ใช้กันมาเป็นพันปีแล้ว ผ้าอนามัยแบบสอด ทำไมเพิ่งมาควบคุมขึ้น-ภาษี อันตรายจริงหรือ!

ผ้าอนามัยแบบสอดอันตราย ? – จากกรณีที่เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษาว่าด้วยเรื่อง กำหนดวัตถุอื่นเป็นเครื่องสำอาง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกกฎกระทรวงไว้ ว่า ให้ผ้าอนามัยชนิดสอดที่ใช้สอดใส่เข้าไปในช่องคลอดเพื่อซับเลือดประจำเดือน เป็นเครื่องสำอาง ขณะที่ FDA และทั่วโลก ได้ประกาศให้ผ้าอนามัยแบบสอด (Tampon) ถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ต่างจากไทยเราซึ่งสำหรับผ้าอนามัยแบบสอดนี้ เวลาใช้ผ้าอนามัยชนิดนี้จะต้องสอดเข้าช่องคลอด ผ้าอนามัยชนิดนี้พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก เหมาะสำหรับใช้ในบางโอกาสเท่านั้น เช่น ใช้เมื่อแข่งขันว่ายน้ำ หรือ อาจจะมีเหตุผลอื่นๆอีกมากมายแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบุคคลสำหรับเหตุผล

ขณะเดียวกันเพจ Drama-addict  ได้ให้ความเห็นกรณีดังกล่าวไว้ถึงความเป็นมาและเหตุผลต่างๆที่สอดคล้องกับเรื่องการจำแนกประเภทผ้าอนามัยและการเก็บภาษีโดยระบุว่า

ที่ผ้าอนามัยแบบสอดต้องใช้มาตรฐานของเครื่องสำอาง เพราะผ้าอนามัยแบบสอดนี่มันแตกต่างจากผ้าอนามัยทั่วไปนิดหน่อย คือ ถ้าใส่คาไว้นาน ไม่ถอดมาเปลี่ยน อาจเกิดการหมักหมม แล้วแบคทีเรียผลิตพิษออกมาจนติดเชื้อในกระแสเลือดช๊อคตายได้ (นี่กูพูดจริงนะไม่ใช่เรื่องล้อเล่น) ดังนั้นจึงต้องมีมาตรฐานควบคุมสูงหน่อย เพื่อสุขภาพคนใช้งาน รายละเอยีดก็ตามนี้ครับ สรุป ไม่มีอะไร แค่เรื่องเทคนิคทางกฏหมายเท่านั้น

แต่หากมีอาการเหล่านี้แสดงว่าเรากำลังใช้ผ้าอนามัยแบบสอดผิดวิธี

1. ปวดท้อง หรือปวดในช่องคลอดมากผิดปกติ

2. เลือดประจำเดือนมีกลิ่นเหม็นมากกว่าปกติ หรืออาจมีหนอง หรือมีสิ่งแปลกปลอมออกมาด้วย

3. มีไข้จับสั่นเฉียบพลัน

4. อาจท้องเสียอย่างไม่มีสาเหตุ


โดย ผ้าอนามัยแบบสอด
มีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์แล้ว ราว 3000 ปีก่อนคริสตกาล โดยผู้หญิงอียิปต์สมัยก่อนจะใช้กระดาษปาปิรุสPapyrus) ที่ทำจากต้นกกมาใช้ทำผ้าอนามัยแบบสอด ลำไหมล่ะนั่น! และเมื่อถึงปี 1929 ก็กำเนิด Tampax ผ้าอนามัยแบบสอดสมัยใหม่ขึ้นมา

นอกจากนี้ความสร้างสรรค์ของเหล่าสตรีตั้งแต่สมัยบรรพกาลที่ หนังสือ Flow: The Cultural Story of Menstruation ที่เขียนโดยสองสตรี เอลิสซา สไตน์ (Elissa Stein) และซูซาน คิม (Susan Kim) ได้เล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่ได้มีการบันทึกเกี่ยวกับการจัดการตัวเองเมื่อมีประจำเดือนซึ่งได้ระบุตามยุคสมัยโดยสังเขปไว้ว่า

  • ผู้หญิงสมัยอียิปต์ใช้เยื่อไม้ปาปิรุส (Papyrus) 
  • ผู้หญิงกรีกและโรมันใช้ผ้าสำลี (Lint) พันรอบแกนไม้เล็กๆ
  • ผู้หญิงญี่ปุ่นใช้กระดาษนุ่มๆ เช่น กระดาษสา
  • ผู้หญิงพื้นเมืองอเมริกัน (Native American) ใช้ผิวหนังควายห่อหุ้มด้วยหญ้ามอส
  • ผู้หญิงไทยนิยม ‘ขี่ม้า’ นั่นคือใช้ผ้าขี้ริ้วหรือผ้าซิ่นเก่านุ่มทบพันหลายชั้นลอดระหว่างขา คาดด้วยเข็มขัดหรือเชือก นอกจากนั้นยังใช้เสื้อผ้าเก่า ผ้าขี้ริ้ว ผ้าฝ้าย ขนสัตว์ ผ้าทอ ไหมพรมถัก หญ้าแห้ง มาเป็นแผ่นซึมซับ

ขอบคุณจ้อมูลจาก sanook.com / Drama-addict / cosmenet

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า