“วิญญัติ” คาใจมติ “กกต.” สรุปชื่อ “บิ๊กตู่” ชอบด้วยกฎหมาย

“วิญญัติ” บุก “กกต.” จี้ถามเหตุผลรับรองชื่อ “ประยุทธ์” เป็นแคนดิเดตนายกฯ ชอบด้วยกฎหมาย ยัน “บิ๊กตู่” เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ด้าน “โบว์” โวยคำร้องยุบพลังประชารัฐช้ากว่า “ทษช.” 

21 มี.ค.62-เวลา 14.00 น. นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ พร้อมน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อสอบถามกรณีมติ กกต.วานนี้ที่ระบุว่า การเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชอบด้วยกฎหมายนั้น มีเหตุผลที่เป็นคำวินิจฉัยชี้ขาดเป็นอย่างไร โดยในหนังสือระบุว่า ตามที่การประชุม กกต.ครั้งที่ 32/2562 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 เห็นว่าการประกาศชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ชอบด้วยกฎหมาย แต่กลับไม่ปรากฎเหตุผลแห่งการวินิจฉัยว่าชอบด้วยกฎหมายอย่างไร ทั้งที่ปัญหาหรือข้อโต้แย้งได้ระบุการดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้รับเงินเดือนรวมถึงผลตอบแทนประจำ จากงบประมาณแผ่นดิน มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายกำหนดไว้ 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการต่างๆ ซึ่งมีค่าตอบแทนจากงบประมาณแผ่นดินเช่นเดียวกัน ซึ่งข้าพเจ้ามีความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็น “เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ” อันมีลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (15) ดังนั้นเพื่อเป็นการยืนยันถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ที่มีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยสุจริตและเที่ยงธรรม และเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ข้าพเจ้าจึงขอทราบรายละเอียดการปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้

1.คณะกรรมการได้แต่งตั้งผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน และหรือคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนที่มีหน้าที่และอำนาจตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561 ข้อ 6 หรือไม่ 2.หากมีการแต่งตั้งได้มีการตรวจมูลกรณี การสืบสวน การไต่สวน และการสอบสวนอย่างไร รวมถึงมีการดำเนินการประชุมคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน รายงานการประชุมอย่างไร ทั้งก่อนการประกาศรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ และหลังการยื่นหนังสือตามที่อ้างถึง และ 3.คณะกรรมการการเลือกตั้ง เจ้าพนักงาน และหรือคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ได้มีความเห็นการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง และคณะกรรมการลงมติ มีรายละเอียดเป็นประการใด

ขณะที่ น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า การยุบพรรคไทยรักษาชาติ เหตุใดจึงใช้ระยะเวลาสั้นในการวินิจฉัย แต่การพิจารณาคำวินิจฉัยคำร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2562 จึงมีมาตรฐานต่างกัน เหตุใด กกต.จึงไม่ได้วินิจฉัยเรื่องนี้ออกมา ทำให้มองได้ว่า กกต.กำลังเอื้อต่อการสืบทอดอำนาจหรือไม่ ดังนั้นขอให้อย่าดูถูกประชาชน อย่าคิดว่าประชาชนไม่รู้ในสิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอด 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย

ดูดวง Pick a card สิ่งที่ไพ่อยากบอก..? – DiSaur Decks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card สิ่งที่ไพ่อยากบอก..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

แพรวพราว เผยสาเหตุขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติใคร ?

แพรวพราว แสงทอง ออกมาเผยสาเหตุที่ตัดสินใจขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติของใคร พร้อมเผยสภาพจิตใจหลังเจอดรามา

พล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ฟันธง! “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. หรือไม่?

พล.ต.อ.สราวุฒิ ลั่นยังไม่ใจว่า “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับ 1 หรือไม่ เพราะสอบวินัยและอาญายังไม่แล้วเสร็จ

ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!

“ทนายธรรมราช” ฟาดสื่อนำเสนอข่าว บิดเบือนกรณี “อาจารย์น้องไนซ์” อ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด พร้อมยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ

เครียด! ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึง ดรามาเงินล้าน ลั่น เวรกรรมมีจริง ?!

ฮาย อาภาพร อัดคลิปพูดถึงดรามาเงินล้าน ยอมรับเครียดที่ต้องเสียเงินหลักล้านเพราะคนใกล้ตัว ลั่น ขอให้กรรมตามสนองมิจฉาชีพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า