ระทึก! เฝ้าระวังอาคารเรียนหวั่นน้ำลำห้วยเซาะตลิ่งที่มุกดาหาร

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ต่างๆ ทั่วไทย โดยเฉพาะทางภาคอีสาน แม้ว่าในช่วงนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มลดลงบ้างแล้วแต่ยังต้องดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับ 3 เขื่อนใหญ่ใน จ.กาญจนบุรี ตอนนี้ต้องปรับแผนการระบายน้ำเพิ่ม ทำให้บรรดาเขื่อนดังกล่าวไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการโรงแรมพื้นที่ท้ายเขื่อนให้รับมือในช่วงนี้ ส่วนที่ จ.มุกดาหาร อาคารเรียนของนักเรียนตอนนี้เริ่มวิกฤติเนื่องจากน้ำในลำห้วย กัดเซาะพังลงมาจนอาคารเรียนที่อยู่ใกล้ ๆ กับลำห้วยใกล้พังลงแล้ว

อาคารเรียนหลังหนึ่งภายในโรงเรียนบ้านบ่ง ต.ภูวง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ซึ่งใกล้กับริมตลิ่งลำห้วยบังอี่ตอนนี้อยู่ในจุดเสี่ยงแล้ว หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้ตลิ่งดินทรายถูกน้ำกัดเซาะเรื่อย ๆ ระยะทางยาวประมาณ 15 เมตร และกังวลว่าอาคารเรียนหลังนี้อาจพังลงไปด้วย เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่าฝนอาจจะตกยาวไปจนถึงวันที่ 9 ส.ค. นี้ ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อบต.ภูวง ได้นำเชือกพลาสสติกมากั้นเป็นแนวป้องกันอันตรายห้ามเข้าใกล้แล้ว

เบื้องต้น นายศิริพร บุญทาระ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบุ่ง รายงานไปยังสำนักงานเขตพิ้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร เขต 1 เพื่อรับทราบและให้มาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม น้ำในลำห้วยบังอี่ยังกัดเซาะแนวตลิ่งด้านหลังอาคารเรียนต่อไป เพราะมีฝายน้ำล้นมาปิดกั้นลำห้วยโดยไม่มีการเปิดประตูระบายน้ำ ทำให้น้ำในลำห้วยบังอี่กัดเซาะแนวตลิ่งอย่างตอ่เนื่อง โดยระยะห่างระหว่างลำห้วยกับอาคารเรียนห่างเพียงแค่ประมาณ 12 เมตรเท่านั้น

ล่าสุด ผู้ว่าราชการ จ.มุกดาหาร สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจและดำเนินการซ่อมแซมแล้ว โดยให้นำกระสอบทรายและไม้ค้ำยันตลิ่งเพื่อไม่ให้ทรุดตัวเพิ่มเติมพร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

น้ำโขงหนองคายเริ่มลด พื้นที่ลุ่มยังท่วม

ส่วนระดับน้ำโขงทึ่ จ.หนองคาย ตอนนี้เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องแล้วในวันนี้ (6 ส.ค.61) ซึ่งเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา วัดได้ 10.27 เมตร ลดลงจากวานนี้ 54 เซนติเมตร และอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 1.93 เมตร โดยเทศบาลเมืองหนองคายเปิดประตูระบายน้ำแล้ว เนื่องจากน้ำโขงลดต่ำกว่าปากท่อระบายน้ำในเขตเมือง แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากยังต้องติดตามสถานการณ์อยู่ เกรงว่าจะมีฝนตกลงมาซ้ำ

ขณะที่ลำน้ำสาขาอย่างลำห้วยโมงและลำห้วยหลวง ยังต้องปิดประตูระบายน้ำแล้วระดมใช้เครื่องสูบน้ำสูบลงน้ำโขง โดยเฉพาะโครงการห้วยหลวง อ.โพนพิสัย น้ำโขงยังสูงกว่าลำห้วยหลวง จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มจาก 7 เครื่องเป็น 14 เครื่อง สามารถสูบน้ำได้ 22 ชั่วโมงต่อวัน วันละประมาณ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร อย่างไรก็ตาม พื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่บ้านอยู่ดีมีสุข รอยต่อกับบ้านนาตาล ต.จุมพล อ.โพนพิสัย น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่สวนปาล์มของชาวบ้านสูงกว่า 1.5 เมตร

ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ เผยเตรียมระบายน้ำ 43 ลบ.ม./วัน นาน 2 เดือน แจงชาวริมตลิ่งรับมือแล้ว

ส่วนในวันนี้ (6 ส.ค.61) กรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่มเพื่อพร่องน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่สมดุลย์ หลังจากปริมาณน้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ ไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเขื่อนวชิราลงกรณ ปรับเพิ่มการระบายน้ำเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.61) จาก 36 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 39 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ส่วนวันนี้ปรับเพิ่มเป็น 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 20 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อวานนี้ (5 ส.ค.61) ซึ่งจากการปรับเพิ่มการระบายน้ำทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแม่กลองเพิ่มสูงขึ้น จนทางเขื่อนแม่กลองมีการปรับเพิ่มระดับประตูระบายน้ำให้สามารถระบายน้ำมากถึง 60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ดังนั้น ชาวบ้านพื้นที่ท้ายน้ำเช่นที่ อ.ท่ามะกา เตรียมรับมือกับปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานของพื้นที่ริมตลิ่งที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการเพิ่มระดับการระบายน้ำของทั้ง 2 เขื่อนในครั้งนี้แต่อย่างใด

นายไววิทย์ แสงพาณิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวหลังจากประชุมคณะกรรมการจัดการน้ำ ว่า เดิมทีจะวางแผนปล่อยน้ำจำนวน 43 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันตั้งแต่ 6-12 สิงหาคม เปลี่ยนเป็นระยะเวลา 2 เดือน หากไม่มีพายุผ่านเหนือเขื่อนคาดว่าจะรองรับน้ำช่วงฤดูฝนได้ อย่างไรก็ตาม เขื่อนวชิราลงกรณ หารือกับผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ท รวมถึงประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งถึงเหตุจำเป็นที่ต้องระบายน้ำ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยสถานการณ์น้ำล่าสุดของเขื่อนวชิราลงกรณ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 7,484 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 84 ของปริมาณน้ำที่สามารถเก็บสะสมได้ทั้งหมด และได้ตรวจสอบแล้วว่าตัวเขื่อนสภาพแข็งแรงรองรับปริมาณน้ำได้อีก

ผู้ว่าฯ จ.กาญจนบุรี เตือนประชาชนเก็บของขึ้นที่สูงรับมือฝนถล่ม-น้ำท่วม

ล่าสุด นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการ จ.กาญจนบุรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงประชาสัมพันธ์จ.กาญจนบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง 6 อำเภอ คือ อ.ศรีสวัสดิ์, ทองผาภูมิ, ไทรโยค, เมืองกาญจนบุรี, ท่าม่วง และ อ.ท่ามะกา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดอุทกภัยน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน โดยสั่งการให้หน่วยงานดำเนินการต่อไปนี้

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดอุทกภัยน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน จึงขอให้หน่วยงานดำเนินการดังนี้

1. แจ้งเตือนประชาชนติดตามข้อมูลสภาพอากาศจากทางราชการ และปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ และให้ให้เก็บสิ่งของไว้ในสถานที่ปลอดภัยหรือขึ้นที่สูง

2. แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

3. ให้รายงานผลการปฏิบัติงานและสถานการณ์ในพื้นที่ ไปยังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี และทางอำเภออื่น ๆ ขอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับทราบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เพจดังเล่าต่อ! เจ้าชายกบ คิดจะเท ราพันเซล เพราะเจอหญิงองค์ใหม่ที่ไฉไลกว่า

ขาเผือกเริ่มเลย! เพจดังเล่านิทานภาคต่อ เจ้าชายกบ กับ ราพันเซล ด้านฝ่ายชายคิดจะเท เพราะเจอหญิงองค์ใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

ความสวยเป็นพิษ! โยชิ รินรดา ขอระบาย วอนอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

โยชิ รินรดา ความสวยเป็นพิษ! โพสต์ระบายความในใจ เผย รู้สึกเสียใจ ขอวอนชาวเน็ตอย่าเปรียบเทียบตนกับคนอื่น

สลด! หนุ่มเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายโดนหลอกไปให้เพื่อนชายแทงดับ

หนุ่มขี่จยย. เตรียมเอาของไปคืนแฟนเก่า สุดท้ายพอไปถึงโดนเพื่อนชายแฟนแทงดับ ล่าสุดมือมีดวัย 15 เข้ามอบตัวแล้ว อ้างถูกผู้ตายทำร้ายก่อน

ญาติ ‘ลุงกำธร’ เผย กฟน.ยังไม่มาขอโทษ หลังทำพี่ตาย ลั่นเตรียมฟ้องอย่างถึงที่สุด

น้องชาย ‘ลุงกำธร’ ลั่น ไม่มีวันให้อภัย หลังหน่วยงานรัฐสะเพร่า ทำพี่ตกท่อเสียชีวิต ยืนยันจะฟ้องผู้เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด!

อนาถ! แก๊งเด็กแว้น นัดประลองความแรง สุดท้ายชนกันเองดับสลดคาที่

แก๊งเด็กแว้นนัดประลองความแรงบนทางด่วน สุดท้ายขี่ย้อนศรชนกันเองดับสลดคาที่ พ่อแม่ร่ำไหเข่าทรุด ไม่คิดว่าเป็นลูกตัวเอง

เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! ลั่น มีแพลนคิดบวชตลอดชีวิต ?

ยิ่งกว่าละคร! เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! พร้อมลั่น มีแพลนคิดอยากบวชตลอดชีวิต หลังฟื้นจากการรักษา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า