ท่าน ว.วชิรเมธี เตือนสติรัฐบาล เชื้อโรคไม่รอระบบราชการ ไม่ใช่กาละที่จะมัวยึดติด

ท่าน ว.วชิรเมธี โพสต์ข้อความ เตือนสติรัฐบาล เชื้อโรคไม่รอระบบราชการ ไม่ใช่กาละที่จะมัวยึดติด อะไรที่จะทำให้วิกฤติคลี่คลายได้ก็ควรจะต้อง “ททท.ทำ-ทัน-ที”

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ( ว.วชิรเมธี ) พระนักคิด นักเขียนชื่อดัง แห่งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย   ได้โพสต์ข้อคิด คติธรรมสอนใจ ลงในเฟซบุ๊ก พระเมธีวชิโรดม – ว.วชิรเมธี ถึงการรับมือกับสถานการณ์โควิด 19 ที่วิกฤตในขณะ พร้อมกับรูปของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า

เชื้อโรคไม่รอระบบราชการไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหมไม่สนธรรมเนียมแบบแผนใดๆ ทั้งสิ้นแต่มันลุกลาม แพร่หลาย แตกตัวติดต่อ อย่างรวดเร็วทุกวินาที ทุกนาที ทุกชั่วโมงดังนั้น การรับมือกับมหันตภัยโควิด – 19ชนิดเดลตา พลัส จึงต้องรวดเร็วทันสถานการณ์ในระดับที่ทุกเรื่องต้อง “ททท.ทำ-ทัน-ที”โดยถือหลักว่า“ชีวิตของประชาชนสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด”

ว่ากันว่าในสมัยรัชกาลที่ ๔ วันหนึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสีกลับจากการไปเทศน์โปรดญาติโยมทางเรือแต่ขากลับเป็นช่วงเวลาน้ำลงเรือจึงเกยตื้นอยู่ในคลองบางกอกน้อยลูกศิษย์จึงลงจากเรือเพื่อเข็นเรือให้พ้นจากการเกยตื้นสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) เห็นดังนั้นจึงไม่รอช้า วางพัดยศสมณศักดิ์ชั้นสมเด็จพระราชาคณะไว้ที่หัวเรือถอดจีวร ถกสบง (ที่เรียกว่า ถกเขมร)ลงไปช่วยลูกศิษย์เข็นเรืออย่างจริงจังระหว่างนั้นเองมีชาวบ้านผ่านมาเห็นเข้า จำได้ว่า นั่นคือหลวงพ่อสมเด็จผู้เป็นที่เคารพนับถือของคนทั้งแผ่นดินจึงตะโกนถามว่า

“หลวงพ่อสมเด็จฯ ทำไมจึงไปเข็นเรือเล่าขอรับไยไม่ปล่อยให้พวกลูกศิษย์มันทำ”หลวงพ่อสมเด็จ (โต) ตอบกลับไปว่า“ สมเด็จวางอยู่หัวเรือโน่น ที่เข็นเรืออยู่นี่เป็นขรัวโตต่างหาก”

ปฏิปทาของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต)พระมหาเถระผู้เป็นมิ่งขวัญของปวงชนในเรื่องนี้ถูกเล่าขานกันมานานด้วยความชื่นชมเพราะท่านไม่ยึดติดกับ “หัวโขน”หรือสมมุติทางสังคมที่สูงส่งท่านรู้ว่า ในยามวิกฤติ ไม่ควรจะ “เรื่องมาก”ไม่ใช่เวลาที่จะถือสาหาความเรื่องหยุมหยิงหรือเจ้ายศเจ้าอย่างไม่ใช่กาละที่จะมัวยึดติดในระเบียบแบบแผนประเพณี หรือระบบระเบียบกฎเกณฑ์ทั้งหลายจนกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนอะไรที่จะทำให้วิกฤติคลี่คลายได้ก็ควรจะต้อง “ททท.ทำ-ทัน-ที”

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์แบบสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต)จะมีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้นำประเทศชาติบ้านเมืองในทุกระทรวงทบวงกรมของประเทศไทยในยุคสมัยของเราบ้างเพราะขืนมัวแต่ตั้งกรรมการชุดแล้วชุดเล่าขืนมัวแต่คำนึงถึงข้อกฎหมาย ระเบียบราชการโดยไม่สัมพันธ์กับความเร่งด่วนของปัญหาที่กำลังลุกลามบานปลายเหมือนไฟลามทุ่งชีวิตของประชาชนคนไทยอาจต้องมาตกตายมากไปกว่านี้อีกไม่รู้กี่เท่าตัว

ข่าวที่น่าสนใจ

โควิดน้องใหม่! “แลมบ์ดา” นักวิจัยญี่ปุ่นเผย แพร่เชื้อไว ดื้อวัคซีน และ ต้านภูมิคุ้มกัน

สุดเศร้า! สาวเขียนโพสต์สั่งลาแฟนหนุ่ม ‘ถ้าไม่รอด เพราะโควิด’ ก่อนโควิดพรากชีวิต ทั้งแม่ลูก

ธนบุรี เฮลท์แคร์ ออกแถลงการณ์ยืนยัน หมอบุญ ไม่ได้เป็นคนให้ข่าวร่วมซื้อวัคซีนไฟเซอร์กับกองทัพ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า