หลังจากที่เมื่อวานนี้ ได้นำเสนอข่าวกรณีที่ชาวบ้าน 38 ชุมชนใน จ.ระยอง ออกมาคัดค้านมติของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ปรับลดจำนวนพยาบาลของโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง หรือโรงพยาบาลมาบตาพุดเก่า ลงครึ่งโรงพยาบาล จาก 206 คน ให้เหลือจำนวนข้าราชการพยาบาลแค่ 104 คน ล่าสุด วันนี้ (9 ส.ค.60) ชาวบ้านกว่า 500 คน ได้รวบรวมรายชื่อเเละเดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านทางผู้ว่าราชการ จ.ระยอง พร้อมระบุว่าหากยังไม่มีการทบทวนมติดังกล่าว ก็จะยื่นถวายฎีกาต่อไป

ชาวบ้านจาก 38 ชุมชน รวมกว่า 500 คน พร้อมใจกันสวมเสื้อขาว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนาย สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อขอความเป็นธรรม ให้มีการทบทวนมติของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ที่ให้โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง หรือโรงพยาบาลมาบตาพุดเก่า ลดจำนวนพยาบาลลงจาก 206 คน เหลือเพียง 104 คน

โดยตามหลักเกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่าแม้โครงสร้างของโรงพยาบาลจะเป็นขนาด 200 เตียง แต่มีผู้ป่วยนอนพักรักษาเฉลี่ย 40-60 เตียง จึงต้องปรับลดให้สอดคล้องกับภาระงาน

ซึ่งในหนังสือของชาวบ้าน มีการระบุ 3 ข้อเรียกร้อง คือ ขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยแก้ไขหรือเพิ่มเติม การจัดอัตรากำลังพยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ให้เหมาะสมกับโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื่นที่เขตควบคุมมลพิษ ยกระดับโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นโรงพยาบาลแบบพิเศษ ให้สอดคล้องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลให้มีความพร้อมทุก ๆ ด้าน โดยหากภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ยังไม่มีการแก้ไขมติของกระทรวง ชาวบ้านจะรวมรายชื่อยื่นถวายฎีกาต่อไป

โดยหลังรับหนังสืิอข้อเรียกร้องจากชาวบ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เปิดห้องประชุม เพื่อให้ทุกฝ่าย ได้มีการหารือทำความเข้าใจกัน และให้ชาวบ้านได้ซักถามข้อสงสัยเพิ่อให้เกิดความกระจ่างในประเด็นที่ยังติดใจ โดยมี นพ.ชัยวัฒน์ จัตตุพร สาธารณสุขจังหวัดระยอง และ นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 6 ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข รับฟังปัญหาของชาวบ้านและร่วมชี้แจงด้วย

ซึ่งบรรยากาศภายในห้องประชุม ชาวบ้านได้พูดเปิดใจอย่างเต็มที่ทั้งการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ว่าเพราะมีการนำตัวเลขผู้ป่วยตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ปี 2558 มาพิจารณา ซึ่งไม่สอดคล้องกับตัวเลขผู้ป่วย ตามจำนวนประชากรจริงในพื้นที่ เนื่องจากมาบตาพุด มีทั้งคนที่เข้ามาทำงานในนิคมอุตสาหกรรม และแรงงานต่างด้าวรวมกว่า 2 แสนคน

และยังมีการลุกขึ้นตัดพ้อ ว่าหากกระทรวงยืนยันว่าการปรับลดพยาบาล เพื่อเพิ่มประสิิทธิภาพในการบริหารคน แต่ทำไมที่ผ่านมา กลับไม่มีการลงมาดูข้อเท็จจริงเลยว่า ทำไมโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง กลับมีผู้ป่วยเพียงแค่ 60-80 เตียง แทนที่กระทรวงฯ จะคิดหาทางเพิ่มศักยภาพให้โรงพยาบาล วันนี้กลับจะเข้ามาตัดลดจำนวนพยาบาลที่ดูแลสุขภาพของชาวบ้านออกไป

ขณะที่ นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 6 ได้ชี้แจงกับชาวบ้าน โดยยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีนโยบายลดขนาดเตียงของโรงพยาบาลมาบตาพุด คือ จะยังคงอยู่ที่ 200 เตียง และตั้งเป้าในอีก 5 ปี ข้างหน้า โรงพยาบาลสามารถทำงานได้เต็มศักยภาพ พร้อมยืนยันไม่มีการปรับลดข้าราชการหรือลูกจ้างชั่วคราวของโรงพยาบาลแน่นอน โดยหลังจากวันนี้จะตั้งคณะกรรมการร่วมกันระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือวางแผนการพัฒนาโรงพยาบาลร่วมกัน และดูกรอบจำนวนผู้ปฏิบัติงานจริงว่าควรกำหนดมีจำนวนเท่าไร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม

โซเชียลแชร์สนั่น! เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัด ชาวบ้านตั้งคำถาม ทำไมเกิดซ้ำซาก

อีกแล้วหรอ? โซเชียลแชร์ เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัดเลือดออกถามหาหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาซ้ำซาก แต่ทำคนเจ็บฟรี

วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ และเงินทอง

วันอมาวสี หรือ วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ เงินทอง และเคล็ดลับดีๆพร้อมรับความโชคดีจากพระจันทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า