ติดแล้วไปไหนต่อ? อัปเดตล่าสุด ตรวจATKขึ้น 2ขีด ติดโควิด ต้องติดต่อใคร เบอร์ไหน สรุปรวมแล้วที่นี่!

ติดแล้วไปไหนต่อ? อัปเดตล่าสุด แนวทางการปฎิบัติหลังพบว่า ตรวจATKขึ้น 2ขีด ติดโควิด ต้องติดต่อใคร เบอร์ไหน สรุปรวมแล้วที่นี่!

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ยังน่ากังวลอยู่ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจำนนผู้เสียชีวิตต่อวัน ที่ขณะนี้เกินกว่าครึ่งร้อยต่อวัน อย่างเช่นวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22,037 ราย หากยังไม่ร่วมผู้เข้าข่ายติดเชื้อ / ATK อีก 31,890 นับรวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2565 จำนวนผู้ป่วยสะสม 865,438 ราย ในส่วนของผู้เสียชีวิตวันนี้ 69 ราย 

แน่นอนว่าขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อต่อวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื้อที่ระบาดอยู่ในตอนนี้คือ โอมิครอน ที่ติดได้ง่ายกว่าเชื้อตัวอื่นๆที่ผ่านมา แต่พื้นที่ในการรักษาผู้ป่วนติดเชื้อนั้นไม่สามารถรองรับผู้ป่วยใหม่ในหลักหมื่นรายต่อวันได้ ทำให้ต้องใช้ระบบการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน้อย หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว

เชื่อว่าต้องมีคำถามตามมาว่า ติดโควิด แล้วต่อทำอย่างไรต่อ โทรหาใคร อยากรักษาตัวที่บ้านทำไงดี ใครจะส่งยามาให้ หลายคำถามที่เกิดขึ้นในสถานการณ์แบบนี้ วันนี้เรามีข้อมูลอัพเดทล่าสุด มีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับแนวปฏิบัติของประชาชนเมื่อสงสัยว่าติดโควิด-19 ต้องทำอย่างไร ?

1.ผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วพบว่าขึ้น 2 ขีด ผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต้องให้ตรวจยืนยันซ้ำด้วย RT-PCR) ดำเนินการต่ออย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

  • โทรศัพท์
    • ต่างจังหวัด สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วนเกี่ยวกับโควิด-19 ประจำอำเภอหรือจังหวัด (ดูรายละเอียดที่เฟสบุ๊กหรือเว็บไซต์สำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัด
    • กทม. โทร.เบอร์สายด่วนของแต่ละเขต (เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หรือเฟสบุ๊ก กรุงเทพมหานคร: https://bit.ly/3FBOgvw ) หรือเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si***
    • ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด หากไม่สะดวก โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 (ส่งให้สถานพยาบาลคัดกรองเบื้องต้น)
  • ไปโรงพยาบาลตามสิทธิของท่าน
    • สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) รักษาทุกที่ตามนโยบายยกระดับบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการในระบบบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ โดยที่หน่วยบริการจะไม่มีการเรียกให้กลับไปรับใบส่งตัวมาเหมือนในอดีต
      • ตัวอย่างหน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น สถานีอนามัย, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.), หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล, ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึง คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น
    • สิทธิประกันสังคม ไปโรงพยาบาลตามสิทธิของท่านหรือโรงพยาบาลที่ท่านลงทะเบียนเลือกไว้
    • สิทธิข้าราชการ ไปโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลภาครัฐ

หากพบว่าไม่มีภาวะเสี่ยง ??? จะเข้าสู่ระบบการรักษาตามแนวทางใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 คือ รักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านตามแนวทาง “เจอ-แจก-จบ” จะได้รับการจับคู่กับสถานพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก ด้วยระบบ tele-health ดังนี้

  • แยกกักตัวที่บ้าน 7-10 วัน• จ่ายยาตามอาการ
  • โทรติดตามอาการ (ครั้งเดียว 48 ชั่วโมง)
  • ระบบส่งต่อเมื่ออาการแย่ลง
  • ไม่ได้รับอาหาร ไม่ได้รับอุปกรณ์ประเมิน เช่น เครื่องวัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

แนวทาง “เจอ แจก จบ” คือ ??? หลังจากผู้ที่สงสัยป่วยโควิด-19 ตรวจ ATK แล้วหากพบผลเป็นบวก (เจอ) แพทย์จะพิจารณาจ่ายยารักษาตามอาการ 3 สูตร (แจก) ได้แก่ 1.ยาฟ้าทะลายโจร 2.ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก 3.ยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ติดเชื้อในการเข้าถึงบริการ และเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่การเป็นโรคที่ดูแลได้ด้วยตนเอง (จบ)

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทอง ที่ได้รับการประเมินว่าไม่มีอาการแต่ยืนยันว่าต้องการเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ตัดสินใจร่วมกับสถานพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) และได้รับการดูแลตามระบบได้เช่นเดียวกัน

ประเมินอาการแล้วพบว่ามีภาวะเสี่ยง แบ่งอาการเป็น 3 กรณีดังนี้

1.ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง/ไม่มีโรคร่วมสำคัญ
จับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อเข้าระบบรักษาที่บ้าน (Home Isolation) กรณีสภาพบ้านไม่พร้อมเข้าระบบการรักษาโดยชุมชนหรือศูนย์พักคอย (Community Isolation) ได้รับการดูแลแบบ tele-health แพทย์จะพิจารณาว่าจะให้ยาฟาวิพิราเวียร์หรือไม่ หากกำลังใช้ฟ้าทะลายโจรจะต้องหยุดฟ้าทะลายโจรก่อน มีระบบส่งต่อเมื่ออาการแย่ลง (โทร.ติดตามอาการ, เครื่องวัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว, ส่งอาหารถึงบ้าน)

2.ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง หรือผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบ และ
3.ผู้ป่วยที่มีโรครุนแรงมาก
** สองกลุ่มนี้แพทย์จะพิจารณารับการรักษาในโรงพยาบาล และพิจารณาให้ยารักษาที่มียาชนิดตามความเหมาะสม **

2.กรณีตรวจ ATK แล้วผลตรวจเป็นลบ ขึ้น 1 ขีด

  • ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT/Self Quarantine การแยกเพื่อสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย
  • ตรวจ ATK ซ้ำเมื่อครบ 7 วันหรือเมื่อมีอาการ หากผลเป็นบวก ดำเนินการตามข้อ 1 หากผลเป็นลบ Self Quarantine อีก 3 วัน และ DMHTT
  • *** DMHTT คือแนวทางปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ใช้ในการชะลอการระบาดของ โควิด-19 คือ อยู่ห่างไว้, ใส่มาก์สกัน, หมั่นล้างมือ, ตรวจให้ไว, ใช้ไทยชนะ และหมอชนะ

3.ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายเดิม ก่อน 1 มี.ค.65 ที่ลงทะเบียนเข้าระบบการรักษาที่บ้าน แต่ยังไม่ได้รับการจับคู่กับสถานพยาบาล

  • กรณีไม่มีอาการ-อาการเล็กน้อย ดำเนินการตามข้อ ข. คือ ไปที่โรงพยาบาลตามสิทธิเพื่อรับบริการตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข “เจอ-แจก-จบ”
  • กรณีมีอาการ เข้ารักษาตามระบบ Home Isolation
  • กรณีมีอาการรุนแรง ส่งต่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ขอบคุณข้อมูล – สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สาวใจเหี้ยม! สาดน้ำมันทอดไก่ ใส่เด็ก 2 ขวบ หลังทวงเงินค่าเช่า แล้วไม่ได้

มูลนิธิปวีณา เร่งตามล่า สาวใจเหี้ยม สาดน้ำมันทอดไก่ในกระทะ ใส่เด็ก 2 ขวบ เป็นแผลพุพอง ปมแค้น ทวงค่าเช่าห้องพักไม่ได้

ยอดผผู้ป่วยโควิดพุ่ง 1,882 คน เสียชีวิต 16 ราย สายพันธุ์ใหม่ดื้อยา-วัคซีน

สถานการณ์โควิด-19 รายสัปดาห์ ผู้ป่วยรักษาตัวใน รพ. พุ่งสูง 1,882 คน เสียชีวิต 16 ราย โอมิครอนกลายพันธุ์ใหม่ระบาดทั่วโลก ดื้อยา-วัคซีน

สุดเอือม! แม่เสียสติ ป้อนยาบ้า ลูกชายวัย 9 เดือน อาการสาหัส ต้องส่ง ICU

สังคมหดหู่! แน่วัย 42 ปี เสพยาจนเสียสติ จับลูกชายกรอกยาบ้าจนช็อก ต้องหามส่ง ICU เจ้าตัวเพ้อ หูแว่วว่าจะถูกฆ่า

ป่วน 2 จุด! โจรใต้วางบอมบ์ป่วนเมืองนราธิวาส ทำอส. ดับ 1 ราย

สรุปเหตุ! โจรใต้ลอบวางระเบิด อส.คุ้มครองครู คร่าชีวิต! ‘สมาชิกเอกวีระพล อับดุลราลิม’ ขณะปฏิบัติหน้าที่ และมีเจ้าหน้าที่เจ็บหนักอีก 12 ราย

ช็อก! คู่รักบันเทิง ส่อแววเลิก ลับหลังฝ่ายชายแอบไปกับสาวอื่น ?!

ช็อกกันทั้งวงการ! เมื่อเพจดังหย่อนระเบิดลูกใหญ่ คู่รักดาราคู่หนึ่งไร้โมเมนต์หวาน แถมลับหลังฝ่ายชายกลับแอบย่องไปหาสาวอื่น ?!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า