บทความตอนที่ 3 การควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา : ต้องตรวจ เพราะต้องห้าม

การควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ถือเป็นการรักษาความเป็นธรรมของการแข่งขันกีฬา และประกันสุขภาพของนักกีฬาที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการใช้สารเหล่านั้น การดำเนินการควบคุมสารต้องห้าม เป็นการดำเนินการตามกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ซึ่งมีมาตรฐานการตรวจที่เป็นสากล ดังนั้น นักกีฬาและผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในวงการกีฬาทุกคน จึงควรศึกษาขั้นตอนการเก็บตัวอย่างของเจ้าหน้าที่ควบคุมสารต้องห้าม หรือ DCO  ซึ่งจะมีอยู่ทั้งสิ้น 5 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1. การสุ่มเลือกนักกีฬา  การเรียกตรวจสามารถดำเนินการได้ใน 2 ช่วง คือในช่วงการแข่งขัน และนอกช่วงการแข่งขัน
–  สำหรับการเลือกตรวจในช่วงการแข่งขัน จะเป็นไปได้หลายแนวทาง ทั้งโดยการสุ่มเลือก หรือเลือกจากผลการแข่งขัน หรือจะ Focus ไปที่นักกีฬากลุ่มเสี่ยง
–  สำหรับการตรวจนอกช่วงการแข่งขัน นักกีฬาสามารถโดนสุ่มตรวจได้ตลอดเวลา และทุกสถานที่ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องแจ้งให้นักกีฬาทราบล่วงหน้า

2.เรื่องการแจ้งนักกีฬา  จะมีขั้นตอนเหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่นอกหรือในช่วงการแข่งขัน

          ถ้าเราถูกเรียกตรวจ เจ้าหน้าที่ DCO จะแสดงบัตรประจำตัว และอธิบายถึงสิทธิ์และความรับผิดชอบต่าง ๆ ในกระบวนการตรวจสารต้องห้าม    

          ต่อจากนั้นเราก็จะต้องลงชื่อในแบบฟอร์มเพื่อยอมรับขั้นตอนการตรวจ และไปรายงานตัวที่สถานีควบคุมสารต้องห้ามทันที

         แต่ก็มีข้อยกเว้นให้ยืดเวลาออกไปได้นะครับ อย่างในกรณีที่เรามีเหตุอันสมควร ย้ำ!มีเหตุอันสมควร เช่น กำลังถูกสัมภาษณ์อยู่ / กำลังรับเหรียญรางวัล หรือว่าเรากำลังรักษาอาการบาดเจ็บ
และเมื่อมาถึงสถานีฯ แล้ว สิ่งที่ควรระวัง คือ ห้ามรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มจากผู้อื่นเด็ดขาด แต่สามารถรับประทานอาหารที่เตรียมมาเอง และดื่มน้ำได้เฉพาะที่ทางสถานีจัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น

         ในระหว่างการดำเนินการเก็บตัวอย่าง ห้ามทำการถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ หรืออัดเทปใด ๆ  โดยที่เจ้าหน้าที่จะอยู่กับเราตลอดเวลา จนกว่าจะเสร็จสิ้นการทดสอบ

3. กระบวนการเก็บตัวอย่าง กระบวนการนี้หลายคนอาจวิกตกกังวล แต่ไม่ต้องกลัวครับ เพราะเราสามารถนำผู้ติดตามเข้าสถานี ฯ ได้ 1 คน  โดยนักกีฬาที่โดนตรวจต้องยื่นเอกสารแสดงตัวตนทั้งหมด  หลังจากนั้นก็ทำการเลือกอุปกรณ์บรรจุปัสสาวะ และเมื่อพร้อมในการเก็บตัวอย่างปัสสาวะ จะมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นเพศเดียวกันเข้าไปสังเกตุการณ์ด้วย จนได้ปริมาณปัสสาวะตามที่กำหนดอย่างน้อย 90 มิลลิลิตร และนักกีฬาก็ต้องนำมาเทใส่ขวดตัวอย่าง แบ่งเป็น ขวด B 30 มิลลิลิตร และขวด A 60   มิลลิลิตร และทำการปิดผนึกขวด ขั้นตอนทั้งหมดเหล่านี้นักกีฬาต้องทำด้วยตนเองทั้งหมด
              ขั้นตอนต่อมา ให้เราต้องกรอกแบบฟอร์มควบคุมสารต้องห้าม (DCF) และหากมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมในขั้นตอนการตรวจ ก็สามารถบันทึกลงใน DCF ไว้ จากนั้นตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย ก่อนลงชื่อในแบบฟอร์มจากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำตัวอย่างที่เก็บได้และสำเนาแบบฟอร์ม ไปส่งยังห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองจาก WADA ส่วนสำเนาอีก 1 ชุด จะส่งไปยัง DCAT และตัวนักกีฬาก็จะถือไว้ 1 ชุด

.
กระบวนการที่ 4. การวิเคราะห์ตัวอย่าง
เมื่อตัวอย่างถึงห้องปฏิบัติการ ขวด A จะถูกนำไปตรวจวิเคราะห์ ส่วนขวด B จะถูกนำไปเก็บรักษาอย่างปลอดภัย ไว้สำหรับรอใช้ตรวจวิเคราะห์ เพื่อยืนยันผลจากขวด A ในภายหลัง


.
ขั้นตอนสุดท้าย คือ กระบวนการจัดการกับผลตรวจ โดยทางห้องปฏิบัติการจะรายงานผลการตรวจไปยังสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา (DCAT) และส่งสำเนาไปยัง WADA ส่วนอีกชุดส่งไปยังสหพันธ์กีฬานานาชาติ (IF) ด้วย เพื่อการยืนยันความถูกต้องให้ครบถ้วน และในกรณีที่ผลการตรวจพบสารต้องห้าม นักกีฬาผู้นั้นมีสิทธิในการขอตรวจผลซ้ำอีกครั้งจากขวด B เพื่อความยุติธรรมและโปร่งใสที่สุดจากนั้นจึงจะนำเข้ากระบวนการการพิจารณาโทษต่อไป


.
กระบวนการลงโทษนักกีฬา หรือบุคคลซึ่งสนับสนุนการกีฬา คณะกรรมการพิจารณาโทษจะพิจารณาโทษภายใน 30 วัน และแจ้งผลการพิจารณาโทษแก่นักกีฬาและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสหพันธ์กีฬานานาชาติ และ WADA ทราบ และหากนักกีฬาหรือผู้เกี่ยวข้องมีความผิดจริง อาจถูกห้ามไม่ให้เกี่ยวข้องกับกีฬาตามระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด โดยอาจมีโทษสูงสุดถึงการห้ามยุ่งเกี่ยวกับกีฬาไปตลอดชีวิต และอาจมีการเรียกเหรียญรางวัลหรือเงินรางวัลที่ได้รับคืนได้ด้วย


สำหรับกระบวนการลงโทษ ไม่ได้มีเพียงนักกีฬาเท่านั้นที่จะถูกลงโทษ แต่ยังมีบุคคลซึ่งสนับสนุนการกีฬา เช่น ผู้ฝึกสอนซึ่งหากฝ่าฝืนกฎ ก็อาจถูกลงโทษได้เช่นกัน โดยคณะกรรมการพิจารณาโทษจะพิจารณาหากมีมติเช่นไร กกท. จะดำเนินการแจ้งผลของการพิจารณาไปยังนักกีฬา หรือบุคคลซึ่งสนับสนุนกีฬาที่ฝ่าฝืนกฎ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง สหพันธ์กีฬานานาชาติ และ WADA  ทราบ ดังนั้น การลงโทษอาจถูกห้ามไม่ให้เกี่ยวข้องกับกีฬาตามระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด หรืออาจมีโทษสูงสุดถึงการห้ามยุ่งเกี่ยวกับกีฬาไปตลอดชีวิต และอาจมีการเรียกเหรียญรางวัลหรือเงินรางวัลที่ได้รับคืนได้ด้วย หากนักกีฬา หรือบุคคลซึ่งสนับสนุนกีฬาที่ฝ่าฝืนกฎ ไม่พอใจในผลการพิจารณา สามารถยื่นคำขออุทธรณ์เป็นหนังสือต่อคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับผลการพิจารณา โดยคำวินิจฉัยของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ปีนักษัตร รับโชค รับโอกาส สิ่งดีๆกำลังเข้ามาในเดือนพฤษภาคม

อาจารย์เฉิน ซินแส เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 ปีนักษัตร เตรียมรับสิ่งๆเข้ามาในชีวิต ผ่านช่อง Youtube ดวงD

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า