‘อ.เฉลิมชัย’วาดภาพสอนเด็กนอกสถานที่ครั้งแรกในรอบหลาย 10 ปี

ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างสรรค์วัดร่องขุ่น เดินทางมาสอนวาดภาพให้กับเด็ก จำนวน 290 คน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการวาดภาพ และเป็นครั้งแรกที่สอนนอกสถานที่ในรอบหลาย 10 ปี

5 มิ.ย.60 อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วย น.ส.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และ ศิลปินจาก ขัวศิลปะเชียงราย เปิดกิจกรรม “การวาดภาพกับน้อง พาเพื่อนพ้องทำศูนย์เรียนรู้” บริเวณศาลาวัดห้วยเกี๋ยง ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ใน จ.พะเยา จำนวน 29 โรงเรียน จำนวน 290 คน เข้าร่วมในการวาดภาพและยังมีศิลปินจาก จ.เชียงราย และ จ.พะเยา เข้าร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังดล่าว เพื่อให้นักเรียนทั้งหมดที่ถูกเลือกมาจาก 29 โรงเรียนรักในงานศิลปะได้ร่วมกันวาดภาพออกมา ซึ่งมีการจับกลุ่มกันจำนวน 4-5 คน วาดภาพวัดห้วยเกี๋ยงในมุมต่าง ๆ ให้ออกมาสวยงามที่สุด จากนั้นทางคณะกรรมการซึ่งเป็นศิลปินจากขัวศิลปะเชียงราย จะตัดสินว่าภาพวาดของใครชนะก่อนที่มีการมอบทุนการศึกษาจำนวน 5 ทุน แต่ภาพทั้งหมดจะถูกนำออกประมูลเพื่อหาทุนมาทำการสร้างศูนย์การเรียนรู้ภายในวัดดังกล่าว

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้พูดกับเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยให้แนวคิดและเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม และบอกว่า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะจะต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ และต้องเป็นตัวของตัวเอง ไม่ลอกงานผู้อื่น ที่สำคัญ มีความมั่นใจที่จะวาดภาพนั้นออกมาและการวาดภาพต้องวาดมาจากใจถึงจะทำให้ผลงานนั้นออกมาดี และการวาดภาพอย่าไปกลัวคนอื่น จงทำให้ออกมาสวยงามตามแบบของตนเอง เพราะฉะนั้นจะติดตัวทุกคนไปจนวันตายเพราะเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

จากนั้นทางผู้จัดงาน คือ น.ส.เฉลิมศรี ชัยมงคล ศิลปินชาว จ.พะเยา ได้ขอ อ.เฉลิมชัย วาดภาพแบบสด ๆ ให้นักเรียนได้ดูเป็นบุญตาซึ่ง อ.เฉลิมชัย บอกว่าต้องการเอาไว้โชว์หรืออย่างไร เพราะหากวาดจะต้องมีคนซื้อภาพทันที โดยถามผู้จัดงานว่าต้องการเงินจากภาพเท่าไร ซึ่งผู้จัดงานแจ้งว่าอยากจะขออนุญาตนำภาพออกประมูลเพื่อหาเงินสมทุนการสร้างศูนย์การเรียนรู้ ในราคาหนึ่งแสนบาท อ.เฉลิมชั ย จึงลงมือวาดภาพบนผ้าใบวาดภาพสีขาว ที่ทางผู้จัดกิจกรรมเตรียมไว้ให้ และ อ.เฉลิมชัยใช้เวลาวาดเพียง 10 นาที ภาพวาดก็แล้วเสร็จ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมและนักเรียนทุกอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นครั้งแรกที่ อ.เฉลิมชัยยอมวาดภาพนอกสถานที่ให้ได้เห็นในรอบหลาย 10 ปี

อ.เฉลิมชัย กล่าวภายหลังจากการวาดภาพ ว่า การวาดภาพครั้งนี้ถือว่าเป็นการมัดมือชกที่ให้ตนเองวาดภาพนอกสถานที่ แต่ก็ทำด้วยความเต็มใจเพราะเห็นความตั้งใจของพระสงฆ์และคนในท้องถิ่นต้องการให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ เห็นความมีสำนึกในตัวศิลปินที่รักบ้านเกิด มาวาดภาพและตกแต่งวัดให้ดูสวยงามมากขึ้น และหลังวาดมีผู้ใจดีซื้อภาพวาดทันทีในราคา 100,000 บาท ส่วนภาพวาดนั้นเป็นภาพวาดตามจินตนาการบนสรวงสวรรค์ตามแบบฉบับของ อ.เฉลิมชัย พร้อมกับลงลายมือชื่อและสถานที่วันที่วาดภาพ

นอกจากนี้ อ.เฉลิมชัย ได้มอบเงินเป็นทุนเริ่มต้น 50,000 บาท ในการสร้างศูนย์การเรียนรู้ และ นายภูวเดช ยงมหาภากรณ์ ชมรมรักสะสมพุทธศิลป์ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นผู้ขอซื้อภาพวาด อ.เฉลิมชัย ในราคา 100,000 บาท ซึ่งศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ จะเป็นเวทีเริ่มต้นของเด็กและทุกคนที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน พร้อมจะได้สร้างงานในพื้นที่ให้เกิดขึ้น พร้อมให้จุดดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตในเรื่องศิลปะต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กลัวเมียรู้! ตาวัย 67 ปี รับฆ่ารัดคอสาวผมเปียหมกป่า หลังมีสัมพันธ์สวาท

เฒ่าวัย 67 ปี สารภาพ ฆ่าปิดปากสาวผมเปีย ก่อนใส่กุญแจมือทิ้งหมกป่า สารภาพ! ทำไปเพราะกลัวเมียรู้ หลังถูกขู่แฉมีสัมพันธ์ชู้สาว

หัวจะปวด! กู้ภัยงมน้ำหาร่างทหารหนุ่มไม่พบ สุดท้ายกลับบ้านเอง

ทหารหนุ่มโดดน้ำประชดรัก กู้ภัยเร่งช่วย งมหานานกว่า 3 ชั่วโมงไม่เจอ สุดท้ายญาติโทรแจ้ง กลับไปนอนอยู่ที่บ้านแล้ว

น้องชาย ลุงกำธร เอาผิด กทม. – การไฟฟ้านครหลวง ทำพี่ตกท่อดับ

น้องชาย ลุงกำธร แจ้งความเอาผิด 2 หน่วยงาน กทม. และการไฟฟ้านครหลวง หลังหละหลวม-ประมาท ทำพี่ชายตกท่อดับกลางกรุง

ดวงรายสัปดาห์ 7 – 13 พฤษภาคม 2567 โดย หมอเค้ก Magic Design

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงรายสัปดาห์ 7 – 13 พฤษภาคม 2567 : ระดับความดวงดีของ 12 ราศี มีโอกาสจะได้รับสิ่งดีในสัปดาห์นี้

นุ่น ดำดง เปิดใจ หลัง แบงค์ ศรราม ให้สัมภาษณ์ ปมตนเองลาออก ?!

นุ่น เนตรชนก เปิดใจครั้งแรก หลัง แบงค์ ศรราม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ปมดรามา นุ่น ลาออกกะทันหัน โดยที่ทางคณะไม่ทราบสาเหตุ ?

4 ลัคนาราศี ชีวิตพลิกผัน! 3 เดือนต่อจากนี้ จะร่ำรวย ประสบความสำเร็จ

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย  ดูดวง 2567 : 4 ลัคนาราศี ดาวพฤหัสให้คุณ นำพามาซึ่งความสำเร็จและโชคดี ผ่านช่อง Youtube ดวงD 
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า