ติดแล้วไปไหนต่อ? อัปเดตล่าสุด ตรวจATKขึ้น 2ขีด ติดโควิด ต้องติดต่อใคร เบอร์ไหน สรุปรวมแล้วที่นี่!

ติดแล้วไปไหนต่อ? อัปเดตล่าสุด แนวทางการปฎิบัติหลังพบว่า ตรวจATKขึ้น 2ขีด ติดโควิด ต้องติดต่อใคร เบอร์ไหน สรุปรวมแล้วที่นี่!

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ยังน่ากังวลอยู่ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจำนนผู้เสียชีวิตต่อวัน ที่ขณะนี้เกินกว่าครึ่งร้อยต่อวัน อย่างเช่นวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22,037 ราย หากยังไม่ร่วมผู้เข้าข่ายติดเชื้อ / ATK อีก 31,890 นับรวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2565 จำนวนผู้ป่วยสะสม 865,438 ราย ในส่วนของผู้เสียชีวิตวันนี้ 69 ราย 

แน่นอนว่าขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อต่อวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื้อที่ระบาดอยู่ในตอนนี้คือ โอมิครอน ที่ติดได้ง่ายกว่าเชื้อตัวอื่นๆที่ผ่านมา แต่พื้นที่ในการรักษาผู้ป่วนติดเชื้อนั้นไม่สามารถรองรับผู้ป่วยใหม่ในหลักหมื่นรายต่อวันได้ ทำให้ต้องใช้ระบบการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน้อย หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว

เชื่อว่าต้องมีคำถามตามมาว่า ติดโควิด แล้วต่อทำอย่างไรต่อ โทรหาใคร อยากรักษาตัวที่บ้านทำไงดี ใครจะส่งยามาให้ หลายคำถามที่เกิดขึ้นในสถานการณ์แบบนี้ วันนี้เรามีข้อมูลอัพเดทล่าสุด มีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับแนวปฏิบัติของประชาชนเมื่อสงสัยว่าติดโควิด-19 ต้องทำอย่างไร ?

1.ผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ตรวจ ATK ด้วยตนเองแล้วพบว่าขึ้น 2 ขีด ผลเป็นบวก ติดเชื้อโควิด-19 (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต้องให้ตรวจยืนยันซ้ำด้วย RT-PCR) ดำเนินการต่ออย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

  • โทรศัพท์
    • ต่างจังหวัด สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วนเกี่ยวกับโควิด-19 ประจำอำเภอหรือจังหวัด (ดูรายละเอียดที่เฟสบุ๊กหรือเว็บไซต์สำนักงานสาธารณสุขแต่ละจังหวัด
    • กทม. โทร.เบอร์สายด่วนของแต่ละเขต (เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์หรือเฟสบุ๊ก กรุงเทพมหานคร: https://bit.ly/3FBOgvw ) หรือเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si***
    • ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด หากไม่สะดวก โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 (ส่งให้สถานพยาบาลคัดกรองเบื้องต้น)
  • ไปโรงพยาบาลตามสิทธิของท่าน
    • สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) รักษาทุกที่ตามนโยบายยกระดับบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการในระบบบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ โดยที่หน่วยบริการจะไม่มีการเรียกให้กลับไปรับใบส่งตัวมาเหมือนในอดีต
      • ตัวอย่างหน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น สถานีอนามัย, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.), หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล, ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึง คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น
    • สิทธิประกันสังคม ไปโรงพยาบาลตามสิทธิของท่านหรือโรงพยาบาลที่ท่านลงทะเบียนเลือกไว้
    • สิทธิข้าราชการ ไปโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลภาครัฐ

หากพบว่าไม่มีภาวะเสี่ยง ??? จะเข้าสู่ระบบการรักษาตามแนวทางใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 คือ รักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านตามแนวทาง “เจอ-แจก-จบ” จะได้รับการจับคู่กับสถานพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก ด้วยระบบ tele-health ดังนี้

  • แยกกักตัวที่บ้าน 7-10 วัน• จ่ายยาตามอาการ
  • โทรติดตามอาการ (ครั้งเดียว 48 ชั่วโมง)
  • ระบบส่งต่อเมื่ออาการแย่ลง
  • ไม่ได้รับอาหาร ไม่ได้รับอุปกรณ์ประเมิน เช่น เครื่องวัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

แนวทาง “เจอ แจก จบ” คือ ??? หลังจากผู้ที่สงสัยป่วยโควิด-19 ตรวจ ATK แล้วหากพบผลเป็นบวก (เจอ) แพทย์จะพิจารณาจ่ายยารักษาตามอาการ 3 สูตร (แจก) ได้แก่ 1.ยาฟ้าทะลายโจร 2.ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก 3.ยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ติดเชื้อในการเข้าถึงบริการ และเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่การเป็นโรคที่ดูแลได้ด้วยตนเอง (จบ)

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทอง ที่ได้รับการประเมินว่าไม่มีอาการแต่ยืนยันว่าต้องการเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ตัดสินใจร่วมกับสถานพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) และได้รับการดูแลตามระบบได้เช่นเดียวกัน

ประเมินอาการแล้วพบว่ามีภาวะเสี่ยง แบ่งอาการเป็น 3 กรณีดังนี้

1.ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง/ไม่มีโรคร่วมสำคัญ
จับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อเข้าระบบรักษาที่บ้าน (Home Isolation) กรณีสภาพบ้านไม่พร้อมเข้าระบบการรักษาโดยชุมชนหรือศูนย์พักคอย (Community Isolation) ได้รับการดูแลแบบ tele-health แพทย์จะพิจารณาว่าจะให้ยาฟาวิพิราเวียร์หรือไม่ หากกำลังใช้ฟ้าทะลายโจรจะต้องหยุดฟ้าทะลายโจรก่อน มีระบบส่งต่อเมื่ออาการแย่ลง (โทร.ติดตามอาการ, เครื่องวัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว, ส่งอาหารถึงบ้าน)

2.ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง หรือผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบ และ
3.ผู้ป่วยที่มีโรครุนแรงมาก
** สองกลุ่มนี้แพทย์จะพิจารณารับการรักษาในโรงพยาบาล และพิจารณาให้ยารักษาที่มียาชนิดตามความเหมาะสม **

2.กรณีตรวจ ATK แล้วผลตรวจเป็นลบ ขึ้น 1 ขีด

  • ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT/Self Quarantine การแยกเพื่อสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย
  • ตรวจ ATK ซ้ำเมื่อครบ 7 วันหรือเมื่อมีอาการ หากผลเป็นบวก ดำเนินการตามข้อ 1 หากผลเป็นลบ Self Quarantine อีก 3 วัน และ DMHTT
  • *** DMHTT คือแนวทางปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ใช้ในการชะลอการระบาดของ โควิด-19 คือ อยู่ห่างไว้, ใส่มาก์สกัน, หมั่นล้างมือ, ตรวจให้ไว, ใช้ไทยชนะ และหมอชนะ

3.ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายเดิม ก่อน 1 มี.ค.65 ที่ลงทะเบียนเข้าระบบการรักษาที่บ้าน แต่ยังไม่ได้รับการจับคู่กับสถานพยาบาล

  • กรณีไม่มีอาการ-อาการเล็กน้อย ดำเนินการตามข้อ ข. คือ ไปที่โรงพยาบาลตามสิทธิเพื่อรับบริการตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข “เจอ-แจก-จบ”
  • กรณีมีอาการ เข้ารักษาตามระบบ Home Isolation
  • กรณีมีอาการรุนแรง ส่งต่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ขอบคุณข้อมูล – สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านรับไม่ได้ อดีตตำรวจนำทีมปล่อยฝูงหมา ไล่กัดแมวน้อยจนตาย

ชาวภูเก็ตสุดทน หลังอดีตตำรวจปล่อยฝูงหมาที่เลี้ยงไว้มารุมกัด และทารุณกรรมแมวจนตาย สุดท้ายต้องงัดหลักฐาน ให้ชาวเน็ตช่วยประจาน

แม่แทบขาดใจ ลูกสาววัย 7 ขวบ แอบลงไปเล่นน้ำกับเพื่อน ก่อนจมน้ำดับ

สลด! หนูน้อยวัย 7 ขวบ พาเพื่อนรุ่นพี่ แอบแม่ลงเล่นน้ำ ก่อนดิ่งจมหาย สุดท้ายกลายเป็นศพ แม่เผยทั้งน้ำตา เสียลูกเพราะจมน้ำทั้ง 3 คน

“หมอเค้ก” จัดอันดับ ดวงโชคลาภมาแรง 12 ราศี

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงโชคลาภ พฤษภาคม 2567 จัดอันดับ 12 ราศี คนดวงดี โชคลาภมาแรง ฉุดไม่อยู่

โรคจิต ตีเนียนเป็นลูกค้าเข้ามาตัดผม ก่อนโชว์ของพร้อมสไลด์ให้ช่างดู

ติดตาไม่ลืม ชายโรคจิตตีเนียนเข้าร้านตัดผม ตีเนียนเป็นลูกค้ามาใช้บริการ ก่อนโชว์ของออกมาช่วยตัวเองต่อหน้าช่างตัดผมหญิง

ครอบครับเศร้า ภรรยารับศพฮีโร่มาบตาพุด กลับบ้านเกิดที่เชียงราย

ครอบครัวและภรรยา เข้ารับศพสามี ฮีโร่เหตุเพลิงไหม้นิคมมาบตาพุด หลังสละชีพขึ้นปิดวาลว์ถังแก๊ส โดนแรงระเบิดไหม้ทั้งร่าง

เผยคำพูดสุดท้ายสาวท้องแก่ ก่อนรถพยาบาลประสานงากระบะ ตายทั้งกลม

น้ำตาตก! แม่สาวท้องแก่เผยคำพูดสุดท้าย ก่อนรถพยาบาล ถูกรถกระบะซิ่งฝ่าสายฝน เสียหลักชนสนั่น ดับสลดพร้อมลูกในท้อง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า