สว.สมชาย เตรียมหารือ อธิบดีราชทัณฑ์ผอ.รพ.ตร ส่ง ‘ทักษิณ’ ชี้! ต้องน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ กลับเข้าเรือนจำ แต่ไปอยู่ รพ.ราชทัณฑ์ จัด ห้องพิเศษ ชั้น 9 ให้อยู่ครบ 1 ปี

จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า เมื่อนายทักษิณ ชินวัตร  พ้นโทษแล้วอาจจะเข้ามาเป็นที่ปรึกษา นอกจากนั้น ยังกล่าวอีกด้วยว่า “ผมเชื่อว่าคุณทักษิณจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่รัฐบาลและแก่ประชาชนชาวไทย”

วันนี้ (22 เม.ย.66) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า ต้องดูหลักนิติธรรมที่นายเศรษฐาแถลงต่อรัฐสภาก่อน ว่าในการควบคุมนักโทษเด็ดขาด ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตให้นายทักษิณรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ และมีการพระราชทานลดโทษ เหลือจำคุก 1 ปี จะดำเนินการอย่างไรให้เกิดกระบวนการยุติธรรมที่น่าเชื่อถือ ซึ่งโดยหลักแล้วแม้นายทักษิณจะเคยเป็นอดีตนายกฯ เป็นผู้ที่มีคุณงามความดี แต่ก็มีคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 คดี ดังนั้น เพื่อให้เกิดหลักนิติธรรมและความปรองดองสมานฉันท์ ควรพิจารณาเรื่องนี้ควบคู่กันไป และนายทักษิณควรเข้าสู่ระบบยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา เพราะขณะที่อยู่โรงพยาบาลตำรวจก็ไม่ทราบว่าผ่าตัดอะไรบ้าง แต่ดูจากอาการทางการแพทย์ที่แจ้งก่อนกลับเข้าประเทศก็ยังไม่เห็นสาเหตุที่จะต้องผ่าตัด

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ในวันที่ 25 ก.ย.66 เวลา 13.00 น.จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการราชทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ มาให้ข้อมูล ซึ่งเราคงไม่ก้าวล่วงว่านายทักษิณอาการป่วยหนักเบาแค่ไหน แค่ดูเรื่องมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลตำรวจ เพราะนักโทษหลายคนที่เคยเป็นอดีตรัฐมนตรี อดีตแกนนำกลุ่มต่างๆ ที่เคยขัดแย้งกันก็เข้าสู่กระบวนการทั้งสิ้น

นายสมชาย กล่าวว่า สิ่งที่นายเศรษฐาพูดถึงนายทักษิณนั้น ต้องผ่านด่านที่ 1 ก่อน คือ นายทักษิณน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรับการลดโทษไปแล้ว และอยากให้นายทักษิณดำเนินการตามนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่านายทักษิณต้องกลับไปอยู่ในแดนต่างๆ เหมือนนักโทษคนอื่นๆ ทั่วไป อาศัยเคยเป็นนายกฯ ก็เข้าไปอยู่ในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชฑัณฑ์ได้ รวมถึงอาจจะมีการจัดห้องพักพิเศษชั้น 9 ที่มีห้องน้ำในตัว มีเตียงนอน มีแอร์ มีทีวีต่างๆ ให้นายทักษิณได้พักอยู่จนครบ 1 ปี

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษเพิ่มเติม ตนคิดว่านายทักษิณได้มากพอสมควรแล้ว ดังนั้นในระยะเวลาที่เหลืออยู่อีก 10 กว่าเดือน นายทักษิณก็ควรที่จะดำเนินการให้เป็นแบบอย่าง เพราะนายทักษิณก็เคยพูดเสมอว่าอยากเห็นประเทศไทยมีรัฐบุรุษ มีคดีก็พร้อมรับโทษ และในหลายประเทศผู้นำที่มีคดีทุจริตก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหมด

หลักนิติธรรมที่นายเศรษฐาพูดนั้น ประการแรกต้องทำให้นายทักษิณอยู่ในความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม ประการต่อมาถ้านายทักษิณจะเป็นต้นแบบในการปรองดอง ตนคิดว่ารัฐบาลน่าจะหยุดคดีความเรื่องของความขัดแย้งในอดีต หลังรัฐธรรมนูญปี 40 ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรในปี 47-48 จนนำไปสู่การรัฐประหารในปี 49 คดีการชุมนุมของกลุ่ม นปก.และ นปช.ที่มีการบาดเจ็บล้มตาย รวมถึงคดีปิดสนามบิน คดีเผาศาลากลาง และคดีอื่นๆ ถ้าเป็นเหตุเรื่องการเมืองที่ไม่ทำให้เกิดการเสียชีวิต เพียงแค่มีความเสียหายด้านทรัพย์สิน สิ่งเหล่านี้น่าได้รับการเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการปรองดองที่พิจารณาออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรม ให้กับกลุ่มต่างๆ ที่มีความขัดแย้งทางการเมือง เว้นแต่คดีมาตรา 112 ซึ่งบุคคลที่จะได้รับอภัยโทษ อาจต้องได้รับพระมหากรุณาธิคุณเอง และต้องสำนึกผิดเอง คิดว่าเป็นเรื่องที่นายกฯ ควรเร่งดำเนินการ แต่ หากปล่อยนายทักษิณออกมาก่อน 1 ปี แล้วคนอื่นๆ ยังติดคดี คิดว่าสังคมอาจจะไม่สงบ อาจเกิดคลื่นใต้น้ำ ไปยังรัฐบาลเศรษฐาได้

นายสมชาย กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง นายทักษิณเป็นที่ปรึกษานั้นส่วนตัวมองว่าไม่มีความจำเป็น เพราะมีอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ที่ควรพบและขอคำปรึกษาได้ เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์, นายชวน หลีกภัย, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ,นายอานันท์ ปันยารชุน แม้กระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ดังนั้น ควรให้นายทักษิณ อยู่นอกตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้จะดีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเร็วเกินไปที่นายเศรษฐาจะมาตอบว่าจะให้นายทักษิณมาเป็นที่ปรึกษารัฐบาล เพราะเรื่องนี้จะกระทบความเชื่อมั่น กระทบกระบวนการยุติธรรม และความศรัทธาต่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าไปตั้งเลย ขอคำปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการดีแล้ว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า