จากกรณีดังที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับคดีความสองตายายเก็บเห็ด นางแดง และนายอุดม ศิริสอน ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกและตัดไม้ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ขณะที่ทั้งคู่เข้าป่าไปเพื่อเก็บเห็ด โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุกคนละ 5 ปี ล่าสุด ทนายสงกานต์ ได้นำจำเลยทั้ง 2 คน ไปยื่นหนังสือขอพักโทษที่กระทรวงยุติธรรม

ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ได้นำนายอุดม และนางแดง ศิริสอน เข้ายื่นหนังสือขอพักโทษที่ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม หลังศาลฎีกามีคำพิพากษา คดีถึงที่สุดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ให้จำคุก คนละ 5ปี กรณีที่เข้าไปเก็บเห็ดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บ้านหนองกุงไทย หมู่6 ตำบลโนนสะอาด อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2553

ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกสองสามีภรรยา 30 ปี แต่นายอุดมและนางแดงรับสารภาพ ศาลจึงพิจารณาลดโทษลงกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 15 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์ก็พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ก่อนที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ให้จำคุก คนละ 5 ปี โดยคดีนี้ นายอุดมถูกต้องขังมาแล้ว 595 วัน ส่วนนางแดงถูกต้องขังมาแล้ว 622 วัน โดยให้นำวันที่ต้องขังมาแล้ว นั้นมาหักจากโทษจำคุก 5 ปี ด้วยตามขั้นตอนกฎหมาย โดยขอให้กระทรวงยุติธรรม ได้พิจารณาร่วมกับกรมราชทัณฑ์

ทั้งนี้ นายอุดมและนางแดง ถือเป็นนักโทษชั้นกลาง เพราะคดีเพิ่งสิ้นสุด จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์การขอพักโทษ เนื่องจากต้องเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นดีมาก และชั้นเยี่ยม จึงจะขอพักโทษได้ ฉะนั้นนายอุดมและนางแดงจะต้องได้รับการเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นดีเสียก่อน ซึ่งการพิจารณาเลื่อนชั้นนักโทษของกรมราชทัณฑ์จะมีการพิจารณาปีละ 2 ครั้ง คือปลายเดือนมิถุนายน และปลายเดือนธันวาคม โดยหลังสิ้นสุดคดี นักโทษต้องถูกคุมขังอย่างน้อย 6 เดือน จึงจะเข้าหลักเกณฑ์ให้พิจารณาขอพักโทษ ซึ่งการพิจารณาเลื่อนชั้นของนายอุดมและนายแดงจะมีขึ้นได้เร็วที่สุดก็คือในเดือนธันวาคมนี้ หากได้รับการเลื่อนชั้น จากนั้นก็ต้องมาพิจารณาเรื่องข้อกำหนดของการขอพักโทษต่อไป โดยการขอพักโทษนักโทษไม่ต้องทำเรื่องขอ เพราะเป็นขั้นตอนปกติของกรมราชทัณฑ์ในการพิจารณาความประพฤติของนักโทษแต่ละคนอยู่แล้ว

ด้าน นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เงื่อนไขการพักการลงโทษของผู้ต้องขังไม่ใช่เพียงรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 จะได้รับการพักโทษทุกราย แต่ยังมีคุณสมบัติเป็นเงื่อนไขสำคัญอีก 3 ข้อ คือ 1.ต้องเป็นนักโทษพิการ แขนและขาขาดทั้ง 2 ข้าง ตาบอดทั้ง 2 ข้าง / 2. เป็นนักโทษป่วยร้ายแรง เช่น เป็นเอดส์ มะเร็ง หรือไตวายระยะสุดท้าย / และ3. เป็นนักโทษที่รับโทษมาแล้วและมีอายุเกิน 70 ปี ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย หรือเป็นนักโทษที่ป่วยติดเตียงติดบ้าน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอกจากนี้ยังยืนยันว่าเงื่อนไขการพักโทษ 1 ใน 3 ไม่ได้หมายความว่านักโทษจะเข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัวทุกราย แม้แต่นักโทษชรา อายุ 70 ปี ก็ต้องมีเงื่อนไขอื่นๆ ส่วนเกณฑ์ในการพักโทษที่กำหนดไว้ 1 ใน 3 นั้น กำหนดไว้เพื่อมนุษยธรรมส่วนใหญ่ใช้กับนักโทษที่มีอาการป่วยร้ายแรงใกล้เสียชีวิต ซึ่งโทษจำคุกไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ฝ่ายใดเลย ดังนั้น การพักการลงโทษจะดำเนินการให้กับผู้ต้องขังที่ได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 ซึ่งเงื่อนไขจะผ่อนปรนมากกว่านี้ โดยจะกำหนดเงื่อนไขเพียงประพฤติดี ขยันหมั่นเพียร สำหรับนายอุดม และนางแดง ที่มีอายุ 54 ปี ยังไม่เข้าเกณฑ์เป็นนักโทษชราที่กำหนดอายุไว้ที่ 70 ปี ดังนั้น จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.เข้าคุมตัวชายคลั่งเมายาอาละวาด สุดท้ายโดนไฟ้ฟาดหัวแตก

วุ่นทั้งซอย! หนุ่มเมายา อาละวาดหนัก ไล่ทำร้ายชาวบ้าน ส.ต.ต.เข้าคุมสถาการณ์ ซ้ำร้ายโดนลูกหลงหัวแตกเย็บ 5 เข็ม

สิ้นฤทธิ์! ไอซ์ ห้วยยายพรม ไลฟ์เย้ยตร. สุดท้ายโดนรวบ แต่ยังสร้างเรื่อง

กร่างหนักมาก! ตร.รวบ ไอซ์ ห้วยยายพรม หลังยิงปืนขู่-ลักรถชาวบ้าน แถมไลฟ์สดเย้ยจนท. ด้านเจ้าตัวไม่สลด ก่อเหตุป่วนในห้องขัง

เปิดใจ! หนุ่มขี่จยย.วิบาก มัดศพพระไว้กับเอว ซิ่งลงเขาภูพาน

ขี่จยย.วิบาก เล่านาที มัดสรีระสังขาร ‘พระหนูใจ’ มรณภาพกลางป่า ขับรถลงเขาภูพาน เชื่อ! สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย เพราะมีศีลบริสุทธิ์

กลับดาวแล้ว กอลลั่มน้องหมาเซเลป จากเพจดัง Gluta Story

แฟนคลับเศร้า หลังเพจดัง Gluta Story โพสต์แจ้งการจากไปของกลอลั่ม น้องหมาเซเลป ประจำเพจ กลับดาวเพราะโรคแทรกซ้อน

เช็กลิสต์ 5 จุดฮวงจุ้ยอันตราย! บ้านไหนมีเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพกับคนในบ้าน

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยบ้าน : 5 จุด อันตราย! ถ้าไม่อยากจ่ายค่ารักษาพยาบาล ต้องดู!

แย่มาก! ผู้โดยสาร ประจาน สายการบินดัง หลังเครื่องพัง แต่ไม่ยอมให้ลง

เปิดคลิปนาทีผู้โดยสาร โวยสายการบินชื่อดัง หลังเครื่องขัดข้อง จนดีเลย์ แต่ไม่ยอมให้ลูกเรือลงไปรอที่เกรท อ้างความปลอดภัย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า