รู้หรือไม่ ถ้าสถานประกอบการย้ายแต่ลูกจ้างไม่ย้ายตามมีสิทธิ์ได้จ่ายค่าชดเชย?

หากเราเป็นลูกจ้างที่ไม่เต็มใจย้ายสถานที่ตามบริษัทควรทำอย่างไร หรือหากเป็นนายจ้างแล้วต้องการย้ายสถานที่ มีขั้นตอนอย่างไร วันนี้มีคำตอบ

หลายๆคนอาจบอกว่า ไม่เลือกงานไม่ยากจน แต่แท้จริงแล้ว เราทุกคนควรมีสิทธิ์เลือกงานที่ตัวเองอยากทำ เพื่อให้ชีวิตมีความสุขและผลของการทำงานมีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น และแน่นอนทุกงานต้องมีปัญหาเฉพาะด้านในตัวของมันเอง อาจเป็นสิ่งที่เราแก้ได้หรือไม่ได้ก็ต้องดูตามสถานการณ์อีกที

Construction workers at sunset. Free Photo

แต่สำหรับปัญหาที่พบกันอยู่บ่อยๆ นั้นก็คือ บริษัทต้องการย้ายสถานที่ประกอบการ แต่ลูกจ้างไม่ต้องการย้ายตามแบบนี้ ทางบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยหรือไม่ คำตอบก็คือ

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "ย้ายสถานประกอบ หากลูกจ้างไม่ย้ายด้วย มีสีทธีได้ค่าชดเชย อ่านขั้นตอน รายละเอียดแบบสั้นๆ ในโพสนี้ดู เพจ กฎหมายแรงงาน รองศาสตราจารย์ตรีเนตร สาระพงษ"
ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook :กฎหมายแรงงาน

กรณีนายจ้างย้ายสถานประกอบการไปตั้ง ณ ที่แห่งใหม่ หรือย้ายไปที่อื่น สรุปข้อกฎหมายสั้น ๆ ให้ฟัง เบื้องต้นกฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้อง
๑) “ปิดประกาศ”ให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า ๓๐ วันก่อนย้ายสถานประกอบกิจการโดยต้องมีข้อความชัดเจน
-ลูกจ้างคนไหนต้องถูกย้ายบ้าง ต้องปิดประกาศรายชื่อ
-ย้ายไปสถานที่ใด ต้องบอกว่าที่ใหม่อยู่ที่ไหน
-ย้ายไปเมื่อใด ต้องบอกวันที่ที่จะย้าย

๒) ถ้าไม่ปิดประกาศให้ลูกจ้างทราบ หรือประกาศแต่มีรายละเอียดไม่ครบตามที่กล่าวมาข้างต้น จะต้องจ่ายค่าชดเชยแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า(ค่าตกใจ) ๓๐ วัน แก่ลูกจ้างที่ไม่ประสงค์จะไปทำงาน ณ สถานประกอบกิจการแห่งใหม่ด้วย

๓) กรณีลูกจ้างเห็นว่าการย้ายมีผล “กระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของของตนหรือครอบครัว” และไม่ประสงค์จะไปทำงาน ณ สถานประกอบกิจการแห่งใหม่ ต้องแจ้งให้นายจ้างทราบเป็นหนังสือภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ปิดประกาศ หรือนับแต่วันที่ย้ายสถานประกอบกิจการในกรณีที่นายจ้างไม่ปิดประกาศ ให้ถือว่าสัญญาจ้างสิ้นสุดในวันย้ายสถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชยตามกฎหมายมาตรา ๑๑๘ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าทำงานมานานเพียงใด

๔) หากนายจ้างไม่เห็นพ้องด้วยตามที่ลูกจ้างอ้างว่า การย้าย มีผล “กระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของของตนหรือครอบครัว” นายจ้างก็สามารถยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานภายใน ๓๐ วันเพื่อให้คณะกรรมการวินิจฉัย

Workers considering the term of the agreement Free Photo

คำว่า “กระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของของตนหรือครอบครัว” หมายความว่าการย้ายนั้น อาจทำให้ลูกจ้างต้องย้ายไปที่ใหม่ที่ไกล ทำให้ต้องย้ายครอบครัว หรือต้องแยกกับครอบครัวซึ่งหากลูกจ้างย้าย ภรรยาอาจต้องออกจากงานที่เดิม ลูกอาจต้องย้ายที่เรียน หรือการย้ายที่ทำให้ลูกจ้างต้องจากครอบครัว ไปทำงาน ณ ที่ใหม่ ทำให้เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย เช่น ค่าอาหาร ค่าเช่าบ้าน ค่าพาหนะ หรือการย้ายนั้นต้องทำให้ลูกจ้างต้องเดินทางไกลจากเดิมมากน้อยเพียงใด การคมนาคมสดวกหรือไม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า