โควิด19 — หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat วิเคราะห์สถานการณ์ของไทย ระบุว่า

หนึ่ง “การป้องกัน”
ในระดับนโยบายและมาตรการ ประเมินแล้วไม่ได้เข้มงวดเช่นต่างประเทศ
ในระดับปฏิบัติ เราเห็นประชาชนที่มีพฤติกรรมป้องกันที่หลากหลาย บางส่วนเคร่งครัดด้วยตัวเอง บางส่วนการ์ดตก และเริ่มมีกิจกรรมในการดำรงชีวิตประจำวันที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อติดเชื้อ ทั้งเรื่องกินดื่มในร้าน ท่องเที่ยว ชุมนุม และอื่นๆ

สอง “การตรวจ”
ตัวเลขที่มีนั้น เห็นชัดเจนว่า ตรวจน้อยกว่าหลายต่อหลายประเทศ และมีศักยภาพในการตรวจคัดกรองต่อวันที่จำกัด และการเข้าถึงบริการนั้นยังไม่ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่

สาม “การดูแลรักษา”
คน เงิน ของ เตียง หยูกยา มีศักยภาพถึงระดับหนึ่ง แต่เห็นชัดเจนว่าหากเกิดการระบาดหนัก จะไม่สามารถรองรับอย่างเพียงพอได้

สี่ “วัคซีน”
แม้ไม่ใช่ลำดับต้นๆ ของโลกที่จะได้รับวัคซีน
วัคซีนที่คาดจะมี คือ Sinovac และ Astrazeneca ด้วยข้อจำกัดด้านเงื่อนเวลาที่ดำเนินการ เกณฑ์การพิจารณาต่อรอง งบประมาณ โครงสร้างพื้นฐานของระบบสาธารณสุข และการขนส่ง

จำนวนวัคซีน 63 ล้านโดสที่จัดซื้อจัดหาในปีนี้ ทยอยมาในอีกหลายต่อหลายเดือน และต้องใช้เวลาในการฉีดนาน หากใช้เฉพาะระบบบริการภาครัฐ

กลไกการจัดซื้อจัดหาและแจกจ่ายอาศัยกลไกภาครัฐเป็นหลัก ซึ่งท้าทายต่อเรื่องเวลา และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
หากดูทั้งสี่ด้านข้างต้น จะพบว่า ไม่ว่าจะวิเคราะห์มุมใด ก็ประเมินว่าเราคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดซ้ำซากได้ หากไม่ป้องกันการติดเชื้อแพร่เชื้อให้เคร่งครัด

ยิ่งหากจะไปดำเนินนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ความเสี่ยงย่อมเป็นทวีคูณ ทั้งจากการแพร่ในประเทศกันเอง และจากการนำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะเป็นสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่แพร่ง่ายและรุนแรงกว่าเดิม แม้คนเดินทางเข้ามานั้นอาจได้รับวัคซีนมาแล้ว ก็ไม่ปลอดภัย เนื่องจากวัคซีนที่มีอยู่นั้น คนที่ได้รับก็ยังมีโอกาสติดเชื้ออยู่โดยไม่มีอาการและเป็นพาหะที่นำมาแพร่ให้ผู้อื่นได้

ดังนั้น หากโครงสร้างทางสังคม ตั้งแต่การใช้ชีวิตของคนในประเทศ รูปแบบการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมและบริการ ไม่ได้ปรับเปลี่ยนให้เคร่งครัดเข้มงวดเพียงพอ โอกาสระบาดหนักก็มีสูง และหากระบาดแล้ว ระบบการตรวจคัดกรองยังมีศักยภาพที่จำกัด ก็จะตัดวงจรระบาดได้ยาก ส่งผลต่อระบบการดูแลรักษาที่จะไม่สามารถรองรับได้ในระยะยาว

จึงควรขันน็อตเรื่องต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น
ประชาชนทุกคนคงต้องช่วยกันป้องกันตัวอย่างเต็มที่

หมอธีระ ชี้ โควิด19 พื้นที่แออัดโอกาสติดเชื้อสูง แนะหมั่นป้องกันตนเอง

กรมอนามัย แนะแนวทางป้องกัน โควิด19 ช่วงเทศกาล ตรุษจีน

หมอมนูญ แนะ!ไทยรอสั่ง วัคซีนโควิด ครอบคลุมสายพันธุ์ใหม่

เครดิตภาพ xinhuathai

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า