กกต.แนะ “เพื่อไทย” ส่งหลักฐานพบโกงเลือกตั้ง

กกต.แจงยอดผู้ใช้สิทธิครบ100 เปอร์เซ็นต์ ยันจำนวนไม่ผิดปกติใช้เวลาประกาศผลเท่ากันทุกครั้ง แนะ เพื่อไทยส่งข้อมูลพบโกงเลือกตั้ง

2 เม..62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชนโดยระบุว่า ตามท่ีปรากฏว่ามีพรรคการเมืองบางพรรคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับจานวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งตามที่กกต. ได้แถลงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน33,775,230 คน (65.96% ของผู้มีสิทธิเลือกต้ัง) แต่ในวันที่28 มีนาคม2562 กกต. ได้แถลงว่ามีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง38,268,375 คน74.69% ของผู้มีสิทธิเลือกต้ังซึ่งมีความแตกต่างจากเดิมคือ4,493,145 คนนั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกต้ังขอเรียนชี้แจงว่าข้อมูลท่ีได้แถลงเมื่อวันท่ี24 มีนาคม2562 ว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจานวน65.96% หรือ33,775,230 คนเป็นข้อมูลจากระบบรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการโดยในการแถลงข่าววันน้ันได้ชี้แจงแล้วว่าเป็นข้อมูลจากหน่วยเลือกต้ังท่ีรายงานเข้ามา90% ของหน่วยเลือกต้ัง83,088 หน่วยจากท้ังหมด92,320 หน่วยซึ่งยังคงเหลืออีก9,232 หน่วยท่ียังมิได้รายงานข้อมูลเข้ามาอีกทั้งยังไม่รวมจำนวนคะแนนท่ีมาจากการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกต้ังนอกเขตเลือกต้ังและนอกราชอาณาจักรอีกจานวน2 ล้านกว่าบัตร

สำหรับข้อมูลที่มีการแถลงข่าวเมื่อวันท่ี28 มีนาคม2562 ว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจานวน74.69% หรือ38,268,375 คนเป็นข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเมื่อได้รับรายงานเป็นเอกสารจากทุกหน่วยเลือกต้ังครบ100% แล้วจึงมิใช่กรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกต้ังเพิ่มมากขึ้นอย่างผิดปกติหรือเกิดจากการทุจริตแต่อย่างใดทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลท่ีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกต้ังได้แถลงชี้แจงไว้ด้วยแล้วเช่นกันเมื่อวันที่29 มีนาคม2562

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกต้ังขอชี้แจงเพิ่มเติมว่าการรายงานผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการเป็นการรวบรวมจากเอกสารรายงานผลการนับคะแนนเลือกต้ังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในแต่ละหน่วยเลือกต้ังส่งมารวมกันท่ีเขตเลือกตั้งก่อนส่งไปที่จังหวัดเพื่อตรวจสอบอีกคร้ังแล้วจึงส่งเอกสารผลการนับคะแนนรายเขตเลือกต้ังมายังส่วนกลางโดยในการเลือกตั้งครั้งน้ีใช้ระยะเวลาประมาณ5 วันซึ่งเท่ากับการเลือกตั้งทุกครั้งท่ีผ่านมาไม่ได้มีความล่าช้าในการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งแต่อย่างใดโดยหากสาธารณชนหรือพรรคการเมืองใดยังมีข้อสงสัยในประเด็นใดสามารถสอบถามจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้

นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งยังชี้แจงกรณีโฆษกพรรคเพื่อไทยพร้อมกับผู้สมัคร.. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของพรรคในหลายพื้นที่ร่วมกันแถลงข่าวว่าพบเห็นสิ่งผิดปกติในการลงคะแนนเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้งเช่นมีการลงชื่อแทนกันในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่อผู้เสียชีวิตในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีการข่มขู่และเข้าไปในหน่วยเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยไม่มีอำนาจและมีการซื้อเสียงในพื้นที่ต่างๆนั้นสำนักงานกกต.ชี้แจงว่าการดำเนินการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของกกต.ทุกประการซึ่งกรณีดังกล่าวหากเป็นเรื่องจริงถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจเพิกเฉยได้หากผู้แถลงข่าวมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทาความผิดดังกล่าวข้างต้นสามารถนำข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานมายื่นร้องเรียนต่อกกต.ได้ซึ่งหากการสอบสวนและไต่สวนพบว่ามีผู้กระทำความผิดหรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดกกต.จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจนถึงที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุกอาจกลางดึก! คนร้ายวางบอมบ์จยย.กลางเมืองนรา เจ็บ 4 ราย

คนร้ายใช้จักรยานยนต์ลอบบอมบ์ วางระเบิดหน้าท่าพระยาสาย จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่เจ็บ 2 หญิงชาวบ้านโดนลูกหลง 2 คน

บอยแบนด์ “E’LAST” กลับมาปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรก ‘EVERLASTING’

บอยแบนด์ E’LAST ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรก “EVERLASTING” หลังจากทำงานหนักมา 4 ปี เพื่อที่รอวันเฉิดฉายอีกครั้งใน K-POP

พ่อเครียดหนัก! ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูง หลังถูก รร. ยื่นคำขาด ทวงค่าเทอมลูก

พ่อหมดปัญญา! ปีนเสาไฟฟ้าแรงสูง หวังคิดสั้นจบชีวิต เครียดหนักไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมลูก หลังถูกโรงเรียนยื่นคำขาด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 7 พฤษภาคม 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

พี่ชาย เฉลยเอง! หลังข่าวลือ พีเค ปิยะวัฒน์ ควงนางแบบเที่ยวสมุย บอกเลยงานนี้มีสะดุ้ง

ชัดเจน! พี่ชาย ขอเฉลยเอง หลังข่าวลือ พีเค ปิยะวัฒน์ ควงนางแบบเวียดนาม เที่ยวทริปสมุย บอกเลยงานนี้มีสะดุ้ง

ตร.เข้าคุมตัวชายคลั่งเมายาอาละวาด สุดท้ายโดนไฟ้ฟาดหัวแตก

วุ่นทั้งซอย! หนุ่มเมายา อาละวาดหนัก ไล่ทำร้ายชาวบ้าน ส.ต.ต.เข้าคุมสถาการณ์ ซ้ำร้ายโดนลูกหลงหัวแตกเย็บ 5 เข็ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า