กองทัพเรือ เพิ่มกำลังเรือผลักดันน้ำ ลงอุบลฯ 28 ลำ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง

กองทัพเรือ เตรียมให้การสนับสนุนเรือ ผลักดันน้ำเพิ่มเติมอีก 28 ลำ จากปัจจุบัน 25 ลำ ลงพื้นที่อุบลฯ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง ระบายน้ำลงสู่แม่โขง

วันนี้ (27 ก.ย.) พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เปิดเผยคำสั่งของพลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือและผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ให้กองทัพเรือ เตรียมให้การสนับสนุนเรือผลักดันน้ำเพิ่มเติมอีก 28 ลำจากปัจจุบัน 25 ลำในการเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานีให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด

พลเรือเอก ชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้จังหวัดอุบลราชธานี ได้ขอรับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือจำนวน 25 ลำ เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขงโดยติดตั้งบริเวณแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2562 หลังจากนั้นพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้ประกาศยกระดับความรุนแรงของอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ พร้อมทั้งได้มีจัดการประชุมผ่านระบบ Video Conference ไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดที่ประสบอุทกภัย 4 จังหวัดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 โดยมีนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ขอรับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำจากกองทัพเรือเพิ่มเติมในการเร่งระบายน้ำโดยจะติดตั้ง สะพานข้ามแม่น้ำมูลฝั่งตำบลกุดลาด อำเภอเมือง หรือฝั่งตำบลท่าช้างอำเภอสว่างวีระวงศ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย

ทั้งนี้ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้มีความเป็นห่วงผู้ประสบอุทกภัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของความภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จึงได้สั่งการเร่งด่วนให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จัดเรือผลักดันน้ำ จำนวน 25 ลำจะได้ทำการผลักดันน้ำในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากปริมาณฝนที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้ประสานขอรับการสนับสนุน เรือผลักดันน้ำเพิ่มเติม ในการนี้กองทัพเรือได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ โดย หน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กองทัพเรือ จัดเรือผลักดันน้ำ จำนวน 28 ลำ และคาดว่าเรือผลักดันน้ำชุดแรก จะเดินทางมาถึงจังหวัดอุบลราชธานีในช่วงดึกของวันนี้ ซึ่งเมื่อถึงพื้นที่แล้วจะทำการติดตั้งและเดินเครื่องในทันที ส่วนขบวนรถชุดที่ 2 คาดว่าจะถึงจังหวัดสกลนครในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 28 กันยายนนี้ คาดว่าจะทำให้มวลน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พลเรือเอก ชาติชาย ระบุว่า เรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือนั้น ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำหลากมาตั้งแต่ปี 2538 ปัจจุบันกรมชลประทานได้นำไปดัดแปลงระบบ เพื่อใช้แก้ไขปัญหาระบบน้ำทั่วประเทศ กองทัพเรือสร้างเรือผลักดันน้ำขึ้นใหม่เพื่อให้ทันต่อการนำไปใช้ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ในปี 2554 ทั้งยังสนองต่อพระราชดำริแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการนำอุปกรณ์ เครื่องยนต์ที่มีอยู่เดิมมาผลิตและพัฒนาขึ้นใหม่เป็น 3 ขนาด คือขนาด 320 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 150,000 ลูกบาศก์เมตร/วันขนาด 220 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 100,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน และขนาด 120 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 30,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทนายแฉ! สาเหตุที่ “บุ้ง ทะลุวัง” สิ้นใจ เพราะหมอใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง

นายกฤษฎางค์ เปิดสาเหตุ บุ้ง ทะลุวัง สิ้นใจ เพราะ รพ.ราชทัณฑ์ ใส่ท่อช่วยหายใจผิดตำแหน่ง จากใส่ไว้ในหลอดลม แต่หมอเอาไปใส่ในหลอดอาหาร!

ภูเก็ตฉาวอีก! แก๊งหนุ่มไทยหัวร้อน รุมแทงนักท่องเที่ยวอังกฤษสาหัส

หมาหมู่! แก๊งหนุ่มไทยหัวร้อน ทะเลาะกับนักท่องเที่ยวอังกฤษ ก่อนเอามีดแทงเข้าชายโครงเจ็บสาหัส ตำรวจเร่งล่าตัวผู้ก่อเหตุ

สรุปดราม่า! เจ้าของนก VS คนรักนก งานนี้จะจบลงอย่างไร..?

เด็ก ๆ รอดแล้ว! สรุปดราม่า เจ้าของบีบคอนก – เจ้าของเพจคนรักน้อง ด่ากันเดือดโซเชียล ถูกฟ้องจริงไหม แล้วจบลงอย่างไร..?

ทำความรู้จัก เจ้าป่าเลือดผสม “ไลเกอร์” และ “ไทกอน”

ไลเกอร์ และ ไลกอน คืออะไร? ทำความรู้จัก เจ้าป่าเลือดผสม “ไลเกอร์” และ “ไทกอน” สัตว์ป่าหน้าตาคล้ายเสือและสิงโต

เอาแล้ว! แม่น้องไนซ์ ร่อนจดหมาย ขอพบรมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ หลังถูกโซเชียลถล่ม

ไม่ทน แม่ อ.น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ ร่อนจดหมายเปิดผนึก ขอพบรมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ หลังถูกโซเชียลถล่ม บิดเบือนข้อเท็จจริง

ปังสุด! P1Harmony กลายเป็นวง K-pop วงแรกที่เข้าร่วม ‘Academy of Country Music Awards’

P1Harmony กลายเป็นวง K-POP กลุ่มแรกที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่ ‘Academy of Country Music Awards’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า