โควิด19 หมอธีระ ชี้ โอกาสไทยจะมีคนติดเชื้อแฝงทั่วไปจำนวนไม่น้อย

โควิด19 — หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ตอนนี้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพราะการระบาดทวีความรุนแรงขึ้น

เพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซียก็เพิ่งประกาศภาวะฉุกเฉินทั้งประเทศไป หลังจากที่ญี่ปุ่นก็เพิ่งประกาศไปในหลายเมืองและกำลังจะขยายไปยังแถบตะวันตกของประเทศ

ยอดติดเชื้อของมาเลเซียทำลายสถิติสูงสุดต่อวันเท่าที่เคยมีมา สูงถึง 3,309 คน ในขณะที่ญี่ปุ่น เราทราบกันดีว่าตอนนี้เผชิญการระบาดระลอกสามที่รุนแรงสุด มากกว่าสองระลอกที่ผ่านมา

โดยยอดติดเชื้อสูงสุดต่อวันมากกว่าระลอกแรกถึง 10 เท่า และเพิ่งพบการติดเชื้อไวรัสที่สายพันธุ์ใหม่ ที่แตกต่างจากของสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ โดยสายพันธุ์ใหม่นี้ตรวจพบในกลุ่มคนที่เดินทางมาจากบราซิล

ทั้งนี้เค้ากำลังกังวลว่าจะสามารถแพร่ระบาดได้เร็วเฉกเช่นเดียวกับสายพันธุ์ของสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ เพราะพบการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่คล้ายกัน อย่างไรก็ตามยังต้องรอผลการศึกษาเชิงลึกต่อไป

แอบมาวิเคราะห์กันว่า ทำไมเค้าระบาดรุนแรง เจอคนติดเชื้อมากจัง?

จากข้อมูลวันที่ 1 มกราคม 2564 ของเว็บไซต์ ourworldindata พบว่า

มาเลเซีย มีอัตราการส่งตรวจคัดกรองแล้วพบว่าติดเชื้อ 8% ญี่ปุ่น 9.6% ส่วนไทยเรา 1.3%

โดยมาเลเซียทำการตรวจ 0.89 ครั้งต่อประชากร 1,000 คน ในขณะที่ญี่ปุ่นตรวจ 0.51 ครั้งต่อประชากร 1,000 คน ส่วนไทยเราตรวจ 0.21 ครั้งต่อประชากร 1,000 คน คิดคร่าวๆ คือ มาเลเซียทำการตรวจในสัดส่วนเยอะกว่าเรา 4.5 เท่า ญี่ปุ่นเยอะกว่าเรา 2 เท่า

หากเทียบกับประเทศที่มีอัตราการส่งตรวจคัดกรองแล้วพบว่าติดเชื้อเท่ากับเรา 1.3% คือเกาหลีใต้ พบว่าเค้าส่งตรวจ 1.05 ครั้งต่อประชากร 1,000 คน เยอะกว่าเราประมาณ 5 เท่าครับ

อินเดียมีอัตราการส่งตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อประมาณ 2% แต่ทำการตรวจ 0.64 ครั้งต่อประชากร 1,000 คน มากกว่าเราประมาณ 3 เท่า

ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ไทยเราจะมีคนติดเชื้อแฝงอยู่ทั่วไปอีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่ได้รับการตรวจ

สิ่งที่น่าทำคือ

หนึ่ง ขยายศักยภาพระบบตรวจคัดกรองโรคโควิดของไทยให้มากกว่าปัจจุบัน เพื่อเร่งตรวจหาคนติดเชื้อและนำเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา เพื่อตัดวงจรระบาด

สอง รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงสถานการณ์ระบาดที่รุนแรงในปัจจุบัน นอกจากให้ช่วยกันป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดแล้ว ยังจำเป็นต้องประเมินตัวเองและสมาชิกในครอบครัว หากมีความเสี่ยง หรือมีอาการคล้ายไข้หวัด จำเป็นต้องหยุดเรียนหยุดงานและรีบไปตรวจรักษา

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่เราไม่ได้ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดเต็มที่แบบที่เคยทำมาในระลอกแรก จึงมีแนวโน้มที่จะเห็นการระบาดทวีความรุนแรงขึ้น

ที่น่ากังวลคือ หากศักยภาพของระบบการตรวจนั้นยังจำกัด การแพร่เชื้อรับเชื้อก็จะเกิดไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ก็อาจมีจำนวนมากจนเกินกว่าจะรับมือได้

ประชาชนคงต้องช่วยกันดูแลตนเองอย่างเต็มที่ และการขยายบทบาทของภาคเอกชนมาช่วยบริการด้านนี้อย่างเต็มที่ก็น่าจะช่วยได้เช่นกัน

อาจารย์เจษฎ์ เผย วัคซีนโควิด ที่ไทยสั่งมามีประสิทธิภาพป้องกันโควิดน้อย

งบ 4 พันล้าน! เทศบาลนนทบุรี หารือสธ. ซื้อ วัคซีนโควิด

หมอยง ชี้ ระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ เคร่งครัด หัวใจควบคุมโรคระบาด โควิด19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า