คนไทยหนีตาย! ไม่กลัว โควิด19 บิน เก็บผลไม้ป่า สวีเดน-ฟินแลนด์

กรณีงาน เก็บผลไม้ป่า รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อมีแรงงานไทยทั้งชายหญิงกว่าร้อยคน ตัดสินใจเดินทางไป เก็บผลไม้ป่า ที่ประเทศ สวีเดน และ ฟินแลนด์ โดยไม่กลัวการแพร่ระบาดของ โควิด19 ที่ยังคงมีอยู่ในหลายประเทศในทวีปยุโรป

รวม ผลไม้ และ อาหารสีดำ ทานแล้วดีต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ฤดู เก็บผลไม้ป่า สวีเดน-ฟินแลนด์ อยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี ซึ่งก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางานได้ จ้งระงับการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่า และการเดินทางไปทำงานในตำแหน่งคนงานตามฤดูกาล (Seasonal Work) และคนงานสนับสนุน (Staff) ในฟินแลนด์และสวีเดน ฤดูกาลปี 2020 หากพบเห็นว่ามีสาย/นายหน้า หรือผู้ใด โฆษณา ชักชวน หรือรับสมัครคนหางานไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในประเทศดังกล่าว ขอให้แจ้งกรมการจัดหางานทราบ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แต่ล่าสุด เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด19 ในประเทศ สวีเดน และ ฟินแลนด์ เริ่มคลี่คลาย คนไทยจำนวนมากจึงตัดสินใจเดินทางไปทำงานใน ตำแหน่งคนงานตามฤดูกาล (Seasonal Work) และคนงานสนับสนุน (Staff)

ทั้งนี้ ในแต่ละปีมีคนไทยจำนวนประมาณ 6,000 – 8,000 บาท เดินทางไป เก็บผลไม้ป่า ในประเทศสแกนดิเนเวีย ซึ่งบริษัทนายจ้างไทยเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายการเดินทาง จัดหาอาหารและที่พักอย่างเหมาะสม รวมถึงการประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ ตลอดฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงแรงงานมีการแจ้งเตือนทุกปีว่า ผู้ที่จะไปทำงาน เก็บผลไม้ป่า ต้องตรวจสอบบริษัทและนายจ้างให้ดี เนื่องจากมีการหลอกหลวงเกี่ยวกับเงื่อนไขในการทำงานเป็นจำนวนมาก อาทิ ไม่ได้ค่าจ้าง ความเป็นอยู่ยากลำบาก ถูกลอยแพ และ ถูกจับจากการทำผิดกฏหมาย

อนึ่ง ในประเทศ สวีเดน-ฟินแลนด์ ผลไม้ป่า อย่าง ผลเบอร์รี่ป่า ไม่ว่าจะเป็น บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ เชอรี่ เป็นออกผลออกตามธรรมชาติ ซึ่งในทางกฏหมายคือสมบัติสาธารณะ สามารถเก็บได้ฟรี แต่ผลไม้ที่มีราคาที่บริษัทจะจ้างแรงานคนไทยไปเก็บคือ Carlberry , Blueberry และ Lingonberry โดยแรงงานแต่ละคนจะเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานคนละ 80000 – 100000 บาท และอาจได้ค่าตอบแทนประมาณ 170,000 – 200,000 บาท

ทุเรียน ผลไม้ที่ถูกส่งออกเดินทางจากไทยสู่จีน กับแนวโน้มการค้าในปีนี้

จีน เฝ้าระวัง! ตลาดผักผลไม้ อย่างเต็มที่ หวังสกัด โควิด19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า