นักศึกษาธรรมศาสตร์ เคลื่อนไหวกรณี ทิวากร​ ชายผู้สวมเสื้อ ‘เราหมดศรัทธา​สถาบันกษัตริย์​แล้ว’ โดยออกแถลงการณ์พร้อมทั้งแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

จากกรณีนายทิวากร​ วิถีตน ชายผู้สวมเสื้อ ‘เราหมดศรัทธา​สถาบันกษัตริย์​แล้ว’​ ถูกตำรวจกว่า 6 นายและจิตแพทย์ ควบคุมตัว​ไปตรวจรักษา​และประเมินอาการ​ทางจิตที่โรงพยาบาล​จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

ล่าสุด กลุ่มแนวร่วมนักศึกษา ว.ป๋วยเพื่อประชาชน : PSDS Student for People group และพรรคโดมปฏิวัติ Dome Revolution นักศึกษาจากมหาลัยวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ พร้อมทั้งแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายทิวากร

#Saveทิวากร ติดเทรนด์! ชาวเน็ต ผลักดัน กรณีทิวากร ลงเอยที่รพ.จิตเวช

สนท. อ่าน ประกาศคณะราษฎรอีกครั้ง! ใน 88 ปี วันการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

โดยแถลงการณ์ของกลุ่มแนวร่วมนักศึกษา ว.ป๋วยเพื่อประชาชน ระบุว่า จากสถานการณ์เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ตำรวจ 6 นาย เข้าไปจับกุมนายทิวากร วิถีตน ผู้สวมใส่เสื้อ ‘เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว’ ควบคุมตัวไปตรวจรักษาอาการทางจิตที่โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ โดยตำรวจเข้ายึดคอมพิวเตอร์โทรศัพท์ เอกสาร ภาพถ่าย เสื้อที่กำลังซักอยู่ไปด้วย ญาติคนหนึ่งที่ตามทิวากรไปด้วยบอกว่า ทิวากรถูกจับขึ้นรถและถูกมัดมือ มีเจ้าหน้าที่ฉีดยาเข้าที่แขน ระหว่างถูกบังคับให้รับการรักษา มีตำรวจคอยเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 แฮชแท็ก #saveทิวากร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ นายทิวากรได้เปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาซักถาม พูดคุย รวมถึงข่มขู่คุกคามให้นายทิวากรเลิกสวมเสื้อดังกล่าวถึงที่พักอาศัยหลายครั้ง จึงเป็นที่น่าเคลือบแคลงใจว่าการจับกุมตัวนายทิวากร จะเป็นผลมาจากการสวมเสื้อ มิใช่ด้วยอาการทางจิต นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าหากตรวจรักษานายทิวากรแล้วไม่พบอาการทางจิตจะดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์) ต่อไป แสดงให้เห็นได้ชัดว่าการจับกุมตัวนายทิวากรนั้นเป็นการปิดกั้นเสรีภาพทาง การแสดงออกอย่างร้ายแรง และยังเป็นการตีตราผู้เห็นต่างทางการเมืองว่าเป็นคนวิกลจริต ดังที่ก่อนหน้านี้ นางสาวชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ อดีตพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) ที่เคยออกมาโต้แย้ง ความผิดปกติเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าความเสียหายในโครงการจำนำข้าว ก็ถูกกล่าวหาว่ามีอาการทางจิต โดยที่ภายหลังก็ไม่ปรากฏว่ามีการตรวจพบอาการดังกล่าวแต่อย่างใด

การจับกุมนายทิวากร วิถีตน ผู้ใส่เสื้อ เราหมดศรัทธาต่อสถาบันกษัตริย์ไปขังไว้ที่สถาบันจิตเวช เพื่อยัดเยียดความบ้าให้เขา การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดความเป็นมนุษย์ปิดกั้นสิทธิในการคิด ปิดกั้นสิทธิการแสดงออก เพียงเพื่อรักษาอำนาจของชนชั้นนำที่ทำให้ประชาชนหมดความศรัทธา การควบคุมตัวนายทิวากร วิถีตน ถือเป็นการอ้างใบรับรองแพทย์อุ้มผู้เห็นต่างทางการเมือง กลุ่มแนวร่วมนักศึกษา ว.ป๋วยเพื่อประชาชน ขอประณามกรณีที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้มีการรับรองสวัสดิภาพและปล่อยตัวนายทิวากรโดยทันที นอกจากนี้ เรายังขอเรียกร้องให้ ทุกภาคส่วนรวมถึงผู้แทนราษฎรและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนร่วมติดตามกรณีของนายทิวากรอย่างใกล้ชิด

ด้านพรรคโดมปฏิวัติ ก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นกัน โดยระบุว่า ถ้าทิวากรบ้า กูก็บ้า เพราะกูก็หมดศรัทธาแล้วเหมือนกัน พร้อมทั้งชูป้ายพร้อมข้อความในสถานที่ต่างๆ รอบบริเวณมหาลัยธรรมศาสตร์ อาทิ “คนหมดศรัทธา ไม่ใช่คนบ้า ไม่ใช่อาชญากร” “เราก็หมดศรัทธาแล้วเหมือนกัน” “ยิ่งปิดปาก คนยิ่งหมดศรัทธา” เป็นต้น เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักาณ์เรียกร้องความเป็นธรรมในครั้งนี้

เยาวชนปลดแอก ฉะ รัฐบาล ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 ลั่น เราจะตายกันหมด

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีไทย ยังได้รายงานอีกว่า คณะกรรมการทางการแพทย์จะเป็นผู้ลงความเห็นว่าป่วยทางจิตเวชหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาวินิจฉัย โดยมีเงื่อนเวลาตามที่ พ.ร.บ. สุขภาพจิต กำหนด โดยทั่วไปใช้เวลาไม่นาน อย่างไรก็ตามสภาพจิตใจของทิวากรดีขึ้นตามลำดับ ปรับตัวกับการอยู่ที่โรงพยาบาลได้ดี ส่วนการเยี่ยม ญาติสามารถเข้ามาเยี่ยมได้เหมือนผู้ป่วยทั่วไป

ขอบคุณรูปภาพจาก : พรรคโดมปฏิวัติ Dome Revolution

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า