‘อ.เฉลิมชัย’วาดภาพสอนเด็กนอกสถานที่ครั้งแรกในรอบหลาย 10 ปี

ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างสรรค์วัดร่องขุ่น เดินทางมาสอนวาดภาพให้กับเด็ก จำนวน 290 คน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการวาดภาพ และเป็นครั้งแรกที่สอนนอกสถานที่ในรอบหลาย 10 ปี

5 มิ.ย.60 อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วย น.ส.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และ ศิลปินจาก ขัวศิลปะเชียงราย เปิดกิจกรรม “การวาดภาพกับน้อง พาเพื่อนพ้องทำศูนย์เรียนรู้” บริเวณศาลาวัดห้วยเกี๋ยง ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ใน จ.พะเยา จำนวน 29 โรงเรียน จำนวน 290 คน เข้าร่วมในการวาดภาพและยังมีศิลปินจาก จ.เชียงราย และ จ.พะเยา เข้าร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังดล่าว เพื่อให้นักเรียนทั้งหมดที่ถูกเลือกมาจาก 29 โรงเรียนรักในงานศิลปะได้ร่วมกันวาดภาพออกมา ซึ่งมีการจับกลุ่มกันจำนวน 4-5 คน วาดภาพวัดห้วยเกี๋ยงในมุมต่าง ๆ ให้ออกมาสวยงามที่สุด จากนั้นทางคณะกรรมการซึ่งเป็นศิลปินจากขัวศิลปะเชียงราย จะตัดสินว่าภาพวาดของใครชนะก่อนที่มีการมอบทุนการศึกษาจำนวน 5 ทุน แต่ภาพทั้งหมดจะถูกนำออกประมูลเพื่อหาทุนมาทำการสร้างศูนย์การเรียนรู้ภายในวัดดังกล่าว

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้พูดกับเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยให้แนวคิดและเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม และบอกว่า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะจะต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ และต้องเป็นตัวของตัวเอง ไม่ลอกงานผู้อื่น ที่สำคัญ มีความมั่นใจที่จะวาดภาพนั้นออกมาและการวาดภาพต้องวาดมาจากใจถึงจะทำให้ผลงานนั้นออกมาดี และการวาดภาพอย่าไปกลัวคนอื่น จงทำให้ออกมาสวยงามตามแบบของตนเอง เพราะฉะนั้นจะติดตัวทุกคนไปจนวันตายเพราะเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

จากนั้นทางผู้จัดงาน คือ น.ส.เฉลิมศรี ชัยมงคล ศิลปินชาว จ.พะเยา ได้ขอ อ.เฉลิมชัย วาดภาพแบบสด ๆ ให้นักเรียนได้ดูเป็นบุญตาซึ่ง อ.เฉลิมชัย บอกว่าต้องการเอาไว้โชว์หรืออย่างไร เพราะหากวาดจะต้องมีคนซื้อภาพทันที โดยถามผู้จัดงานว่าต้องการเงินจากภาพเท่าไร ซึ่งผู้จัดงานแจ้งว่าอยากจะขออนุญาตนำภาพออกประมูลเพื่อหาเงินสมทุนการสร้างศูนย์การเรียนรู้ ในราคาหนึ่งแสนบาท อ.เฉลิมชั ย จึงลงมือวาดภาพบนผ้าใบวาดภาพสีขาว ที่ทางผู้จัดกิจกรรมเตรียมไว้ให้ และ อ.เฉลิมชัยใช้เวลาวาดเพียง 10 นาที ภาพวาดก็แล้วเสร็จ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมและนักเรียนทุกอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นครั้งแรกที่ อ.เฉลิมชัยยอมวาดภาพนอกสถานที่ให้ได้เห็นในรอบหลาย 10 ปี

อ.เฉลิมชัย กล่าวภายหลังจากการวาดภาพ ว่า การวาดภาพครั้งนี้ถือว่าเป็นการมัดมือชกที่ให้ตนเองวาดภาพนอกสถานที่ แต่ก็ทำด้วยความเต็มใจเพราะเห็นความตั้งใจของพระสงฆ์และคนในท้องถิ่นต้องการให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ เห็นความมีสำนึกในตัวศิลปินที่รักบ้านเกิด มาวาดภาพและตกแต่งวัดให้ดูสวยงามมากขึ้น และหลังวาดมีผู้ใจดีซื้อภาพวาดทันทีในราคา 100,000 บาท ส่วนภาพวาดนั้นเป็นภาพวาดตามจินตนาการบนสรวงสวรรค์ตามแบบฉบับของ อ.เฉลิมชัย พร้อมกับลงลายมือชื่อและสถานที่วันที่วาดภาพ

นอกจากนี้ อ.เฉลิมชัย ได้มอบเงินเป็นทุนเริ่มต้น 50,000 บาท ในการสร้างศูนย์การเรียนรู้ และ นายภูวเดช ยงมหาภากรณ์ ชมรมรักสะสมพุทธศิลป์ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นผู้ขอซื้อภาพวาด อ.เฉลิมชัย ในราคา 100,000 บาท ซึ่งศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ จะเป็นเวทีเริ่มต้นของเด็กและทุกคนที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน พร้อมจะได้สร้างงานในพื้นที่ให้เกิดขึ้น พร้อมให้จุดดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตในเรื่องศิลปะต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า