว่ากลุ่มประเทศยุโรปต่างระบาดรุนแรง และประเทศต่างๆ ในสแกนดิเนเวียนที่กล่าวอ้างถึงก็กำลังเป็นขาขึ้นแทบทั้งสิ้น

นี่เป็นกรณีศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และช่องทางการสื่อสารของรัฐควรนำไปเป็นบทเรียน เพื่อตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง และทบทวนมาตรการที่กำลังจะชงเพื่อขออนุมัติดำเนินการเสียใหม่ เพราะอาจนำความเสี่ยงต่อการระบาดซ้ำในประเทศ และส่งผลกระทบวงกว้างต่อประชาชนในสังคม

เหนืออื่นใด หากยังทำเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ จะเกิดวิกฤติศรัทธา ประชาชนจะไม่เชื่อถือข้อมูลที่นำเสนอ และต้องพึ่งพาช่องทางอื่นๆ ไปในระยะยาว จนทำให้เวลาเกิดวิกฤติที่จำเป็นต้องขอความร่วมมือร่วมใจกันต่อสู้ อาจไม่ประสบผลสำเร็จ
ต่างจากระลอกแรกที่เราได้ช่วยกันฟันฝ่าจนผ่านมาได้
ด้วยรักต่อทุกคน”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่

เปิด! ผลชันสูตร ผู้ช่วยกุ๊กสาว โรงแรมภูเก็ต ดับปริศนาในห้องครัว?

ผู้ช่วยกุ๊กสาว โรงแรมภูเก็ต ดับปริศนาในห้องครัว พ่อคาใจผลชันสูตร ไม่ตรงกับคำให้การของพยาน ว่าลูกถูกไฟดูด ลั่น ไม่ขอรับเงินเยียวยา

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ปมล่าสัตว์ภูเขียว!

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พร้อมพวกที่หลบหนี เดินทางเข้าพบตำรวจ และรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หลังแอบเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ที่ภูเขียว!

ฮือฮา ดาวยั่วตัวแม่ เปลี่ยนชื่อใหม่ รับประกันความแซ่บทะลุเพดาน!

นางแบบสาวดาวยั่วของวงการบันเทิง ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่เจ้าตัวรับประกันความแซ่บ ความเผ็ดร้อน ปังทะลุเพดาน

สลด! พบศพ แม่ค้าไก่ย่าง ถูกทุบหน้าเละ ตร.คาดเป็นฝีมือน้องชายสามี

แม่ค้าขายไก่ย่าง ถูกพบเป็นศพกลางถนน ใบหน้าถูกทุบด้วยของแข็งจนเละ ล่าสุดรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว แต่ยังคงอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า